หลวงพ่อเต้า วัดเกาะวังไทร “ ศิษย์เอกองค์เดียวของหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง ”

ภาพและเรื่องโดย..อ.ยุทธ โตอดิเทพย์

หลวงพ่อเต้า วัดเกาะวังไทร
ในระยะก่อนปี 2535 นครปฐมเมืองเกจิอาจารย์ชั้นยอดแถวหน้าของวงการพระเครื่อง มีเกจิอาจารย์อาคมขลังแฝงเร้นอยู่องค์หนึ่ง รู้ดีในวงการคนนครปฐมว่าวัตถุมงคลของท่านแจ่มแจ๋ว “ เชื่อขนมกินได้ ” เจ้าของพระเครื่องที่ตำรวจยิงคนร้ายกระเด็นไม่ระคายผิว แขวนเพียงเหรียญของท่านเหรียญเดียวจริงๆ “ ผ้ายันต์แดง ” ของท่านชักขึ้นฟ้าทันใดฝนตั้งเค้าครึ้มอย่างไรก็ไม่ตก  ห้ามฝนได้ราวปาฏิหาริย์ คนนครปฐมรู้กันทั้งเมือง ตั้งโต๊ะจีนเป็นร้อยกลางฤดูฝนขอให้มี “ ผ้ายันต์แดง ” ของท่านเพียงผืนเดียว รับรองกินกันจนจบงานฝนก็ยังไม่ตก เกจิอาจารย์ท่านนี้นามว่า “ หลวงพ่อเต้า วัดเกาะวังไทร ” ศิษย์เอกคนเดียวของหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง อั้นมานานถึงวันนี้ ขอให้ท่าน “ ดัง ” กับเขาบ้างได้ไหม

ผู้เขียนรู้จัก “ หลวงพ่อเต้า ” เจ้าอาวาส วัดเกาะวังไทร มาเกือบยี่สิบปีแล้ว จำได้ว่าเริ่มคุ้นเคยสนิทสนมกับท่าน ตั้งแต่ครั้งยังเป็นนักศึกษาฝึกสอนของวิทยาลัยครูนครปฐม ( ปีการศึกษา 2510 ผู้เขียนและเพื่อนๆ นักศึกษา ได้มาฝึกสอนที่โรงเรียนวัดเกาะวังไทร ตำบลถนนขาด อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ซึ่งขณะนั้นท่านอาจารย์กวิญ แก่นสิงห์ เป็นครูใหญ่ )




“ หลวงพ่อเต้า ”  ( สมณศักดิ์ขณะนั้นคือ พระครูเต้า ) เป็นผู้อุปถัมภ์โรงเรียนมาตั้งแต่เปิดทำการสอนจนแม้กระทั่งปัจจุบัน จึงนับว่าท่านเป็นผู้ให้แสงสว่างทางปัญญาแก่กุลบุตรกุลธิดาของชาวตำบลถนนขาด และตำบลใกล้เคียงโดยตลอด

อาคารเรียนหลังเก่าที่เป็นอาคารไม้ตลอดทั้งหลัง หลวงพ่อและศิษยานุศิษย์ช่วยกันก่อสร้างด้วยตัวของท่านเอง ทั้งนี้เนื่องจากท่านเป็นผู้ที่มีความรอบรู้และชำนาญในการก่อสร้าง รวมไปถึงศาสนวัตถุสถาน อาทิ ศาลาการเปรียญ กุฏิวิหาร หรือแม้กระทั่งอุโบสถของ วัดเกาะวังไทร ล้วนสำเร็จด้วยความรู้ความสามารถ ในวิชาช่างก่อสร้างของหลวงพ่ออย่างแท้จริง


“ หลวงพ่อเต้า ”  เป็นพระที่สมถะ พูดน้อย คมในฝัก จึงเข้าตำราที่ว่า “ ของจริงนิ่งเป็นใบ้ ของพูดได้ ของไม่จริง ” ปฏิปทางดงามจนเป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสแก่ผู้พบเห็น

การปฏิบัติธรรมตามคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคร่งครัดยิ่งนัก เรื่องความเคร่งครัดในพระธรรมวินัยนี้ประจักษ์และประทับใจผู้ได้พบเห็น ทั้งต่อหน้าและลับหลังญาติโยม ศีลาจารวัตรของท่านสะอาดบริสุทธิ์



สมณสารูปของหลวงพ่อ ผู้ใดพบเห็นเป็นต้องศรัทธารูปร่างของหลวงพ่อผอมสูง ผิวดำแดง กร้านแกร่ง แต่แฝงไว้ด้วยความทรหดอดทน เข้าตำรา “ สัตว์พี ฤาษีผอม ” ความอดทนและความเพียรอย่างยอดเยี่ยมของหลวงพ่อ เป็นผลานิสงส์จากการธุดงควัตรรอนแรมตามป่าเขาลำเนาไพรมาอย่างโชกโชนนั่นเอง

ดวงตาของหลวงพ่อเป็นประกายจ้าด้วยตบะเดชะแห่งมหาอำนาจ แต่เปี่ยมด้วยความเมตตา ผิวพรรณวรรณะของท่านดูแล้วผุดผ่อง มีสง่าราศีด้วยบุญบารมี ทั้งๆ ที่หลวงพ่อไม่ได้สรงน้ำ แต่ไม่เคยปรากฏร่องรอยคราบเหงื่อไคลความสกปรกให้พบเห็น เป็นที่น่าอัศจรรย์นัก


หลวงพ่อแดง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ วัดเกาะวังไทร
“ หลวงพ่อเต้า ” เป็นตัวอย่างของภิกษุสงฆ์ผู้มีความมักน้อย ถือสันโดษอย่างจริงจัง ผู้เขียนกล้าเอาเกียรติเป็นประกันว่าหลวงพ่อเป็นพระที่ไม่สะสมและปรุงแต่ง ในกุฏิของท่านไม่พบของมีค่าเกินความจำเป็นของสมณเพศ บริขารปัจจัยต่างๆ ของหลวงพ่อก็คือ

เสื่อผืน หมอนใบ และผ้าไตรจีวรสีกรักเก่าๆ

ไม่เคยจำวัดในห้องนอนที่มีฟูกหนาๆ หมอนนิ่มๆ


สังขารหลวงพ่อเต้า วัดเกาะวังไทร
ที่จำวัดเดิมทีเป็นเตียงผ้าใบแบบพับได้เก่าคร่ำคร่า ตั้งแอบไว้หลังโต๊ะรับแขกในกุฏิตรงที่ท่านนั่งรับแขกนั่นเอง

หลวงพ่อท่านยึดหลักว่า ความสุขสบายของกายสังขารเป็นบ่อเกิดแห่งความทุกข์ เกิดกิเลส เกิดตัณหา มีอุปาทาน ไม่สามารถหลุดพ้นจากสภาวะจิตใจทางฝ่ายต่ำ ซึ่งเป็นข้าศึกต่อเพศบรรพชิต

“ เรามาแต่ตัว เมื่อตายไปอะไรก็ถือติดมือไปไม่ได้ มีแต่ความดีที่เคยทำไว้ พอจะให้คนเขานึกถึงได้บ้าง ”

เป็นคำพูดและคติธรรมที่หลวงพ่อบอกกล่าวกับผู้เขียนอยู่เสมอๆ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นวิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ หรืออุปกรณ์อำนวยความสุขสบายอื่นใด หลวงพ่อยกให้เป็นสาธารณประโยชน์ทั้งหมด
ตู้เย็นเก่าๆ ในกุฏิ แทนที่จะแช่น้ำ แช่อาหารการกินเพื่อความอร่อยลิ้น กลับกลายเป็นแช่ผลไม้ แช่เนื้อสัตว์ เพื่อเป็นอาหารเลี้ยงสิงสาราสัตว์สารพัดชนิด ที่คนนำมาถวายท่าน ซึ่งท่านก็สงเคราะห์เลี้ยงไว้บริเวณหน้ากุฏิจนเต็มไปหมด



หลวงพ่อท่านบอกว่า บรรดาสัตว์ที่คนนำมาถวายนี้ ถ้าเลี้ยงไว้ในเขตอภัยทาน ย่อมปลอดภัยกว่าที่จะปล่อยให้ไปผจญภัยตามเวรตามกรรม

สัตว์เลี้ยงของหลวงพ่อทุกตัวจะเชื่องไม่ดุร้าย ทั้งนี้ด้วยอานุภาพจากความเมตตาของหลวงพ่อ ซึ่งลงทุนขึ้นรถเมล์ไปตลาดนครปฐมด้วยตัวของท่านเอง เพื่อซื้อหาอาหารมาเลี้ยงสัตว์ และท่านจะเป็นผู้ให้อาหารสัตว์ด้วยตัวของท่านเอง ตลอดระยะเวลาที่กายสังขารของท่านยังแข็งแรงสมบูรณ์


โบสถ์วัดเกาะวังไทร
ในช่วงปี พ.ศ.2534 จนถึง 2535 กายสังขารของหลวงพ่อร่วงโรยไปตามวัย ความชราภาพและความเจ็บป่วยไข้เริ่มเข้ามาเยือน คณะกรรมการวัดตลอดจนศิษยานุศิษย์ จึงปรารถนาที่จะให้หลวงพ่อได้มีห้องจำวัดเป็นสัดส่วน เพื่อที่ท่านจะได้พักผ่อนให้เต็มที่ตามคำสั่งของแพทย์ ดังนั้น จึงได้กั้นห้องติดมุ้งลวดภายในบริเวณกุฏิรับแขกของท่าน แล้วซื้อเตียงไม้มาถวายมีเบาะเล็กๆ เก่าๆ ปูเตียงสำหรับเป็นที่จำวัด นั่นแหละหลวงพ่อจึงได้มีเวลาพักผ่อนอย่างพอเพียง


มีข้อที่น่าสังเกตอยู่เรื่องหนึ่งนั่นคือ ก่อนหน้านี้หลวงพ่อท่านจำวัดโดยไม่เคยกางมุ้ง แต่แปลกตรงที่ยุงไม่กัดท่าน ผู้เขียนและพระลูกวัดที่เคยนั่งคุยอยู่กับท่านบ่อยๆ ตรงที่ท่านจำวัดเดิมนั่งคุยไป ตบยุงไป ส่วนหลวงพ่อกลับนั่งนิ่งเฉย ไม่มีความเดือดร้อนรำคาญเพราะถูกยุงกัดแม้สักนิด


“ หลวงพ่อเต้า ”  เป็นพระที่มีศีลาจารวัตรน่าเคารพเลื่อมใส ท่านไม่เคยติดยึดลุ่มหลงในยศถาบรรดาศักดิ์ ไม่ยึดติดในลาภสักการะ ตลอดชีวิตของท่านมีแต่การสงเคราะห์ช่วยเหลือให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการและประชาชนโดยตลอด


ผลงานพัฒนามีปรากฏเป็นหลักฐานมากมาย โดยเฉพาะงานด้านสาธารณูปการ ตั้งแต่จัดสร้างถนนคอนกรีต จากถนนใหญ่เข้าสู่วัด จัดสร้างสะพานข้ามคลอง ศาลาที่พักต่างๆ ต่อเดิมอาคารเรียนของโรงเรียนวัดเกาะวังไทร จัดสร้างอุโบสถ กุฏิสงฆ์ ฌาปนสถาน ศาลาการเปรียญ ฯลฯ ทุกอย่างล้วนสำเร็จด้วยบุญญาธิการของหลวงพ่อทั้งสิ้น

พูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า หลวงพ่อเต้าเป็นเทพเจ้าของชาวเกาะวังไทร ผู้มาเนรมิตความเจริญทั้งหลายให้เกิดขึ้น

ชีวิตของหลวงพ่อมีแต่ให้ มีแต่เสียสละประโยชน์สุขส่วนตัว

จะมีกี่คนที่ทราบว่า หลวงพ่อขายที่ดิน อันเป็นมรดกส่วนตัวของท่าน เพื่อนำเงินมาสมทบทุนสร้างอุโบสถหลังใหญ่ของวัดเกาะวังไทร

มีกี่คนที่ทราบว่า ลูกศิษย์หลวงพ่อคนหนึ่ง ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลถวายหลวงพ่อ แล้วปรากฏว่าถูกรางวัลข้างเคียง รางวัลที่ 1 ( ในยุคนั้นมีรางวัลด้วย ) ได้เงินมาจำนวนหนึ่ง แต่กำลังเป็นหนี้ค่าก่อสร้างกุฏิ หลวงพ่อเอาเงินจำนวนนั้นชำระหนี้ค่าก่อสร้างกุฏิทั้งหมด ทั้งๆ ที่เป็นเงินส่วนตัวของท่าน เป็นการเสียสละเพื่อส่วนรวมโดยที่ท่านมิได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น


หลวงพ่อเต้า วัดเกาะวังไทร
“หลวงพ่อเต้า” นามเดิมว่า “ เต้า ” ในสกุล “ ห้วยหงษ์ทอง ” เกิดวันที่ 20 กันยายน 2451 ( ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 10 ) ณ บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม บิดาชื่อ นายบุญ มารดาชื่อ นางฮวย ห้วยหงษ์ทอง

บรรพชาอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดตาก้อง ตำบลตาก้อง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2472 ( ตรงกับวันพฤหัสบดี แรม 9 ค่ำ เดือน 5 ปีมะเส็ง )


หลวงพ่อดาว วัดเกาะวังไทร
พระครูอุตตรการบดี ( สุข ) วัดห้วยจระเข้ ตำบลพระปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เป็นพระอุปัชฌาย์

หลวงพ่อแช่ม อินทโชโต วัดตาก้อง ตำบลตาก้อง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เป็นพระกรรมวาจาจารย์

พระใบฎีกาล้ง วัดห้วยจระเข้ ตำบลพระปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ได้รับฉายาว่า “ เขมโก ” ฉายาเดียวกันกับหลวงพ่อเกษม เขมโก ลำปาง


รูปหล่อหลวงพ่อแช่ม
วัดตาก้อง ที่วัดเกาะวังไทร
อาจารย์ของหลวงพ่อเต้า

วิทยะฐานะ

- อ่านออกเขียนได้
- การศึกษาพิเศษ ศึกษาวิชาการช่างต่างๆ และวิชาแพทย์แผนโบราณ
- มีความชำนาญในการก่อสร้าง


งานปกครอง

- พ.ศ.2501 เป็นเจ้าอาวาสวัดเกาะวังไทร ตำบลถนนขาด อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม
- พ.ศ.2501 เป็นพระกรรมวาจาจารย์ เป็นประธานคณะกรรมการโรงเรียนฝ่ายสงฆ์
- พ.ศ.2501 เป็นเจ้าสำนักเรียนวัดเกาะวังไทร และเป็นกรรมการสอบธรรมสนามหลวง เป็นกรรมการสอบธรรมสนามจังหวัด ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม
- พ.ศ.2502 เป็นกรรมการอุปถัมภ์โรงเรียนสหศึกษาบาลี วัดพระปฐมเจดีย์


หลวงพ่อแดง

งานเผยแผ่

- มีการทำพิธีวันสำคัญทางพุทธศาสนา และเชิญชวนประชาชนมาเข้าร่วมพิธีทุกครั้ง ประมาณครั้งละ 300 คนเศษ เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันเข้าพรรษา ฯลฯ
- มีการอบรมประชาชนทุกวันธรรมสวนะ และอบรมนักเรียนวัดเกาะวังไทรทุกวันศุกร์ที่เปิดเรียน
- มีผู้มารักษาศีลปฏิบัติธรรมในวันธรรมสวนะ ในฤดูเข้าพรรษา ประมาณวันละ 35-50 คน
- มีการอบรมประชาชนให้ยึดมั่นและปฏิบัติตามคุณธรรม 4 ประการ และปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ
ฤาษี วัดเกาะวังไทร

งานสาธารณูปการ

- พ.ศ.2521 สร้างอุโบสถ ปิดกระจก ลงรักปิดทองหน้าบันซุ้มประตู หน้าต่าง สร้างกำแพงแก้วรอบอุโบสถคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร เป็นเงิน 2,600,000 บาท ( สองล้านหกแสนบาทถ้วน )
- พ.ศ.2522-2535 ก่อสร้างถาวรวัตถุต่างๆ ในวัดเกาะวังไทรทั้งหมดมากกว่า 10 รายการ รวมเงินก่อสร้างไปทั้งสิ้น 11,500,000 บาท

สมณศักดิ์

- พ.ศ.2513 เป็นพระครูประทวน
- พ.ศ.2518 เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท สมณศักดิ์ที่ “ พระครูเกษมนวกิจ ”

“ หลวงพ่อเต้า ”  ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระครูสัญญาบัตรพัดยศชั้นโท ที่ “ พระครูเกษมนวกิจ ” เมื่อปี พ.ศ.2518 โดยที่ท่านมิได้ร้องขอแต่อย่างใด คณะสงฆ์ วัดเกาะวังไทร โดยการนำของ พระอาจารย์ดาว โอวาทกาโม รองเจ้าอาวาสเป็นผู้ดำเนินการขอให้ ทั้งนี้เนื่องเพราะเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่หลวงพ่อพึงจะได้รับตอบแทนคุณงามความดีที่ท่านได้อุทิศตนในพระพุทธศาสนา

วิหารจตุรมุข
โบสถ์
ความไม่ติดยึดลุ่มหลงในยศถาบรรดาศักดิ์ของหลวงพ่อ ความมักน้อยสันโดษ ยิ่งเพิ่มศรัทธาแก่ผู้เคารพนับถือทวีคูณยิ่งขึ้น สังฆสาวกของพระตถาคตรูปนี้ กราบได้ ไหว้ได้ อย่างสนิทใจ สังฆสาวกของจังหวัดนครปฐม เป็นต้นว่า พระศรีรัตนโมลี วัดเสถียรรัตนาราม รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม พบเห็น หลวงพ่อเต้า ที่ใด พระเดชพระคุณท่านจะกราบแทบเท้าหลวงพ่ออยู่เสมอๆ แสดงให้เห็นถึงความเคารพอย่างสูงสุด


ศาลาการเปรียญ
ความเรียบง่ายไม่มีพิธีรีตองอะไรมาก ทำให้ผู้คนที่นับถือเข้ากราบนมัสการท่านได้ตลอดเวลา ไม่มีชั้นวรรณะ ตั้งแต่รัฐมนตรีจนถึงกรรมกร หลวงพ่อต้อนรับเสมอหน้ากันหมด...ที่รับแขกของท่านก็อยู่ตรงกุฏิที่ท่านจำวัด ยกระดับจากพื้นกุฏิขึ้นไปเป็นขั้นบันได

คนที่ไปหาท่านนั่งที่ขั้นบันไดเสมอเหมือนกันหมด

มีธุระจะให้ท่านสงเคราะห์ในเรื่องใด ท่านจะเมตตาช่วยเหลือทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการดูฤกษ์ยามมงคล รดน้ำมนต์ ขอเครื่องรางของขลัง เจิมป้าย เจิมรถ หรือกิจนิมนต์อื่นๆ


หอระฆัง
ลานวิหารจตุรมุข
ในเรื่องเครื่องรางของขลังนั้น ถ้าอยู่ใกล้ๆ มือแล้ว หลวงพ่อจะแจกไม่อั้น ไม่สนใจเรื่องกำไรขาดทุน

การเจิมรถ เจิมป้ายของหลวงพ่อ การประพรมน้ำพระพุทธมนต์จะแตกต่างจากเกจิอาจารย์รูปอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องเจิมรถนั้น แต่ละคันท่านจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง...หลวงพ่อพิถีพิถันละเอียดถี่ถ้วนมาก ก่อนเจิมรถท่านจะรอฤกษ์มงคล เมื่อได้เวลาแล้วท่านจะลงมือเจิมอย่างตั้งอกตั้งใจด้วยสมาธิอันแน่วแน่ เขียนยันต์ประจำตัวทั้งภายนอกและภายในตัวรถ พร้อมทั้งร่ายเวทวิทยาคม อธิษฐานจิตลงไปให้คุ้มครองป้องกันอันตราย มีความปลอดภัย เสร็จแล้วจะปิดทองคำเปลว 100% ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เป็นอันเสร็จพิธี

บางวันรถมารอเจิมเป็นสิบๆ คัน หลวงพ่อก็จะสงเคราะห์ให้ตามลำดับ บางครั้งเจ้าของกิจการรถยนต์นำรถมาให้ท่านเจิมชนิดที่เรียกว่า ยกกันมาทั้งบริษัท

ผู้เขียนเคยเสนอให้ท่านเจิมคันละสิบนาทีก็พอ แต่หลวงพ่อท่านไม่ยอม ท่านว่าไม่ครบสูตรครบเครื่อง ตามตำรับตำราที่ท่านร่ำเรียนมา


( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 973 ปักษ์หลัง เดือน เมษายน พ.ศ. 2550 : หลวงพ่อเต้า วัดเกาะวังไทร “ ศิษย์เอกองค์เดียวของหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง ”ตอน 1 ภาพและเรื่องโดย..ยุทธ โตอดิเทพย์ ราคาปก 50 บาท )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 






Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop      

#ลานโพธิ์ #หลวงพ่อเต้า #วัดเกาะวังไทร #จ.นครปฐม