พระสมเด็จ ปรกโพธิ์ สะดุ้งกลับ วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี

พระสมเด็จปรกโพธิ์ สะดุ้งกลับ
หลวงพ่อ วัดเขาตะเครา ตามตำนานกล่าวว่า เป็นหนึ่งในพระสามพี่น้อง ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศมาเป็นเวลานานแล้ว หลวงพ่อ 3 องค์ที่ว่าเป็น 3 พี่น้องนั้น คือ หลวงพ่อโสธร .ฉะเชิงเทรา, หลวงพ่อวัดบ้านแหลม .สมุทรสงคราม และ หลวงพ่อวัดเขาตะเครา .เพชรบุรี

หลวงพ่อ 3 พี่น้องนี้ เป็นที่เลื่องลือกันมากว่าศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก ใครบนบานศาลกล่าวอย่างไร ก็มักจะต้องประสบความสมหวังเสมอไป ผู้คนไปกราบไหว้บูชากันไม่ขาดระยะ แต่ หลวงพ่อ วัดเขาตะเครา นั้นอยู่ไกล และแต่ก่อนการคมนาคมไม่สะดวก จึงมีผู้คนไปกราบไหว้น้อยกว่า หลวงพ่อโสธร และ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม ที่ วัดเขาตะเครา แห่งนี้เป็นที่กำเนิดของ พระสมเด็จปรกโพธิ์ สะดุ้งกลับ เนื้อผง ซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญกันมาช้านานแล้วนับสิบๆ ปี จนถึงปัจจุบันนี้ เพราะมีประสบการณ์มากมายเหลือจะพรรณนา

พระสมเด็จ พิมพ์ขาโต๊ะ
พระสมเด็จ ปรกโพธิ์ สะดุ้งกลับ วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี นี้ หลายท่านอาจจะไม่ทราบว่ามีประวัติการสร้างเป็นอย่างไรบ้าง บางท่านคิดว่า ทางวัดได้สร้างขึ้นเพื่อหารายได้บำรุงวัดเช่นเดียวกับ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หรือ หลวงพ่อโสธร แต่ความจริงแล้ว พระผงชุดนี้ซึ่งมีจำนวนนับสิบพิมพ์ ทั้งพิมพ์สะดุ้งกลับ และพิมพ์อื่นๆ การสร้าง พระผง วัดเขาตะเครา นี้ ผู้สร้างคือ อาจารย์สำราญ ซึ่งท่านได้เคยศึกษาในด้านการทำผงพุทธคุณมาจากอาจารย์ชื่อดังต่างๆ หลายท่านด้วยกัน ผู้เขียนจะไม่นำประวัติมาลงซ้ำอีก เพราะมีผู้เขียนถึงมาแล้วหลายครั้ง อาจารย์สำราญ ท่านได้มาอยู่ วัดเขาตะเครา ด้วยความเคารพนับถือในองค์หลวงพ่อ ท่านได้จำวัดและนั่งวิปัสสนาอยู่แต่ในโบสถ์แห่งเดียว 

การสร้างพระนั้น ท่านได้แกะพิมพ์ ทำพิมพ์เอาเอง ส่วนผสมของมวลสารนั้น ท่านได้ใช้มวลสารศักดิ์สิทธิ์มากมาย นำมาผสมกันแล้วประสานเนื้อให้เกาะติดโดยใช้กล้วยป่ามาบดเพื่อให้ผงยึดตัว แล้วผสมด้วยน้ำมันตังอิ๊วอีกครั้งหนึ่ง ส่วนผสมหลักที่สำคัญมากที่ลืมไม่ได้ก็คือ การผสมผงองค์พระนั้น ทุกครั้งท่านจะต้องใส่ ผงพระสมเด็จวัดระฆัง ซึ่งเป็นสมบัติของท่านลงไปด้วยเสมอ จะขาดไม่ได้เลย การกดพิมพ์องค์พระ ท่านจะกดพิมพ์ด้วยตัวของท่านเองภายในโบสถ์ ท่านจะกดพิมพ์พระไปเรื่อยๆ เมื่อมีเวลาว่าง 

พระสมเด็จปรกโพธิ์ สมาธิ
การปลุกเสกแต่ละครั้ง ในการปลุกเสก ท่านจะโยงสายสิญจน์จาก หลวงพ่อ วัดเขาตะเครา มายังองค์พระที่สร้างขึ้น และจะทำการปลุกเสกติดต่อไปเรื่อยๆ ทุกวัน เมื่อมีใครมาขอพระจากท่าน ท่านก็จะมอบให้ไปตามที่ต้องการ ผู้เขียนเคยถามท่านว่า ท่านสร้างพระเรื่อยๆ ทำไม ท่านก็จะตอบว่า ที่สร้างพระก็เพื่อแจกจ่ายให้กับทุกคนที่ต้องการ เพื่อให้นำไปใช้คุ้มกันภัย และประสบแต่ความดี ทั้งยังเป็นการต่อพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นกุศลอย่างหนึ่งด้วย 

การสร้างพระของ อาจารย์สำราญ นั้น มิได้สร้างเพื่อผลประโยชน์ใดๆ เลย และไม่เคยบอกบุญเรี่ยไรเป็นเงินเป็นทองจากใครทั้งสิ้น ท่านเคยบอกว่า ถ้าหากใครจะถวายปัจจัยให้ท่าน ก็ขอให้ไปช่วยหากล้วยป่ากับน้ำมันตังอิ๊วมาให้ท่านจะดีกว่า จึงมั่นใจได้ว่า ท่านไม่ได้สร้างพระเพื่อหาประโยชน์อื่นใดทั้งสิ้น จึงนับเป็นพระเครื่องที่น่าเสาะแสวงหาอย่างยิ่ง

พระสมเด็จ วัดเขาตะเครา มีประสบการณ์มากมาย และทุกเรื่องล้วนเป็นที่น่าอัศจรรย์ใจอย่างยิ่ง ผู้เขียนจะเล่าในส่วนที่ได้พบเห็นมาด้วยตนเองจริงๆ คือ มีเพื่อนรุ่นน้องผู้หนึ่งได้ไปหาอาจารย์สำราญ ระยะนั้นมีผู้ไปหาท่านมาก เพื่อลง นะหน้าทอง เมื่อทำพิธีแล้ว ท่านจะมอบพระให้คนละองค์ โดยจะปลุกเสกและปิดทองให้ด้วย เพื่อนรุ่นน้องที่ไปหาท่านนี้ ก็ได้รับพระเช่นเดียวกับคนอื่น เมื่อรับพระมาแล้วก็ห่อผ้าใส่ซองพลาสติกแข็ง ใส่กระเป๋าเสื้อ ขณะจะกลับบ้านเขาได้พบกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง จึงชวนกันไปเที่ยวบ้านโสเภณี เขาผู้นี้ได้เข้าไปด้วย เมื่อกลับมาถึงบ้าน เขาเอาพระออกมา ปรากฏว่าองค์พระได้แตกละเอียด อยู่ในห่อที่ไม่ได้ถูกกระทบกระทั่งอะไรมาก่อนเลย ไม่ได้เดินชนอะไร หรือทำซองพลาสติกตกหล่นที่ไหน นับเป็นเหตุมหัศจรรย์อย่างยิ่ง

พระสมเด็จปรกโพธิ์ สะดุ้งกลับ
พระสมเด็จ ปรกโพธิ์ สะดุ้งกลับ วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี  ได้โด่งดังอยู่ในขณะนี้ จนกระทั่งพุ่งแรงแซงความนิยมพระอื่นๆ บางพิมพ์ไปแล้วนั้น ก็เนื่องมาจากเมื่อคราวพายุเกย์พัดปักษ์ใต้ คราวนั้นลูกเรือประมงจากอำเภอบ้านแหลม ซึ่งได้ล่องเรือไปจับปลาทางปักษ์ใต้ และได้ถูกพายุเกย์พัดกระหน่ำเอาด้วยนั้น ปรากฏว่า ลูกเรือได้หายไปทั้งลำ  คงเหลือรอดตายมาเพียงคนเดียว และเขาผู้นี้ได้ห้อยบูชา พระสมเด็จ ปรกโพธิ์ สะดุ้งกลับ วัดเขาตะเครา อยู่เพียงองค์เดียวเท่านั้น

หลังจากข่าวนี้ปรากฏออกมาสู่สาธารณชน ผู้คนโดยทั่วไปก็แสวงหากันแต่ พระสมเด็จ วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี  โดยเฉพาะ ปรกโพธิ์ สะดุ้งกลับ เป็นที่นิยมชมชอบกันมากเป็นพิเศษ 

( ที่มา : ย่อจาก ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1187 ปักษ์หลัง เดือนเมษายน 2559  พระสมเด็จ ปรกโพธิ์ สะดุ้งกลับ วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี )

ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 

วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 
 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore      OokBee Buffet