อภินิหารระทึกขวัญ เหรียญรุ่นแรก พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ วัดดอนศาลา พัทลุง

ภาพและเรื่องโดย เท่ง ลำปำ

เหรียญอาจารย์นำ รุ่นแรก เนื้อเงิน
คุณวรศักดิ์ อดิเทพวรพันธ์ หรือ “ โกหว่า แห่งทุ่งสง ” เล่าว่าได้ให้เหรียญรุ่นแรก “ พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ ” แก่ คุณวิพจน์ ถิ่นพังงา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ไปหนึ่งเหรียญ เพราะคุณวิพจน์มีความเลื่อมใสศรัทธา “ พระอาจารย์นำ ” มากเป็นพิเศษ เมื่อได้เหรียญไปแล้วก็ได้นำไปเลี่ยมทองแขวนคออยู่เพียงเหรียญเดียวเท่านั้น

เช้ามืดวันที่ 18 กันยายน 2550 เวลา 04.00 น. คุณวิพจน์ ถิ่นพังงา ปัจจุบันอายุ 53 ปี ได้ขับรถปิกอัพยี่ห้อโตโยต้าสีบรอนซ์ เลขทะเบียน บง-2215 กระบี่ ออกจากบ้านพักเพื่อไปทำธุระ เมื่อขับรถเดินทางถึงหน้าโรงเรียนอ่าวลึกใต้ หมู่ 2 ตำบลอ่าวลึก ปรากฏว่ามีรถปิกอัพอีกคันหนึ่งขับพุ่งมาบนถนนอ่าวลึกเหนือ-อ่าวลึกใต้อย่างรวดเร็ว ขึ้นแซงประกบรถของคุณวิพจน์ ถิ่นพังงา คนในรถคันนั้นใช้ปืนเอ็ม.16 ยิงกราดเข้าใส่ช่วงหน้ารถตรงตัวคุณวิพจน์อย่างไม่ยั้งมือสนั่นหวั่นไหว ชาวบ้านบริเวณนั้นได้ยิงเสียงปืนแผดกังวานในยามเช้ามืดต่างตกใจวิ่งออกมาดูเหตุการณ์อันระทึกขวัญจำนวนมาก

พระอาจารย์นำ ชินวโร (แก้วจันทร์)
เมื่อยิงกระหน่ำจนรถพลิกลงข้างทาง สงบนิ่งแล้วคนร้ายก็ขับรถหายไปในความมืดใกล้สว่าง ท่ามกลางความตื่นตกใจของชาวบ้านอ่าวลึกจำนวนมาก เมื่อชาวบ้านได้สติแล้วก็วิ่งมาที่รถของคุณวิพจน์ที่สงบนิ่งอยู่ข้างถนน เห็นร่างคุณวิพจน์สงบนิ่งอยู่ภายในรถ สภาพรถกระจกทั้งคันแตกกระจายเพราะลูกปืน ตามตัวถังรถมีรูลูกปืนเต็มไปหมด ทุกคนคิดว่าคนในรถต้องตายแน่นอน แต่เมื่อเปิดประตูออกดูได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากคุณวิพจน์ ชาวบ้านจึงรีบเข้าช่วยเหลือนำร่างคุณวิพจน์ส่งโรงพยาบาลอ่าวลึก และต่อมาได้ส่งไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกระบี่


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ
พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยพระเจ้าลูกยาเธอฯ
เสด็จในงานพระราชทานเพลิงศพพระอาจารย์นำ แก้วจันทร์
ณ วัดดอนศาลา เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2520
ตำรวจได้เข้าตรวจที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 ตกอยู่บริเวณที่เกิดเหตุจำนวน 21 ปลอก บางปลอกมีรหัส 069-ธี4 เมื่อไปพบคุณวิพจน์ที่โรงพยาบาลกระบี่ ปรากฏว่าตามร่างกายคุณวิพจน์มีจุดแดงๆ เล็กบ้างใหญ่บ้างเต็มลำตัว แต่กระสุนไม่สามารถเจาะเข้าไปได้แม้แต่นัดเดียว มีที่บริเวณแขนโดนแรงกระสุนจุดเดียวหลายนัดอัดเข้าไปจนมีรอยแตกของผิวเล็กน้อย แต่กระดูกแขนหัก เนื่องจากตามสัญชาตญาณคุณวิพจน์ยกแขนขึ้นป้องกันตัว ลูกกระสุนปืนหลายนัดวิ่งเข้าจุดเดียวบนลำแขนจนกระดูกแตก

คุณวิพจน์ ถิ่นพังงา แขวนเหรียญรุ่นแรก ที่คุณวรศักดิ์ อดิเทพวรพันธ์ ให้ไว้ในคอเพียงเหรียญเดียว โดยไม่มีวัตถุมงคลอื่นๆ ติดตัวเลยแม้แต่ชิ้นเดียว

เหรียญอาจารย์นำ รุ่นแรก เนื้อโลหะผสม
เหรียญอาจารย์นำ รุ่นแรก เนื้อโลหะผสม
นี่คืออภินิหารของ เหรียญรุ่นแรก รุ่นเดียวที่สร้างในสมัยที่ พระอาจารย์นำ มีชีวิตอยู่ ปัจจุบันเหรียญนี้ได้รับความนิยมสูงมาก ของปลอมมีระบาดกลาดเกลื่อน การแสวงหาต้องใช้ความสามารถในการพิจารณาอย่างดี ผู้เขียนได้มีส่วนร่วมในการสร้างเหรียญรุ่นนี้ ทราบดีว่าเนื้อของเหรียญนั้นได้บรรจงทำอย่างดี โดย พระอาจารย์นำ ได้ลงยันต์ลงในแผ่นทองแดง เงิน และทองคำ จำนวนมากนับร้อยแผ่น นำไปหล่อหลอมผสมกับสัมฤทธิ์โบราณที่เป็นกำไลสมัยบ้านเชียง ซึ่ง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล นำมาให้หล่อหลอมผสมลงในเนื้อเหรียญรุ่นนี้ เนื้อของเหรียญจึงแตกต่างจากทองแดงทั่วไป หลังจากสร้างแล้ว พระอาจารย์นำ ได้ทำพิธีปลุกเสกอย่างดี ณ โบสถ์ วัดดอนศาลา พัทลุง เมื่อปี พ.ศ.2519

เพื่อความชัดเจนของเรื่องนี้จึงขอนำเอา รายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจภูธรอ่าวลึก มาเสนอไว้ตามบันทึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังนี้


พระกริ่งทักษิณชินวโร
พ.ต.ต.กิตติธัช แดงนุ้ย พงส (สบ2) แจ้งว่า วันนี้ (18 ก.ย. 50) เวลาประมาณ 04.20 น. ได้รับแจ้งเหตุ นายวิพจน์ ถิ่นพังงา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอ่าวลึกใต้ ถูกคนร้ายยิงได้รับบาดเจ็บที่ ถ.อ่าวลึกเหนือ-อ่าวลึกใต้ หน้า ร.ร.อ่าวลึกใต้ ม.2 ต.อ่าวลึกใต้ หลังจากได้รับแจ้งจึงได้แจ้งผู้บังคับบัญชาทราบ และร่วมกับเจ้าหน้าที่สายตรวจและชุดสืบสวน เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบเศษกระจกรถยนต์ตกหล่นอยู่ในช่องทางขาเข้ากระจัดกระจาย และพบรอยเลือดตกหล่นอยู่บนผิวถนนไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บ ทราบว่าพลเมืองดีนำส่ง รพ.อ่าวลึกไปก่อนแล้ว จึงได้ตรวจสถานที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าพบปลอกลูกกระสุนปืนเอ็ม.16 ตกหล่นอยู่บนผิวถนนที่เกิดเหตุรวม 21 ปลอก โดยปลอกลูกกระสุนปืนบางปลอกมีหมายเลข 069-ธี4 อยู่ด้านข้างปลอกลูกกระสุนปืน จึงได้ยึดเป็นของกลาง จากนั้นได้เดินทางไปดูผู้ได้รับบาดเจ็บที่ รพ.อ่าวลึก


รูปหล่ออาจารย์นำ รุ่นแรก เนื้อโลหะผสม
ปรากฏว่าทาง รพ.อ่าวลึกได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.กระบี่ก่อนแล้ว และพบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าสีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน บง-2215 กระบี่ คันที่นายวิพจน์ฯขับขี่จอดอยู่ที่หน้า รพ.อ่าวลึก สภาพมีร่องรอยถูกกระสุนปืนที่หน้ารถบริเวณคนขับขี่ และประตูด้านขวาเป็นจำนวนหลายรู และกระจกหน้ารถ, หลังรถ และประตูซ้ายขวาแตกเสียหาย จึงได้นำรถยนต์กระบะคันดังกล่าวมาเก็บรักษาไว้ที่ สภ.อ.อ่าวลึก เพื่อตรวจสอบวิถีลูกกระสุนปืนและหัวลูกกระสุนปืนของคนร้ายต่อไป ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ตรวจจับเวลาเกิดเหตุ นายวิพจน์ฯได้ขับรถยนต์คันเกิดเหตุมาจากตลาดสี่แยกตลาดเหนือ มุ่งหน้ามายังสี่แยกตลาดใต้ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้ถูกคนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวนขับขี่รถยนต์กระบะ ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียนไล่ติดตามมาใช้อาวุธปืนยิงใส่จำนวนหลายนัดแล้วหลบหนีไป จะได้สืบสวนสอบสวนต่อไป จึงบันทึกไว้

เหตุเกิดที่ถนนอ่าวลึกเหนือ-อ่าวลึกใต้ หน้า ร.ร.อ่าวลึกใต้ ม.2 ต.อ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2550 เวลาประมาณ 04.00 น.

สำหรับประวัติสังเขปของ พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ นั้นขอนำประวัติที่แจกในงานพระราชทานเพลิงศพของท่านมาเสนอ ดังนี้


พระเนื้อผงมหาว่านดำ
พิมพ์ประทานพร
พระเนื้อผงมหาว่านดำ พิมพ์ปลายตัด
พระอาจารย์นำ ชินวโร เดิมชื่อ นำ นามสกุล แก้วจันทร์ บิดาชื่อ นายเกลี้ยง แก้วจันทร์ (ภายหลังบวชเมื่อภรรยาเสียชีวิต จนได้เป็นเจ้าอาวาสวัดดอนศาลา มีชื่อเสียงทางเวทมนต์คาถาโด่งดังมาก) มารดาชื่อ นางเอียด แก้วจันทร์ พระอาจารย์นำ เกิดเมื่อวันศุกร์ เดือน 9 ปีเถาะ พ.ศ.2431 ที่บ้านดอนนูด ตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

เมื่อสมัยเยาว์วัยได้เริ่มศึกษาหนังสือไทยและขอมจากบิดาคือ ท่านอาจารย์เกลี้ยง ซึ่งบวชอยู่ที่ วัดดอนศาลา ทั้งนี้เนื่องจากมารดา อาจารย์นำ ได้เสียชีวิตเมื่อ อาจารย์นำ มีอายุเพียง 2 ขวบเท่านั้น ขณะศึกษาอยู่กับบิดาก็สนใจในวิชาเวทมนต์คาถาและไสยศาสตร์ จึงได้ศึกษากับบิดาซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านนี้มากจนกระทั่งรอบรู้ถ้วนทั่ว แล้วบิดาจึงนำไปฝากเป็นบุตรบุญธรรมของ หลวงพ่อทอง วัดเขาอ้อ ให้สั่งสอนวิชาต่อไปจนบิดาเสียชีวิต


รอยกระสุนที่สาดเข้ารถทะลุหลายจุด
ครั้นเมื่ออายุครบ 20 ปี จึงได้อุปสมบท ณ วัดดอนศาลา โดยมี พระครูอินทรโมฬี วัดปางหมู่นอก เป็นอุปัชฌาย์ พระครูดิษฐ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ อยู่ศึกษาวิชาทางธรรมและเวทมนต์ ฝึกฝนวิปัสสนากับ พระครูสิทธยาภิรัต ในระหว่างอุปสมบทได้ 6 พรรษา จึงลาสึกออกมาครองเพศฆราวาส ขณะครองเพศฆราวาส บำเพ็ญตนรักษาศีลอยู่มิขาด ใช้วิชาเวทมนต์คาถา ยารักษาโรคช่วยเหลือชาวบ้านเสมอมา ขณะเป็นฆราวาสมีลูกศิษย์มาศึกษาเวทมนต์ด้วยมากมาย อาทิเช่น พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช พล.ต.ท.ประชา บูรณะธนิต เป็นต้น

ปี พ.ศ.2505 พระอาจารย์นำเกิดป่วยมีอาการหนักมาก ถึงขนาดต่อหีบศพเตรียมเอาไว้คอยแล้ว ขณะที่ลูกศิษย์เฝ้าดูอาการอยู่ ได้มีลูกศิษย์ประทับทรงหลวงพ่อทอง วัดเขาอ้อ บอกให้อาจารย์นำบวชแล้วจะหายจากอาการป่วย แล้วจะทำนุบำรุงศาสนาในวัดดอนศาลาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป พระอาจารย์นำจึงรับปากว่าจะบวช เพียงไม่กี่วันอาการป่วยก็หายลงสนิท


คุณวิพจน์ ถิ่นพังงา ผู้โดนกราดยิงด้วยเอ็ม.16
สังเกตไหล่ขวามีรอยกระสุนเป็นจุดแดง
แขนขวาเข้าเฝือก เนื่องจากโดนกระสุนหลายนัดจนหัก
ใต้ไหล่ซ้ายช่วงอกมีรอยปริเล็กน้อยจากคมกระสุน
ใช้ปลาสเตอร์ปิดไว้

วันที่ 5 กรกฎาคม 2506 พระอาจารย์นำ จึงอุปสมบทอีกครั้งหนึ่งโดยมี พระพุทธิธรรมธาดา เป็นอุปัชฌาย์ พระครูกรุณานุรักษ์ และ พระครูกาชาด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้ฉายาว่า “ ชินวโร ” หลังจากบวชแล้วก็เคร่งครัดในศีลาจารวัตรปฏิบัติธรรมอยู่อย่างวิเวก จนกระทั่งมีผู้เคารพนับถืออย่างกว้างขวาง เนื่องจากท่านเป็นอาจารย์ที่ญาณแก่กล้า ประกอบกับพุทธาคมที่ร่ำเรียนมาแต่เด็กนั้นเข้มขลังเป็นทวี ช่วยเหลือผู้พบความทุกข์ให้คลายทุกข์ได้เป็นอันมาก

ขณะมีชีวิตอยู่ท่านอาจารย์ปรารภอยู่เสมอว่าจะสร้างโบสถ์ หอระฆัง และสระน้ำให้แก่วัด และการก็ได้เป็นไปดังใจหวัง เมื่อท่านอาจารย์ดำริจะทำอะไร ลูกศิษย์ก็จักเป็นธุระให้จนสำเร็จเสร็จสิ้นทั้งมวล ดั่งปรากฏให้เห็นเป็นสง่างามอยู่ในขณะนี้ สมกับคำบอกของ หลวงพ่อทอง วัดเขาอ้อ เมื่อครั้งประทับทรงบอกให้อาจารย์นำบวช

ครั้นถึงเมื่อ พ.ศ.2519 ท่านอาจารย์นำ มีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งในลำคอ รักษาพยาบาลอยู่นานอาการไม่ทุเลาลง ท่านจึงปรารภกับศิษย์อยู่เสมอถึงการจากไปของท่าน ดูเหมือนท่านทราบวาระกาลล่วงหน้าถึงวันอำลาไป ท่านจึงสั่งลูกศิษย์ทำหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องรีบทำให้เสร็จสิ้น จนภาระทั้งหลายหมดลงก่อนวันท่านมรณภาพเพียงไม่กี่วัน และใน วันที่ 25 ตุลาคม 2519 เวลา 22.00 น. ท่านอำลาจากบรรดาศิษย์ไปโดยสงบ ท่ามกลางความเศร้าสลดของบรรดาลูกศิษย์ และผู้ที่เคารพนับถือท่านโดยทั่วกัน


สำเนาใบแจ้งความ

พระมหากรุณาธิคุณ


เมื่อปี พ.ศ.2509 มีโอกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ


วันที่ 13 สิงหาคม 2513 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระปรมาภิไธย จารึกลงบนหน้าบันพระอุโบสถ

ในปี พ.ศ.2515 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ พร้อมพระเจ้าลูกยาเธอทั้งสองพระองค์ เสด็จมายกช่อฟ้า ณ วัดดอนศาลา

เมษายน 2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ โปรดเกล้าฯให้รับตัว พระอาจารย์นำ ซึ่งเจ็บป่วยมาก เข้ามาทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

วันที่ 16 พฤษภาคม 2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอทั้งสองพระองค์ ทรงพระกรุณาเสด็จมาประกอบพิธีฝังลูกนิมิต ณ วัดดอนศาลา และประทับเยี่ยมอยู่ที่กุฏิท่านอาจารย์นำนานเกือบสองชั่วโมง

พ.ศ.2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานทุนทรัพย์และช่าง ให้มาเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถสวยงามประทับใจผู้พบเห็น และเป็นที่ซาบซึ้งของชาวพัทลุงโดยทั่วกัน

พ.ศ.2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานแผ่นโลหะลงเบ้าสร้างเหรียญรูปเหมือน กริ่งทักษิณชินวโร และรูปเหมือนหล่อขนาดเล็กและบูชาแบบลอยตัวของพระอาจารย์นำ

พ.ศ.2520 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ มีพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานเพลิงศพ พระอาจารย์นำ ด้วยพระองค์เอง และพระราชทานพระปรมาภิไธยลงหลังเหรียญที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพ

นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นจากอภินิหารของเหรียญรุ่นแรก พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ นอกจาก เหรียญรุ่นแรก ของท่านแล้ว รูปเหมือนเล็ก และพระกริ่งทักษิณชินวโรของท่านล้วนแต่มีอภินิหารมากมาย เป็นที่กล่าวขวัญกันตลอดมา จนวัตถุมงคลมงคลของท่านได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง

( ที่มา : ลานโพธิ์  ฉบับที่  986 อภินิหารระทึกขวัญ เหรียญรุ่นแรก พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ วัดดอนศาลา พัทลุง เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ราคาปก 99 บาท )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 







Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #เหรียญรุ่นแรก #พระอาจารย์นำ #วัดดอนศาลา #พัทลุง