“ ของดี หลวงพ่อวัดดอนตัน ” พระครูเนกขัมมาภินันท์ ( บุญทา พุทธวังโส ) วัดดอนตัน อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

ภาพและเรื่องโดย วัชรมนต์


หลวงพ่อวัดดอนตัน “พระครูเนกขัมมาภินันท์”
อ.ท่าวังผา จ.น่าน
เมื่อเอ่ยชื่อ “ หลวงพ่อวัดดอนตัน ” อ.ท่าวังผา จ.น่าน คนทางเหนือย่อมรู้จักท่านดี เพราะ เครื่องรางของขลัง เหรียญ ผ้ายันต์ ของท่าน “ ดัง ” มีอานุภาพปกป้องคุ้มภัย ให้โชคให้ลาภดีสารพัด เมื่อหลายปีมาแล้วแม้กระทั่งวิทยุปักกิ่ง จีนแดง เมื่อได้รู้กิตติศัพท์อานุภาพเหรียญ-ผ้ายันต์ของ หลวงพ่อวัดดอนตัน นเข้า ก็ได้นำไปกล่าวขวัญออกอากาศ ทั้งนี้เนื่องจากตอนที่พวกผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ทางชายแดน จังหวัดน่าน ประมาณ 200 คน ได้บุกเข้าโจมตีฐานที่ตั้งหน่วยงานของบริษัทอิตาเลียนไทยที่ ต.น้ำยาว อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2517 ได้ก่อความสูญเสียทั้งชีวิตร่างกายของเจ้าหน้าที่และคนงาน ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้และสิ่งก่อสร้างอย่างหนัก

แต่รถและคนที่มีเหรียญและผ้ายันต์ของ หลวงพ่อวัดดอนตัน จะปลอดภัย ไม่ได้รับอันตราย ทั้งๆ ที่ถูกยิง ถูกจุดไฟเผา และถูกระเบิดขว้าง

และในโอกาสนี้เราจะนำท่านเข้าสู่เหตุการณ์ที่ ผกค. บุกเผาทำลายแคมป์สร้างทางของบริษัทอิตาเลียนไทย โดยขอคัดข้อความจากหนังสือ ชื่อถนนพระราชประสงค์ แห่ง จังหวัดน่าน ที่จัดพิมพ์โดยบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด พ.ศ.2517 ความตอนหนึ่งว่า

เมื่อประมาณ 02.50 น. ได้มี ผกค. ไม่ต่ำกว่า 150 คน จู่โจมเข้าปฏิบัติงาน โดยการแยกย้ายเข้าโจมตีเป็น 3 สาย สายละประมาณ 30 คน เคลื่อนที่ตามความลึกสายละหลายแนว คือ


เหรียญหลวงพ่อวัดดอนตัน
รุ่นพญาครุฑแบกงาช้างดำ
บล็อกงาช้างใหญ่
สายหนึ่ง เคลื่อนที่เข้ามาทางทิศเหนือของแคมป์ตามลำน้ำยาว ใช้อาวุธปืนยิงข่มหน่วย ชคบ. ที่เฝ้าสะพานน้ำยาวไม่ให้เคลื่อนไหวออกมา

หน่วยนี้นำกำลังเข้าบุกโจมตีทางด้านทิศเหนือและช่องทางด้านประตูหน้าแคมป์ ยิงยามช่องทางตายคาที่ และใช้จรวด อาร์.พี.จี ยิงเรือนพักยามจนไฟลุกไหม้ทั้งหลัง มียามถูกไฟคลอกตาย 2 คน แล้ว ผกค. ได้ยิงจรวดไปยังออฟฟิศที่ทำการของบริษัทฯกับสโตร์เก็บของ ถูกหลังคาสังกะสีและฝาผนังไม้พังชำรุดเสียหาย จากนั้นได้ใช้ปืนกลมือยิงกราดตามอาคารบ้านพักนายช่างและโฟร์แมนทุกหลัง พร้อมกันนั้นตะโกนเรียกให้ทุกคนวางอาวุธยอมจำนนโดยดี พวกช่างบางคน ผกค. เรียกชื่อหาตัวได้ถูกต้อง แต่เจ้าตัวหลบหนีได้ทัน


เหรียญหลวงพ่อวัดดอนตัน
บล็อกงาช้างเล็ก
ผ้ายันต์ หลวงพ่อวัดดอนตัน จ.น่าน
ของใหม่ พ.ศ.2553
แจกพร้อมเหรียญที่ให้ทำบุญ
สายที่สอง บุกเข้าโจมตีทางทิศตะวันออกของแคมป์ เข้ายึดและปลดอาวุธชุดคุ้มครองของบริษัท ที่วางกำลังอยู่ 2 จุด ทางด้านนี้คือที่บริเวณโรงโม่หินกับที่โรงซ่อมเครื่องจักรยนต์ ผกค. ได้กรูเข้าถึงตัวด้วยจำนวนมาก และใช้อาวุธปืนจี้ให้เจ้าหน้าที่บริษัทฯวางอาวุธและยอมจำนนโดยไม่ทำร้ายแต่อย่างใด นอกจากผู้ที่แสดงการขัดขืนซึ่งได้ถูกยิงบาดเจ็บไป 2 คน

เมื่อยึดและปลดอาวุธกำลังส่วนนี้ของบริษัทฯได้แล้ว ผกค. ได้ใช้จรวด อาร์.พี.จี. ยิงทำเครื่องยนต์ของโรงโม่และเครื่องทำไฟขนาดใหญ่ของแคมป์พังพินาศไป กับใช้ดินระเบิดวางทำลายเครื่องจักรที่จอดรอการซ่อมอยู่ พร้อมกับใช้ปืนกลมือยิงกราดรถยนต์ทุกคันจนชำรุดเสียหาย


ผ้ายันต์ หลวงพ่อวัดดอนตัน
ปี พ.ศ.2518
สายที่สาม บุกเข้าโจมตีทางด้านทิศใต้ของแคมป์ ผ่านบ้านพักคนงานมุ่งเข้าสมทบกับหน่วยที่หนึ่งที่โจมตีทางทิศเหนือ หน่วยนี้บุกผ่านบ้านพักคนงาน และรู้สึกว่าจะมีกำลังพลมากกว่าหน่วยอื่นๆ เพราะเป็นหน่วยบัญชาการด้วย โดยมีหัวหน้าใหญ่เป็นผู้สั่งการโดยวิทยุและนกหวีดสัญญาณ เมื่อเคลื่อนที่พ้นบ้านพักคนงานจนถึงอาคารไม้ ซึ่งเป็นที่พักของหน่วยคุ้มครองของบริษัทฯ กับบ้านพักนายช่างและโฟร์แมนเป็นหลังๆ แล้ว ผกค. ได้เริ่มโจมตีอย่างรุนแรงทันที โดยใช้จรวดยิงตามบ้านทุกหลังจนหลังคาและฝาบ้านพังเสียหายหมด พร้อมกันนั้น ผกค. ได้ขึ้นเคาะเรียกผู้อยู่ตามบ้านให้เปิดประตูยอมจำนนและใช้ปืนยิงกราดเข้าไปในทุกห้อง เมื่อผู้อยู่ในห้องหลบหนีไปแล้ว ผกค. ได้เข้าไปตรวจค้นภายในและเผาบ้านไป 2 หลัง

ผู้ที่อยู่ในบ้านได้พยายามอาศัยความมืดหลบหนีเอาตัวรอดได้ปลอดภัย

หลังจากนั้น ผกค. ได้ทำการยิงทำลายรถบรรทุกที่จอดอยู่จนชำรุดเสียหายทุกคัน

ผกค. ใช้เวลาปฏิบัติการอยู่ประมาณหนึ่งชั่วโมง จนถึงเวลา 03.45 น. จึงล่าถอยไป

จากการสำรวจความเสียหาย ปรากฏว่ามีรถน้ำคันหนึ่งซึ่ง ผกค. ยิงก็แล้ว เอาไฟเผาก็แล้ว และใช้ระเบิดขว้างในระยะใกล้ๆ ก็ไม่ถูก เมื่อตรวจดูเครื่องยนต์ที่ถูกเผาก็ปรากฏว่ายังใช้ได้ เป็นรถคันเดียวที่ ผกค. ทำลายไม่ลง เผาไม่ไหม้ ทั้งนี้เพราะว่าที่รถน้ำคันนี้มี ผ้ายันต์ของ หลวงพ่อวัดดอนตัน ติดอยู่


อานุภาพเครื่องรางของขลัง เหรียญ ผ้ายันต์ ของ หลวงพ่อวัดดอนตัน มีผู้ประสบเหตุการณ์แบบแปลกๆ ต่างๆ มากราย บางเรื่องสนุกตื่นเต้นยิ่งกว่านิยาย พูดแล้วเหมือนโกหก มีผู้ประสบเหตุการณ์มาเล่าให้ฟังมาก ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นักธุรกิจ ที่ไม่เชื่อเรื่องเครื่องรางของขลังก็หันมาสนใจหาเครื่องรางของขลังของ หลวงพ่อวัดดอนตัน เป็นการใหญ่

สำหรับเหตุการณ์ที่ ผกค. บุกโจมตีแคมป์สร้างทางของบริษัทอิตาเลียนไทยครั้งนี้ วารสารทางหลวง ปีที่ 11 ฉบับที่ 12 เดือนธันวาคม 2517 ได้ลงภาพและกล่าวถึงอานุภาพของผ้ายันต์ของ หลวงพ่อวัดดอนตัน ไว้ในสารคดีภาพในดงแดง ซึ่งเราขอถ่ายทอดภาพและคำบรรยายภาพพอเป็นสังเขป


- ทันทีที่ทราบข่าว นายเฉลียว วัชรพุกก์ อธิบดีกรมทางหลวง ได้สั่งการให้ นายวีระวิทย์ พรหมสาขา ณ สกลนคร นายช่างใหญ่ฝ่ายบำรุงรักษา และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ให้เดินทางไปตรวจสภาพความเสียหายครั้งนี้ ในภาพขณะตรวจบริเวณที่พักยามรักษาการณ์ ซึ่งได้ต่อสู้จนเสียชีวิตและร่างกายของเขาได้ไหม้ไปพร้อมกับบ้านพัก


- จากเหตุการณ์ครั้งนี้ได้เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นอย่างน่าประหลาด คือ รถน้ำถูกเผา แต่ไม่ไหม้


- หลังจากนายช่างใหญ่ได้ตรวจสภาพความเสียหายพบว่า มี ผ้ายันต์ของ หลวงพ่อวัดดอนตัน จ.น่าน อยู่ในรถคันนี้...ศรัทธาและความเชื่อมั่นยังเป็นกำลังใจส่วนหนึ่งของคนไทย...

จากการที่ได้พบกับเจ้าหน้าที่และพนักงานของบริษัทอิตาเลียนไทยที่อยู่ในเหตุการณ์คืนที่ ผกค. บุกโจมตีแคมป์ที่ จังหวัดน่าน ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าให้ฟังเพิ่มเติมถึงตอนที่ ผกค. เผารถน้ำว่า


หลวงพ่อเงินลงแผ่นทองแดง
ให้เป็นชนวนทำเหรียญฯ และพระกริ่งฯ
หลวงพ่อวัดดอนตัน มอบแผ่นทองแดงลงอักขระ
ปลุกเสกแล้วให้เป็นชนวนทำเหรียญฯ และพระกริ่งฯ
“ผกค. ได้เอาผ้าชุบน้ำมันเบนซินจุดไฟลุกแล้วโยนใส่เครื่องรถยนต์ที่ราดด้วยน้ำมัน แต่ปรากฏว่าไฟที่ลุกติดผ้าชุบน้ำมัน พอโยนใส่ไปที่เครื่องไฟกลับดับซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะที่เครื่องยนต์รถมีแต่น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งนั้น ผกค. จุดไฟที่ผ้าชุบน้ำมันจนลุกโชนแล้วโยนใส่เครื่องยนต์อีก ไฟที่ลุกแดงนั้นก็ดับอีก เป็นเช่นนี้หลายครั้ง ยังความประหลาดใจและงุนงงให้แก่ ผกค. มาก จึงได้เปลี่ยนวิธีทำลายโดยใช้ปืนยิงและระเบิดขว้างเข้าใส่รถน้ำ ทั้งๆ ที่อยู่ในระยะใกล้ ระเบิดก็ขว้างไม่ถูกรถน้ำ เพียงแต่โดนสะเก็ดบ้างเท่านั้น ไม่เป็นไร รถน้ำคันนี้ยังใช้การได้อยู่จนบัดนี้”

ชื่อเสียงของ หลวงพ่อวัดดอนตัน ดังระบือไปทั่วสิบทิศ เพราะวิทยุปักกิ่ง จีนแดง เอาไปออกอากาศด้วยประสบกับอานุภาพเครื่องรางของขลังของหลวงพ่อเข้า

หลวงพ่อวัดดอนตัน หรือ เด็กชายบุญทา ใจเฉลียว ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2439 ตรงกับวันพฤหัสบดี เดือน 2 ขึ้น 5 ค่ำ ปีวอก เกิดที่บ้าน ดอนตัน หมู่ที่ 4 ถนนวรนคร ต.ศรีภูมิ อ.ท่าวังผา จ.น่าน บิดาชื่อ นายคำเขียว ใจเฉลียว มารดาชื่อ นางคำดี ใจเฉลียว เมื่อเด็กชายบุญทามีอายุได้เจ็ดเดือนมารดาได้ถึงแก่กรรม บิดาจึงได้มอบให้กับญาติเป็นผู้ช่วยเลี้ยงดูทารกนั้นจนโต

เมื่อตอนอยู่ในวัยเด็กนั้นมีร่างกายผอมสูงพุงโร บิดาให้เป็นคนเลี้ยงควาย ซึ่งเป็นงานที่ต้องอัธยาศัยเด็กชายบุญทายิ่งนัก ครั้นเมื่ออายุ 14 ขวบ บิดานำไปฝากเป็น ศิษย์วัดดอนตัน เรียนหนังสือพื้นเมือง ขยันขันแข็ง ช่วยงานวัดดี


มเด็จพระธีรญาณมุนี จุดเทียนชัย
พออายุได้ 16 ปี บิดาและญาติได้ทำบุญบรรพชา ( บวชเณร ) เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2455 ณ วัดดอนตัน ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา จ.น่าน โดย พระเตวินต๊ะ วัดสบหนอง อ.ท่าวังผา จ.น่าน เป็นพระอาจารย์ผู้ให้บรรพชา มีชื่อใหม่ว่า สามเณร “ สุทธวงศ์ ใจเฉลียว ” เป็นสามเณรจนอายุครบบวช จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2460 ตรงกับวันอังคาร ปีมะเส็ง ณ พัทธสีมา วัดดอนตัน ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา จ.น่าน โดย พระเตวินต๊ะ วัดสบหนอง ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา จ.น่าน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอุปทะ วัดตาลชุม ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา จ.น่าน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระพรมเทพ วัดอัมพวัน ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา จ.น่าน เป็นพระอนุสาวนาจารย์


หลวงปู่โต๊ะ, หลวงพ่อทองอยู่, หลวงพ่อแช่ม
“ เมื่ออุปสมบทแล้ว ” มีชื่อว่า สุทธวงศ์ ฉายา “ พุทธวํโส ” เป็นผู้ใฝ่ใจศึกษาค้นคว้าหาความรู้ทั้งทางธรรมโบราณคดีและไสยศาสตร์ ความรู้ทางธรรม นักธรรมตรี มีความรู้แตกฉานในอักษรภาษาพื้นเมือง ด้วยใจรักในวิชาไสยศาสตร์ ได้เดินทางไปศึกษาหาความรู้จากอาจารย์เก่งๆ ในต่างหัวเมืองหลายแห่ง เรียนวิชาปลุกเสกเลขยันต์มหานิยม ปลุกเสกเลขยันต์คงกระพันชาตรี วิชาลงยันต์ใส่ผ้าขาว-ผ้าแดงติดเสาเรือน วิชาปลุกเสกเลขยันต์ใส่ผ้าขาวสำหรับติดกับประตูเรือน วิชาปลุกเสกเลขยันต์ลงใส่เสื้อขาวเพื่อให้ทหาร ตำรวจ ใส่ไปสู่สนามรบให้มีชัยชนะ ปลุกเสกเลขยันต์แคล้วคลาดเพื่อชนะศัตรูที่จะทำร้าย ลงยันต์พระพุทธคุณหลวง ลงยันต์สามแหลม ลงยันต์ยอดตาลด้วน เป็นยันต์ที่คงกระพันชาตรีทั้งนั้น นอกจากนั้นแล้วท่านได้เรียนวิชาสืบชาตาหรือวิชาต่ออายุของบุคคลที่ป่วยไข้ได้พยาธิให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ มีอายุยืนคงดีต่อไป และ วิชาประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เป็นต้น


หลวงพ่อแพ

หลวงพ่อฉิน
เหรียญและผ้ายันต์ที่หลวงพ่อสร้างรุ่นแรกหมดไปนานแล้ว ประชาชนมีความเชื่อมั่นในอานุภาพเครื่องรางของขลังของหลวงพ่อมาก เมื่อไม่มีของที่ท่านทำไว้ ก็ขอให้ท่านทำให้ใหม่ โดยนำผ้าขาวไปให้ท่านลงเลขยันต์ปลุกเสกให้เป็นรายบุคคลก็มีไม่น้อย หลวงพ่อก็เมตตาทำให้

หลวงพ่อมีรูปร่างสูงโปร่ง ผิวขาว อารมณ์ดี เปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณา พูดน้อย แต่สำหรับผู้ที่คุ้นเคย ท่านจะคุยด้วยอย่างมีอารมณ์ขันเหมือนกัน ท่านฉันจังหันมื้อเดียว หลังจากเที่ยงไปแล้วท่านไม่ฉันเครื่องดื่มอะไร นอกจากน้ำเปล่าเท่านั้น

สมณศักดิ์ ได้พระครูชั้นตรี “ พระครูเนกขัมมาภินันท์ ” เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2513

เมื่อพูดถึงความเมตตาของหลวงพ่อ ปรากฏว่าคุณภาพแรงอยู่มาก เมื่อเราเข้าสู่บริเวณวัดจะรู้สึกร่มรื่น เยือกเย็น แม้ที่หน้าบันอุโบสถ ซึ่งหลวงพ่อสร้างไว้ก็มีความร่มเย็นมาก ถึงกับมีผึ้งพากันมาเกาะอาศัยอยู่หลายๆ รัง ตลอดปี

เมื่อปี พ.ศ.2518 พระอมรสุธี วัดเชตุพน และคณะกรรมการสร้างศาลาการเปรียญ วัดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และสร้างอุโบสถ วัดดอนตัน อ.ท่าวังผา จ.น่าน ได้ไปกราบนมัสการหลวงพ่อ ขอพึ่งเมตตาบารมีของหลวงพ่อ ขอสร้างเหรียญและผ้ายันต์ธงชัยขึ้น เพื่อหาทุนสร้างศาลาการเปรียญของวัดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี


หลวงพ่อเหมือน
หลวงพ่อเมี้ยน ดับเทียนชัย
เหรียญและผ้ายันต์ธงชัยของหลวงพ่อ เมื่อทำเสร็จก็ได้นำขึ้น เครื่องบิน บ.ด.ท. ไปให้หลวงพ่อปลุกเสกที่ วัดดอนตัน จ.น่าน แล้วจึงนำกลับมาเข้าพิธีพุทธาภิเษกในมงคลสมัยวิสาขฤกษ์ ณ พระอุโบสถวัดพระเชตุพน โดยมีเกจิอาจารย์เข้าร่วมพิธี คือ

พระอาจารย์ที่เข้าร่วมพิธีฯ ครั้งสำคัญมีดังนี้
1. พระมงคลทิพยมุนี ( หลวงพ่อเมี้ยน ) วัดพระเชตุพน กรุงเทพฯ
2. พระสังวรวิมลเถร ( หลวงปู่โต๊ะ ) วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพฯ
3. พระภาวนาโกศลเถร ( พระอาจารย์วีระ ) วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพฯ
4. พระรักขิตวันมุนี ( หลวงพ่อถิร ) วัดป่าเลไลยก์ สุพรรณบุรี
5. พระครูศรีพรหมโสภิต ( หลวงพ่อแพ ) วัดพิกุลทอง สิงห์บุรี
6. พระครูอุดมวิชากร ( หลวงพ่อเหมือน ) วัดกำแพง ชลบุรี
7. พระครูภาวนานุโยค ( หลวงพ่อหอม ) วัดชากหมาก ระยอง
8. พระครูสุตาธิการี ( หลวงพ่อทองอยู่ ) วัดใหม่หนองพะอง สมุทรสาคร
9. พระครูอุดมสิทธาจารย์ ( หลวงพ่ออุตตมะ ) วัดวังก์วิเวการาม กาญจนบุรี
10. พระครูมงคลรังษี ( หลวงพ่อมงคล ) วัดศรีมงคล ( ก๋ง ) อ.ท่าวังผา น่าน
11. พระครูภาวนาวิสุทธิ์ ( พระอาจารย์จรัญ ) วัดอัมพวัน สิงห์บุรี
12. พระครูพิพิธพัชรศาสน์ ( หลวงพ่อจ้วน ) วัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง เพชรบุรี
13. พระครูเกษมธรรมนันท์ ( หลวงพ่อแช่ม ) วัดดอนยายหอม นครปฐม
14. พระครูภาวนาวรคุณ ( พระอาจารย์พยนต์ ) วัดเกตุมดีศรีวราราม สมุทรสาคร
15. พระครูประเวทวรญาณ ( พระอาจารย์นคร ) วัดเขาอิติสุคโต อ.หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์
16. พระอาจารย์กัสสปมุนี สำนักปิปผลิวนาราม อ.บ้านค่าย ระยอง

พระอาจารย์ลงแผ่นเงิน ทองแดง และนั่งปรกพิเศษ
17. พระราชธรรมาภรณ์ ( หลวงพ่อเงิน ) วัดดอนยายหอม นครปฐม
18. พระครูเนกขัมมาภินันท์ ( หลวงพ่อวัดดอนตัน ) วัดดอนตัน อ.ท่าวังผา น่าน
19. พระครูโสภณกัลยาณวัตร ( หลวงพ่อเส่ง ) วัดกัลยาณมิตร กรุงเทพฯ
20. พระครูวชิรรังษี ( หลวงพ่อจันทร์ ) วัดมฤคทายวัน อ.ชะอำ เพชรบุรี
21. พระครูวรเวทมุนี ( พระอาจารย์ประเสริฐ ) วัดพระเชตุพน กรุงเทพฯ
22. พระครูวิสุทธิกิจจารักษ์ ( พระอาจารย์มหาบรรจง ) วัดพระเชตุพน กรุงเทพฯ
23. พระครูวิบูลบรรณวัฒน์ ( พระอาจารย์เขียน ) วัดพระเชตุพน กรุงเทพฯ
24. พระครูภาวนาวัชโรภาส ( พระอาจารย์แผ่ว ) วัดโตนดหลวง อ.ชะอำ เพชรบุรี
25. พระครูสิริวัชราภรณ์ ( พระอาจารย์อมฤต ) วัดเวฬุวนาราม อ.เขาย้อย เพชรบุรี

เหตุที่คณะผู้ดำเนินการ พร้อมกันสร้างเหรียญและผ้ายันต์ของ หลวงพ่อวัดดอนตัน ขึ้นนี้ เพราะเห็นว่าวัตถุมงคลของหลวงพ่อผู้ทรงคุณวิเศษ อาทิเช่น ดังได้กล่าวมาแล้วนั้นหาได้ยากเต็มที ในชีวิตบั้นปลายควรที่จะได้มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งปรากฏอยู่ต่อไป

เหรียญรุ่น “ พญาครุฑแบกงาช้างดำ ” และ “ ผ้ายันต์ธงชัย ” ที่สร้างขึ้นคราวนี้ มีจำนวน 120,000 ชุด เมื่อปี พ.ศ.2518 เป็นปีที่หลวงพ่อมีอายุ 79 ปี

คณะกรรมการดำเนินการเห็นพร้อมที่จะมอบผ้ายันต์ธงชัย และเหรียญ หลวงพ่อวัดดอนตัน จำนวน 20,000 ชุด  เป็นการบำรุงขวัญ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ และพลเรือนที่ปฏิบัติราชการชายแดนทั่วราชอาณาจักรไทย จึงถือเอาวันที่ 17 มิถุนายน 2518 ซึ่งเป็นวันทำบุญประจำปีของพระอมรสุธี เป็นวันทำพิธีมอบต่อผู้บัญชาการทหารบกเพื่อการแจกจ่าย โดย พลตรี ประสิทธิ์ ชื่นบุญ ประธานผู้ดำเนินการฝ่ายฆราวาส เป็นผู้กล่าวมอบต่อ พลเอก กฤษณ์ สีวะรา ผู้บัญชาการทหารบกแล้ว พระอมรสุธีเป็นผู้มอบ
บั้นปลายของชีวิต หลวงพ่อมีชีวิตอยู่อย่างสงบ สมกับเป็นผู้ถึงธรรม ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บอะไรที่จะต้องเป็นห่วง นอกจากความชราของสังขาร ก็ย่อมจะเป็นไปตามสภาวธรรม แต่ทางด้านจิตใจหลวงพ่อยังมีสมรรถที่จะเสก เป่าให้แก่ผู้มีความประสงค์ด้วยดีตลอดมา จนกระทั่งวันที่ 17 ธันวาคม 2523 หลวงพ่อได้ถึงแก่มรณภาพจากบรรดาศิษยานุศิษย์และท่านที่เคารพนับถือไปอย่างสงบ สิริรวมอายุได้ 85 ปี

เหรียญและผ้ายันต์ หลวงพ่อวัดดอนตัน รุ่นพญาครุฑแบกงาช้างดำ ได้ให้ประสบการณ์มากมาย หนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ ฯลฯ ได้ลงข่าวอยู่เสมอ พอสรุปเป็นสังเขปได้เท่าที่หน้ากระดาษอำนวย อันเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ต่างๆ

1. เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2518 นายวัลลภ สิงหลชาติ เจ้าหน้าที่บริษัทเอสโซ่ ได้ขับรถไปตรวจงานที่จังหวัดตาก ไปถึงทางแยกกำแพงเพชรจะเข้าจังหวัดตากเป็นเวลากลางคืน ถูกคนร้ายดักยิงด้วยปืนลูกซอง กระสุนถูกกระจกหน้ารถแตกพรุนไปหมด นายวัลลภสั่งให้น้องชายขับรถหนี จนถึงด่านตรวจรถที่จังหวัดตากลงไปแจ้งความ ตำรวจเห็นสภาพรถถามว่า ตายกี่คน เพราะเห็นรอยกระสุนเจาะเข้าบริเวณที่นั่งคนขับและเบาะด้านหลังเต็มไปหมด พอนายวัลลภบอกว่า ไม่มีใครได้รับอันตรายเลย ทุกคนงงว่าไม่น่าเป็นไปได้! นายวัลลภยืนยันพร้อมกับชี้มือประกอบให้ดู ผ้ายันต์ของ หลวงพ่อวัดดอนตัน ที่ติดอยู่เหนือที่นั่งคนขับ และติดอยู่ที่กระจกอีกแผ่นหนึ่งกับมีเหรียญของหลวงพ่อ บอกว่า “ หลวงพ่อได้ช่วยคุ้มครองชีวิตไว้ ”
เหรียญหลวงพ่อวัดดอนตัน รุ่นแรก

2. เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2518 พ.ท.เทอดศักดิ์ มารมณ์ นายทหารชุดคุ้มครองหมู่บ้านในแดนผู้ก่อการร้าย จังหวัดน่าน ได้นำเฮลิคอปเตอร์ไปปฏิบัติงาน ป.จ.ว. พอเฮลิคอปเตอร์ลงแตะพื้นที่บริเวณวัดบ้านสปัน หมู่บ้านสปัน อ.ปัว ก็ถูก ผกค. ระดมยิงด้วยจรวด อาร์.พี.จี. แต่ไม่ถูกเฮลิคอปเตอร์ หลีกหนีไปได้หวุดหวิด ส่วนคณะเจ้าหน้าที่ได้วิ่งลงหลุมหลบภัย รวมทั้งพระทั้งเณรในวัดก็วิ่งลงหลุมเดียวกันนั้น ไม่รู้ใครเป็นใครล่ะ เพราะเสียงระเบิดของจรวด อาร์.พี.จี ยิงถล่มกุฏิพระพังยับเยิน จรวด อาร์.พี.จี. ลูกหนึ่งยิงมาถูกปากหลุมพอดีแต่เดชะบุญไม่ระเบิด มิฉะนั้นผู้ที่หลบในหลุมคงจะไม่ได้ขึ้นจากหลุมแน่ ปรากฏว่าผู้ที่อยู่ในหลุมมีเหรียญและผ้ายันต์ของ หลวงพ่อวัดดอนตัน โดยเฉพาะเสมียนปกครองคนหนึ่งก่อนมาปฏิบัติงาน ได้ไปรับเหรียญและผ้ายันต์จากหลวงพ่อมา ชาว จังหวัดน่าน ทั้งทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ต่างก็มี เหรียญของหลวงพ่อวัดดอนตัน รุ่นพญาครุฑแบกงาช้างดำ ไว้คุ้มครองโดยทั่วหน้า

3. นายสิบทหาร ( ขอสงวนนาม ) ประจำ พัน ร.213 น่าน ได้ไปที่จังหวัดนครพนม ขณะกำลังก้าวขึ้นรถจี๊ปก็ถูกคนร้ายยิงด้วยปืนพกลูกโม่ .38 ถูกที่ขมับล้มคว่ำ เมื่อเอามือจับตรงขมับที่ถูกยิงก็มีเลือดติดออกมาซิบๆ แต่ลูกปืนไม่เข้า ทหารผู้นี้มี เหรียญและผ้ายันต์ของหลวงพ่อวัดดอนตัน รุ่นพญาครุฑแบกงาช้างดำ นายสิบผู้นี้ได้สะสมเหรียญและผ้ายันต์จากหลวงพ่อเป็นการใหญ่ มีแล้วมากกว่า 30 ชุด


4. ม.ร.ว.ชนม์สวัสดิ์ ชมพูนุท นักเขียน ผู้จัดการไนท์คลับ-ภัตตาคารมีชื่อในกรุงเทพฯ ได้มาทำบุญขอรับเหรียญและผ้ายันต์ของห หลวงพ่อวัดดอนตัน ไปเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2518 รุ่งขึ้นวันที่ 1 มิถุนายน ได้พาพรรคพวกเดินทางไปจันทบุรี ก่อนเดินทางได้แบ่งเหรียญให้พวกผู้หญิง ส่วนตัวเหลือผ้ายันต์ใส่กระเป๋าเสื้อไว้ ขณะที่รถวิ่งในเขตอำเภอบ้านใหม่รถเสียหลักวิ่งตกถนนคล่อมต้นยางขาดไปหลายต้น รถเสียหายยับเยิน คนเห็นสภาพรถแล้วต้องว่าไม่รอดแน่ แต่อัศจรรย์ไม่มีใครตายเลย แม้แต่บาดแผลก็ไม่มีปลอดภัยทุกคน ม.ร.ว.ชนม์สวัสดิ์กล่าวว่า “ ผมเชื่อว่าเป็นเพราะอานุภาพผ้ายันต์และเหรียญของ หลวงพ่อวัดดอนตัน

5. นายวิรัช คุปตะพันธ์ เจ้าหน้าที่โรงงานรถไฟมักกะสันเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2518 เวลาประมาณ 13.00 น.เศษ ขณะที่ยืนปรึกษางานอยู่กับเพื่อนที่ทำงาน มือซ้ายได้ไปจับท่อนเหล็กที่พิงติดอยู่กับสายไฟที่มีกระแสไฟ 380 โวลต์ ปลายท่อนเหล็กอีกข้างหนึ่งทิ่มอยู่ที่พื้นซีเมนต์ จับท่อนเหล็กอยู่ประมาณ 15 นาที ก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้นอย่างที่เรียกว่าถูกไฟดูด แต่พอปล่อยมือที่จับท่อนเหล็กก็เกิดเสียงระเบิดปึ๊บๆๆๆ ประกายไฟวูบเข้าใส่หน้า งงไปหมด ผู้เห็นเหตุการณ์วิ่งมาดูกันใหญ่ นายวิรัชกล่าวในที่สุดว่า “ ถ้า หลวงพ่อวัดดอนตัน ไม่ช่วย ผมคงถูกไฟดูดตายแน่ ”

อนึ่ง เหรียญหลวงพ่อวัดดอนตัน รุ่นพญาครุฑแบกงาช้างดำ มีทั้งหมดสองบล็อก คือบล็อก งาช้างเล็ก และ งาช้างใหญ่ ซึ่งปรากฏอยู่ด้านหลังเหรียญ ขณะเขียนเรื่องนี้สมาชิกลานโพธิ์ท่านหนึ่ง คือ คุณวินิจฉัย โขสูงเนิน ได้ทราบเรื่องก็ได้บอกว่า มีเหรียญรุ่นนี้เก็บไว้นานแล้วหลายเหรียญ สมัยเมื่อยังเป็นผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัทชลประทานซีเมนต์ มีเพื่อนชื่อ คุณพิพัฒ ฤทธิศรธนู ซึ่งเป็นกรรมการเหรัญญิกของคณะผู้สร้างศาลาวัดชะอำและกรรมการสร้างวัตถุมงคลชุดนี้ชวนให้ทำบุญ จึงทำบุญไว้หลายเหรียญ ขณะนี้มีเก็บไว้ จึงอยากจะแบ่งให้ผู้ร่วมศรัทธาที่อ่านเรื่องนี้ได้มีโอกาสบูชาเหรียญดี โดยมอบ เหรียญหลวงพ่อวัดดอนตัน รุ่นนี้ บล็อกงาช้างใหญ่ ให้ทำบุญเหรียญละ 1,500 บาท และ บล็อกงาช้างเล็ก ให้ทำบุญเหรียญละ  หลวงพ่อวัดดอนตัน  มีชนิดละ 30 เหรียญเท่านั้น นอกจากนั้นได้มอบผ้ายันต์รุ่นใหม่ที่สร้างขึ้นภายหลังแจกและผู้เช่าเหรียญด้วย ผู้สนใจใครติดต่อไปก่อนก็ได้ก่อน เป็นนาทีทองสำหรับท่านผู้อ่านเรื่องนี้จนจบเรื่อง รายได้คุณวินิจฉัยแจ้งว่าจะนำไปทำบุญต่อไป


( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1118 “ ของดี หลวงพ่อวัดดอนตัน ” พระครูเนกขัมมาภินันท์ ( บุญทา พุทธวังโส ) วัดดอนตัน อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ภาพและเรื่องโดย วัชรมนต์ ปักษ์แรก เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2556 ราคาปก 60 บาท )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 




Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop      

#ลานโพธิ์ #หลวงพ่อวัดดอนตัน #วัดดอนตัน #อ.ท่าวังผา #จ.น่าน