“ วัดขุนสมุทรจีน โบสถ์ที่จมน้ำ ” บ้านขุนสมุทร ตำบลแหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

วัดขุนสมุทราวาส หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ วัดขุนสมุทรจีน ”วัดนี้อยู่ริมชายฝั่งทะเลที่หมู่ 9 บ้านขุนสมุทร ตำบลแหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เป็นวัดที่สร้างขึ้นในส่วนที่เรียกว่า “ บ้านขุนสมุทรจีน ” ซึ่งอยู่ชายทะเล ถัดเข้ามาด้านในริมคลองมี “ บ้านขุนสมุทรไทย ” น่าจะเรียกตามถิ่นฐานบ้านเรือนของชาวบ้านที่ตั้งขึ้น ทั้งชาวไทยบางส่วนมีเชื้อสายมอญและชาวจีนอีกส่วนหนึ่ง

วัดขุนสมุทราวาส หรือ วัดขุนสมุทรจีน ตั้งอยู่ริมฝั่งชายทะเล มีน้ำทะเลล้อมรอบในช่วงเวลาที่น้ำทะเลขึ้นสูง ในสมัยก่อนวัดขุนสมุทราวาสตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้าน โดยมีโรงเรียนบ้าน ขุนสมุทร อยู่ข้างๆ วัดด้วย ต่อมาชายฝั่งได้ถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนทำให้พื้นที่หายไปในทะเล บ้านเรือนของผู้คนที่อยู่ในหมู่บ้านรวมถึงโรงเรียนบ้าน ขุนสมุทร ก็อพยพหนีน้ำทะเลมาหาที่อยู่ใหม่ ซึ่งอยู่ถัดไปทางด้านหลังของวัด ทาง วัดขุนสมุทราวาส เองก็ได้ทำการป้องกันการกัดเซาะบริเวณวัด โดยการทำ เขื่อนหินทิ้ง ล้อมรอบวัดเพื่อป้องกันการกัดเซาะจนอยู่มาได้ถึงทุกวันนี้

วัดขุนสมุทราวาส สร้้างขึ้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ.2510 โดยมี คุณหมอประเทือง เจริญนาค และ ผู้ใหญ่หั่น เข่งสมุทร เป็นผู้ดำเนินงานสร้าง โบสถ์ของ วัดขุนสมุทราวาส ที่สร้างมาในครั้งนั้นผ่านมาได้ห้าสิบปี ได้ถูกน้ำทะเลกัดเซาะตลิ่งจนทุกวันนี้ โบสถ์ได้ถูกน้ำทะเลท่วมไปครึ่งโบสถ์ จนไม่สามารถทำศาสนกิจได้ ชายฝั่งทะเลที่ถอยร่นเข้ามายังชายฝั่งกลืนกินสิ่งก่อสร้างของวัดไปหมดแม้กระทั่งโบสถ์

ทุกวันนี้ วัดขุนสมุทราวาส จึงต้องถอยร่นเข้ามา และลงมือสร้างโบสถ์หลังใหม่ขึ้นเพื่อใช้ทำศาสนกิจพิธีกรรมต่างๆ ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างไปบางส่วน แต่ยังขาดเงินทุนก่อสร้างอีกจำนวนมาก น่าเห็นใจมาก

จึงขอเชิญชวนท่านผู้อ่าน “ ลานโพธิ์ ” ที่มีจิตเป็นกุศล อยากทำบุญสร้างโบสถ์ได้ร่วมกันทำบุญกับวัดแห่งนี้ เชื่อว่าจะได้บุญมาก เพราะเป็นวัดที่ขาดแคลน ปัจจัยทุกบาทล้วนมีค่าสำหรับวัดแห่งนี้อย่างยิ่ง

ปัจจุบัน วัดขุนสมุทราวาส มี “ พระอธิการแบน อติปัญโญ ” เป็นเจ้าอาวาส ผู้ที่เป็นกำลังสำคัญในการบูรณะวัดแห่งนี้

การเดินทางไปวัดแห่งนี้เดินทางไปโดยรถยนต์ถึงตำบลแหลมฟ้าผ่า และลงเรือที่ท่าเรือ “ ป้าลี่ ” จะมีป้ายแสดงว่าไป วัดขุนสมุทราวาส หรือ “ วัดขุนสมุทรจีน ” ลงเรือไปประมาณ 20 นาทีเรือจะออกจากท่าเรือวิ่งไปตามลำคลองที่มีป่าแสมร่มรื่นจนไปขึ้นที่ท่าน้ำของวัดแล้ว

“ โทร.08-9788-7334 ” ไปที่วัด จะมีรถมอเตอร์ไซค์พ่วงมารับจากท่าเรือไปที่วัด โดยวิ่งไปบนทางยกระดับจากป่าชายเลนเข้าไปอีกประมาณ 10 นาที ท่านจะพบกับ “ วัดขุนสมุทราวาส ” ที่มีบรรยากาศร่มรื่น ลมเย็น ทิวทัศน์สวยงามชายฝั่งทะเล

และนี่คือ “ เนื้อนาบุญอีกแห่งหนึ่งที่น่าศรัทธายิ่ง ”

แฉ่ง บางกระเบา


( ที่มา : ลานโพธิ์  “ วัดขุนสมุทรจีน โบสถ์ที่จมน้ำ ” บ้านขุนสมุทร ตำบลแหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 



Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #วัดขุนสมุทรจีน #โบสถ์ที่จมน้ำ #จ.สมุทรปราการ