พระยอดขุนพล กรุเสมา 3 ชั้น สมบูรณ์แบบ จังหวัดเพชรบุรี

พระเทริดขนนก กรุเสมาสามชั้น
เพชรบุรี องค์แชมป์
(พันเอก นิคม อุดมเลิศวนสิน
เอื้อเฟื้อภาพ)
เป็นพระสกุลหนึ่งในหลายๆ สกุล เป็น พระเนื้อตะกั่วสนิมแดง จัดมาก พระกรุนี้เดิมเป็นพระที่ค่อนข้างจะละเอียดอ่อน เพราะเป็นพระที่มีศิลปะเหมือนๆ กันอีกมากมาย ถึงแม้ว่าจะมีพิมพ์เหมือนๆ กัน มันก็ผิดกันตรงที่ว่า ของแท้ หรือเปล่า นี่เป็นเรื่องสำคัญมาก และคงไม่มีใครจะคัดค้านว่า ไม่แท้...ไม่จริง...โดยที่ทุกคนเห็นในภาพแล้วทุกคนต้องซี้ดปาก และเอ่ยปากเป็นเสียงเดียวกันว่า ของแท้ของจริงดูแค่ศิลปะก็กินขาด นี่ผมไม่ได้เข้าข้างตัวเองนะ

ก่อนที่ผมจะเป็นคนดูพระได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง ผมมีความรู้พอเหมาะสมกับความเป็นอยู่ และความเป็นอยู่ของผมก็ตรงมาตลอด แท้บอกว่าแท้...ไม่แท้ผมจะบอกว่า ไม่แท้ เท่านี้ท่านทั้งหลายคงเห็นว่าพฤติกรรมของผมไม่คู่ควรกับสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม เรารู้แล้วว่าของนั้นแท้ เราจะร้องไปว่าไม่แท้คงไม่ถูกต้องนัก ส่วนแท้ต้องเป็นของแท้อยู่วันยังค่ำ

พระยอดขุนพล เนื้อชินเงิน
กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ
ลพบุรี
การตัดสินพระเครื่องไม่ใช่เป็นเรื่องหมูๆ ๆ ต้องรู้ว่าอะไรเป็นอะไร อันไหนก่อนอันไหนหลัง คิดก่อนจึงส่งความเห็น การจะตัดสินไปส่งเดช เราไม่ต้องไปให้เขารับเชิญ ขอให้ทุกท่านเชื่อผมเถอะ พิจารณาให้ดูให้ละเอียดลออเสียก่อนจึงตัดสินชี้ขาดลงไป รับรองว่าทุกอย่างย่อมมีสติ คนที่ขาดสติเท่านั้นย่อมจะผิดพลาดเอามากๆ ผมพูดมากไปจะหาว่าผมไม่เคยรู้เรื่องเหล่านี้มาก่อน ใครก็ตามที่ผมเตือนไว้นะที่นี้ขอให้เชื่อผมจะดีกว่า และจะดีมากๆ ด้วย คนที่มีความรู้อะไรมากๆ หรือผ่านการเป็นกรรมการมากๆ นั้น เขามักจะไม่ค่อยพูดมาก พูดมากแล้วอวดรู้ว่าจะต้องเป็นนั่นเป็นนี่ ถ้าอย่างนั้นก็ตัดสินเสียคนเดียวไปเลย การที่ผมพูดอย่างนี้คนดูการประกวดพระเขาเห็นเขารู้เข้า...เขาจะว่าเราได้ว่า มันฮั้วกันนี่หว่า...อ้ายเรื่องเหล่านี้ไม่ควรเกิด...ในขณะที่เรากำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ผมว่ามีรุ่นน้องๆ หลายรายวางตัวได้แจ๋ว สมกับเป็นกรรมการมาก ผมขออวยพรให้ทุกท่านจงมีความจริงใจ...อย่าต้องให้มีอคติ


พระเทริดขนนก กรุเสมาสามชั้น
เพชรบุรี (อ้า สุพรรณ เอื้อเฟื้อภาพ)
พระเทริดขนนก สนิมแดง
กรุเสมาสามชั้น เพชรบุรี
(เหลา ลพบุรี เอื้อเฟื้อภาพ)
ผมได้กล่าวถึงพระเครื่องสกุลหนึ่ง เป็นพระชั้นดีสุดยอด พระตะกั่วสนิมแดง แล้วทำให้ผมนึกถึง แดงเลือดนก นั่นสุดยอดของความแดงที่ไม่มีใครจะเทียบเท่าได้ นั่นคือ ความอลังการในองค์พระ ความสง่างามบ่งบอกให้เราได้รู้ว่านี่คือ ของจริง ของแท้ ไม่ใช่ของไม่แท้ หรืออะไรทำนองนั้น ขอเข้าเรื่องว่าแท้มีลักษณะเป็นเช่นไร? ก็ขอบอกว่า ธรรมชาติของความเก่า เป็นพระที่ดีมีระดับ ผู้คนได้เห็นแล้วต้องว่าจริง ทุกคน อยู่ในขั้นเรียบร้อยสุขุมคำภีรภาพ เหมาะสมทุกตารางนิ้ว ชอบพระขึ้นสมองของสวยๆ งามๆ ไปพบท่านได้...เรื่องราคารึครับ ท่านสู้หนักกว่าใครๆ...ลองซิครับ รู้จักท่านไว้แล้วท่านจะรู้ว่าท่านเป็นคนเช่นไร ดีแค่ไหน? ทุกคนรู้ว่าท่านดีอย่างไรก็ติดต่อได้เป็นการส่วนตัว ที่กองพลทหารปืนใหญ่เสาธง ลพบุรี วันพุธ จะมีการแลกเปลี่ยน-เช่าซื้อขายเป็นประจำ ใครมีของดีเชิญครับ เชิญพบกับท่านได้ บางทีท่านอาจจะมีเงินติดมือมาด้วยก็ได้ ใครคงไม่รู้พระของท่านจะเช่าหาต้องเป็นของแท้ของจริงเท่านั้น ยิ่งสวยยิ่งดีผ่านการประกวดมายิ่งดี

พระกรุแบบหนึ่งซึ่งสวยไม่เหมือนใครเลย เรียกว่างามมากน่าดูชมเป็นยิ่งนัก ถ้าพูดถึงพระองค์นี้มีความงดงามเหนือเหตุผล

ประการที่ 1 ยังมีผ่านสายตาเซียนมาน้อยเหลือเกิน
ประการที่ 2 ดีเพราะสนิมสวยสดกว่าบางองค์ที่พบมา
ประการที่ 3 เพราะรู้ว่าเป็นของแท้ จะหาพระองค์อื่นเทียบยาก

ทั้ง 3 ประการนี้สวยแล้วดีด้วยประการทั้งปวง พูดถึงลักษณะของพระกล่าวถึงใบหน้าและความเข้มขลังของพระดังกล่าว คือ พระพักตร์อิ่มเอิบเหมือนกับพญาครุฑ ดูการโพกผ้าเหมือนกับรัดผมไว้บนศีรษะชัดเจน จะดูส่วนโค้งและส่วนเว้าแทบจะไม่มีที่ติเลย เป็นอันว่าส่วนบนศีรษะสมบูรณ์ยิ่ง แม้แต่หูทั้ง 2 ข้าง ส่วนปาก จมูก ดวงตา ชัดเจนที่สุด


จักรพรรดิแห่งลพบุรี
พระร่วงนั่งเทริดขนนก
เนื้อสัมฤทธิ์
(คุณนพดล พุทธางกูรานนท์
เอื้อเฟื้อภาพ)
แม้แต่แผ่นอกหรือสร้อยพระศอก็เห็นชัดเจนดี สังฆาฏิทำเป็นรูปเว้านูนเห็นได้ชัดเจน นี่คือพระลพบุรีที่น่าจะถูกต้องสมกับสมัย การวางมือก็ใช้แขนวางได้อย่างเหมาะเจาะและวางบนเข่าทั้งสอง ด้วยเข่าขวาทับซ้าย หนำซ้ำมีประคำร้อยเป็นพวงมาลัยห้อยต่ำติดกับบัว 3 กลีบใหญ่ 2 กลีบเล็ก รวมแล้วเป็นบัว 3 กลีบใหญ่ ด้านขวามือวางพาดหัวเข่าเป็นรูปลักษณะและทรวดทรงของศิลปลพบุรีอย่างแท้จริง และเขาเรียกชื่อของท่านว่า พระยอดขุนพล กรุเสมา 3 ชั้น จังหวัดเพชรบุรี ไงล่ะครับ ด้านหลังก็มีลายผ้าสนิมแดงมีผิวแตกเล็กน้อย ราคาเช่าซื้อไม่ต่ำกว่าทองคำหนัก 10 บาทขึ้น เท่านี้ก็เป็นอันสิ้นสุด พระกรุเสมา 3 ชั้น ที่มีลักษณะงดงามเป็นเลิศ หาพระสกุลอื่นเทียบยากมาก สีแดงคล้ายเลือดนก คือ แดงเข้ม เช่าพระ 1 องค์ แพงกว่าทองซะอีก อย่างไงพระก็แพงกว่าทองเป็นไหนๆ หรือใครว่าไม่จริง ก็ขอเชิญวิสัชนาต่อด้วยครับ ขอเทพยดาฟ้าดินจงเป็นพยานให้ลูกหลานจงอยู่เย็นเป็นสุข พระดีมีระดับ อยู่ในขั้นเรียบร้อยสุขุมคำภีรภาพ เหมาะสมทุกตารางนิ้วทีเดียว ใครมีพระสวยระดับแชมป์ท่านผู้การท่านชอบเช่า ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้แดง หรืออย่างอื่นใดในราคาไม่แพงนัก ท่านชอบ ขอให้เป็นของแท้จริงก็พอ เจ้าของเคยกล่าวว่าแพงไม่ว่าอะไรทั้งสิ้น “ ขอให้เป็นของแท้ก็แล้วกัน ” นี่เป็นคำพูดของท่าน มีพระดีติดตัวแล้วจะไม่มั่วนิ่ม จะพาให้ครอบครัวมีแต่ความสุข

พระกรุเสมา 3 ชั้น แตกกรุปี พ.ศ.2475 เป็นต้นกำเนิดของเทริด เป็นศิลป์ที่สมบูรณ์ 100 องค์ เป็นศิลปะลพบุรีล้วนๆ สนิมแดงคล้ายสีลูกหว้าสุก ปัจจุบันหาชมได้ยากยิ่ง เจ้าตัวหวงแหนที่สุด ขนาด 3.21 เมตร และกรุนี้ปัจจุบันก็ได้เป็นเทคโนโลยีเพชรบุรีไปแล้ว พระกรุเสมา 3 ชั้น มีส่วนคล้ายกันกับกรุเทคโนโลยี่แรก แต่มีสนิมแซมไขขาว ด้านหน้ามีกระจังรอบๆ ศีรษะ ความสูงหรือปางมารวิชัยจะมีสีแดงคล้ายลูกหว้า แซมด้วยไขขาว กรุเสมา 3 ชั้น จะไม่ใหญ่มาก จะมีขนาด 3.5 ซม. ฐานกว้าง 2.3 ซม. พุทธคุณเหมือนกันทุกอย่าง สรุปแล้วทั้ง กรุเสมา 3 ชั้น และกรุวัดค้างคาวมีส่วนคล้ายคลึงกันมากที่สุดและดีที่สุด

( ที่มา : ลานโพธิ์  ฉบับที่  998 พระยอดขุนพล กรุเสมา 3 ชั้น สมบูรณ์แบบ จังหวัดเพชรบุรี เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ราคาปก 50 บาท )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 





Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #พระยอดขุนพล #กรุเสมา 3 ชั้น #จ.เพชรบุรี