“ สร้างบุญเพื่อโรงพยาบาลเป็นกุศลมหาศาล ” 130 ปี ชาตกาล, 100 ปี แห่งการบวช, 36 ปี แห่งการละสังขาร หลวงปู่ขาว อนาลโย

พระอริยสงฆ์ผู้ได้รับความเคารพนับถือจากพุทธศาสนิกชนในฐานะพระนักปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน สายของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

130 ปี ชาตกาล

หลวงปู่ขาว อนาลโย นามเดิมชื่อ ขาว โคระถา เกิดวันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2431 ปีชวด ที่บ้านบ่อชะเนง ตำบลหนองแก้ว อำเภออำนาจเจริญ จังหวัดอุบลราชธานี ( ปัจจุบันขึ้นกับตำบลหนองแก้ว อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ )

100 ปี แห่งการบวช

ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2462 ที่ วัดโพธิ์ศรี ( ปัจจุบันคือวัดบ่อชะเนง ) บ้านบ่อชะเนง ตำบลหนองแก้ว อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย และจำพรรษาที่วัดโพธิ์ศรี 6 พรรษา ต่อมา หลวงปู่ขาว เกิดความศรัทธาในปฏิปทาของ พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต จึงได้ญัตติกรรมเป็นพระธรรมยุติกนิกายเมื่อ พ.ศ.2468 ขณะมีอายุได้ 37 ปี ณ พัทธสีมาวัดโพธิสมภรณ์ จังหวัดอุดรธานี 8 ปีจากนั้นได้เดินธุดงค์ตาม ท่านพระอาจารย์หลวงปู่มั่น ท่านได้ธุดงค์จาริกไปตามถิ่นต่างๆ จนในที่สุดก็มาพำนักจำพรรษาอยู่ที่ วัดถ้ำกลองเพล อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู

36 ปี แห่งการละสังขาร

หลวงปู่ขาว มรณภาพในวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ.2526 อายุ 95 ปี 64 พรรษา
น้อมสักการบูชาบารมีธรรมองค์หลวงปู่ ในวาระรำลึกเหตุการณ์สำคัญในครั้งนี้ เพื่อเป็นสังฆานุสรณ์รำลึกถึงหลวงปู่ขาว

อาจารย์กิตติชัย ตรีรัตน์วิชชา ศิลปินปติมากรผู้มีฝีมือยอดเยี่ยม มีผลงานมากมายโดยเฉพาะรูปปั้นขนาดใหญ่ของหลวงพ่อคูณที่ตั้งอยู่ในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณและที่วัดบ้านไร่ เป็นอาจารย์พิเศษประจำโปรแกรมวิชาทัศนะศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้ปั้นรูปเหมือนของ หลวงปู่ขาว อนาลโย ขนาดเท่าคนจริง ขึ้นเพื่อระลึกถึงพระคุณอันประเสริฐเป็นสังฆานุสติ ในวาระนี้เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ผู้เลื่อมใสศรัทธา ได้ร่วมบุญร่วมบูชารูปเหมือน เพื่อเป็นการบูชาคุณแห่งองค์หลวงปู่ เพื่อนำรายได้ทั้งหมดสมทบทุนกองทุน โรงพยาบาลหัวตะพาน

โรงพยาบาลหัวตะพาน เป็น โรงพยาบาล ที่ตั้งอยู่ในมาตุภูมิ แผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง บ้านเกิด หลวงปู่ขาวอนาลโย ทั้งนี้ โรงพยาบาล ยังขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกมาก เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลประชาชน

รายได้จากการร่วมบุญร่วมกุศลบูชารูปเหมือนจะนำไปบริจาคเข้า โรงพยาบาลหัวตะพาน แผ่นดินเกิดขององค์หลวงปู่ เป็นสาธารณประโยชน์ใน โรงพยาบาล เพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์ ใช้ในการรักษาผู้ป่วยต่อไป 

สร้างทั้งหมด 2 เนื้อ คือ

1. เนื้อสำริด ทำบุญองค์ละ 36,000 บาท สร้างจำนวน 30 องค์

2. เนื้อเรซิ่นผสมผงหินอ่อน ทำบุญองค์ละ 3,600 บาท สร้างจำนวน 100 องค์ (ค่าจัดส่ง 200 บาท)

รับของต้นเดือน มิถุนายน 2562

ท่านที่สนใจติดต่อขอทำบุญได้ที่ เฟสบุ๊ค Kittichai Teeratwitcha หรือโทรศัพท์ 08-9847-9922 โดยโอนเงินเข้าบัญชี 020 128 183 295 เงินกองทุนโรงพยาบาลประชารัฐอำเภอหัวตะพาน

อาจารย์กิตติชัย ตรีรัตน์วิชชา ท่านนี้เป็นประติมากรฝีมือเยี่ยมมีผลงานมากมาย การสร้างงานชิ้นนี้ถ่ายทอดฝีมือออกมาได้งดงามมาก แสดงความรู้สึกของหลวงปู่ออกมาเหมือนมีชีวิต นอกจากท่านจะได้ประติมากรรมชิ้นเยี่ยมไว้ในครอบครองแล้ว ยังได้บุญกุศลด้วยนับเป็นการทำบุญที่คุ้มค่ามากที่สุดทีเดียว

แฉ่ง บางกระเบา


( ที่มา : ลานโพธิ์  ฉบับที่  1233 “ สร้างบุญเพื่อโรงพยาบาลเป็นกุศลมหาศาล ”  130 ปี ชาตกาล, 100 ปี แห่งการบวช, 36 ปี แห่งการละสังขาร หลวงปู่ขาว อนาลโย เดือน เมษายน พ.ศ. 2562ราคาปก 70 บาท )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 


Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.


 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #สร้างบุญเพื่อโรงพยาบาลฯ #หลวงปู่ขาว