ตำหนิในพิมพ์เหรียญหลวงพ่อพรหมสร ( รอด ) รุ่นแรก พ.ศ. 2492

เหรียญหลวงพ่อพรหมสร ( รอด ) รุ่นแรก พ.ศ. 2492

เหรียญหลวงพ่อพรหมสร ( รอด ) รุ่นแรก พิมพ์นิยม คือเหรียญที่มีตอกโค้ดตัวอักษรอาร์ ( ภาษาอังกฤษ ) ซึ่งมีลักษณะดังนี้ R

อนึ่ง เกี่ยวกับการดูเหรียญแท้นั้น ก่อนอื่นต้องจำใบหน้า หลวงพ่อรอด ให้แม่นยำติดตาเสียก่อน จึงจะไม่พลาดเสียทีเอาง่ายๆ โปรดสังเกตใบหน้าท่านดุ เคร่งขรึม ใบหน้าบนเหรียญจ้องมองเขม็งตรงไปเบื้องหน้า ท่านมีใบหน้าผอมแก้มตอบ ไหปลาร้าลึก มีลักษณะสูงอายุ สังเกตเห็นรอยย่นบนหน้าผากได้ชัดเจน และมีแววหน้านิ่ว คิ้วขมวด ท่านก้มหน้าเล็กน้อย สำหรับตำหนิพิมพ์ที่สำคัญ บ่งบอกว่าเป็นเหรียญแท้ มีดังต่อไปนี้
เหรียญหลวงพ่อพรหมสร (รอด)
รุ่นแรก พ.ศ. 2492

ลูกตาซ้ายเป็นเม็ดกลม
มีรอยเจาะตรงกลาง
มีปุ่มนูนยาวรีคล้ายเมล็ด
ข้าวสาร 2 เม็ด ที่คางซ้าย
มีขีดขวางกลางร่องลึกระหว่าง
เส้นขอบเหรียญทั้งสอง













มีเส้นขนแมวคล้ายสายฝน อยู่โยง
ระหว่างตัวหนังสือคำว่า “รอด”
แต่ไม่มีเส้นบล็อกแตกเหนือคำว่ารอด
เหนือไม้เอก มีแอ่งรอยจิกลงไปในเนื้อ

ตัว พ.พาน มีหัวแหลมเป็นเหลี่ยม
ร.เรือ สะบัดปลายหางพลิ้วเป็นลอน


1. หน้าผาก เป็นรอยย่น 3 เส้น ขนานกัน 2 เส้นบน มีขนาดเล็ก ส่วนเส้นล่างสุดมีขนาดใหญ่และหนา ดูคล้ายปีกกาอยู่เหนือคิ้วทั้งสองข้าง อนึ่ง ลูกนัยน์ตาข้างขวา ( ของหลวงพ่อ ) นูนเป็นรูปข้าวหลามตัด และตรงกลางนัยน์ตาโปน กึ่งกลางเป็นสันนูนสูงเป็นเส้นดิ่งตั้งขวางลูกตาขวา ส่วน ลูกนัยน์ตาข้างซ้ายเป็นเม็ดกลม มีรอยเจาะเป็นรูลึกโบ๋กลางดวงตา รอยเจาะเฉียงๆ

2. คางแหลม มีเส้นใต้คางขวา เริ่มตั้งแต่ติ่งหูขวาลงมาใต้คางขวาจรดปลายคางที่ยื่นเป็นปุ่ม ส่วนเส้นใต้คางซ้ายไม่มีปรากฏให้เห็นเลย นอกจากนี้เบื้องล่างด้านซ้ายของคาง มีปุ่มนูนยาวรีดังเมล็ดข้าวสาร 2 เม็ด


3. รูจมูก มีเส้นขนแมว 3 เส้น ยื่นออกมาจากรูจมูกขวา ยื่นเฉียงๆ ลงมาคู่ขนานกับเส้นขนแมวอีกหนึ่งเส้นที่อยู่ริมปีกจมูกขวา รวมทั้งหมดจึงมี 4 เส้น เรียงรายกันเป็นระเบียบลงมาที่ริมฝีปากขวา

4. ช่องระหว่างเส้นขอบเหรียญทั้งสอง จะปรากฏมีเส้นขวางหนึ่งเส้น อยู่ที่ตำแหน่ง 1 นาฬิกา มีลักษณะเป็นเนื้อนูนปูดขึ้นมาขวางร่องลึก ระหว่างเส้นขอบเหรียญทั้งสอง
ด้านหลังเหรียญหลวงพ่อพรหมสร
(รอด) รุ่นแรก พ.ศ. 2492

ที่หยักนี้มีรอยกดทับ
ที่หยักนี้มีเส้นขนแมวยาว
1 เส้น ยื่นไปข้างขวา
รอยตอกลึกขนาดเมล็ดงา

ตัวเข็ม ปลายยาวเรียวแหลมคม

รอยตอกลึกคล้ายตัวเลข 1
ตอกโค้ดตัวอาร์ (ภาษาอังกฤษ)
สูง 2 มิลลิเมตร ภายในร่อง
มีเส้นขนแมวละเอียด
5. ตัวหนังสือไทยบนเหรียญ จงโปรดสังเกตดู ดังนี้
ก. ตัว ห.หีบ มีขาข้างหนึ่งยาวเป็นขีดเกิน
ข. คำว่า พ่อ เหนือไม้เอก มีแอ่งรอยจิกลงไปในเนื้อเหรียญ
ค. คำว่า พรหม สังเกตดูตัว พ.พาน มีหัวแหลมเป็นเหลี่ยม
ง. คำว่า พรหม โปรดดู ร.เรือ สะบัดปลายหางพลิ้วเป็นลอน
จ. คำว่า รอด โปรดสังเกตตัว ด.เด็ก มีขายื่นยาวเป็นขีดเกิน

6. ผนังพื้นเหรียญด้านหน้า มัก ย่นเป็นหนังไก่ ซึ่งแสดงว่าเป็นเหรียญคม ที่ยังมิได้ผ่านการใช้เลย แต่ถ้าหากใช้นานจนเหรียญสึก ก็จะไม่เห็นหนังไก่ย่นดังกล่าวนั้น

อนึ่ง นอกเหนือจาก ย่นเป็นหนังไก่ แล้ว ก็ยังมี เส้นขนแมว จำนวนมากมีราวหลายสิบเส้น คล้ายกับ สายฝน ตกลงมาขนานกันอยู่ประปรายเต็มพื้นเหรียญข้างซ้าย (ของหลวงพ่อ) จนจรดคำว่า “ รอด ” ก็ยังปรากฏมีเส้นขนแมวอยู่ระหว่างตัวอักษร และเชื่อมโยงตัวอักษร ร.เรือ อ.อ่าง กับ ด.เด็ก อีกด้วย และจะไม่ปรากฏเส้นรอยพิมพ์แตกให้เห็นเหนือตัวหนังสือคำว่า รอด

7. ด้านหลังเหรียญ เรียบแบนแลเห็นเนื้อทองแดงผิวไฟชัดเจน ตรงกึ่งกลางเหรียญเป็นยันต์ขนาดใหญ่มาก ตำหนิพิมพ์ด้านหลังเหรียญ คือ มีรอยบุ๋มอยู่ใกล้รูหูเหรียญ ลักษณะเป็นตัว R ( อ่านว่า อาร์ ในภาษาอังกฤษ ) ถ้าขยายดูในร่องตัวอักษรฝรั่งนี้จะมีเส้นขนแมวละเอียด 2-3 เส้น และขาตัวอักษรมักชิดกัน ใกล้ๆ ตัวอักษรนี้มีขีดยาวคล้ายตัวเลข 1 ( ฝรั่ง ) ถัดลงมาเป็นเส้นตรง ที่ปลายยื่นคล้ายปลายเข็มเย็บผ้ายื่นปลายสุดเรียวเล็กลงตามลำดับ ชูปลายเข็มขึ้นเบื้องบนจนใกล้หูเหรียญ

อนึ่ง ตรงปลายหยักมีเส้นขนแมวยาวยื่นไปทางด้านข้าง และที่ด้านตรงข้ามในตำแหน่งเดียวกันก็มีรอยตอกลึกลงไป มีขนาดโตเท่าเมล็ดงาหนึ่งเมล็ด นอกจากนี้ยังมีรอยกดทับยันต์อีก 2-3 หยัก โปรดดูภาพอีกครั้งหนึ่ง เพื่อความสะดวกง่ายดายในการพิจารณา เหรียญแท้  ได้อย่างถูกต้อง


( ที่มา : ลานโพธิ์  ฉบับที่  917 ตำหนิในพิมพ์เหรียญหลวงพ่อพรหมสร ( รอด ) รุ่นแรก พ.ศ. 2492 ปักษ์หลัง เดือนธันวาคม พ.ศ.2547 ราคาปก 50 บาท )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 




Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #ตำหนิในพิมพ์ #เหรียญหลวงพ่อพรหมสร (รอด) #พ.ศ.2492