ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 920 เหรียญจิ๊กโก๋ ใหญ่ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม พ.ศ.2506 นครปฐม วางแผง เดือนกุมภาพันธ์ 2548 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 920 เหรียญจิ๊กโก๋ ใหญ่ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม พ.ศ.2506 นครปฐม [ บุญส่ง ไหลธนานนท์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกุมภาพันธ์ 2548 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระกำลังแผ่นดิน มหาจักรพรรดิ แห่งพระเครื่อง สมเด็จจิตรลดา

รู้จักพอ ก่อสุขทุกสถาน อมตวาจาของ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม นครปฐม สมัยเมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ มักจะกล่าวเช่นนี้กับผู้คนที่ไปกราบนมัสการท่านอยู่เสมอ
คำพูดคำนี้แสดงถึง ภูมิธรรมอันแจ่มแจ้ง แสดงถึง การลดละกิเลสตัณหานานาประการ เพื่อความสันติสุขของชีวิต คนเราถ้ายังไม่พอ ความเร่าร้อนแห่งชีวิตก็มีอยู่มิได้สิ้นสุด ต้องกระเสือกกระสน แสวงหาความแรงปรารถนาแห่ง ความไม่พอ มี 100 ก็อยากได้ 1,000 คนมี 1,000 ก็อยากได้ 10,000 ถึงมี 10 ล้าน ก็อยากได้ 100-1,000 ล้าน ยิ่งมีมาก ความทยานอยากก็มากขึ้นเป็นลำดับดุจดังกองไฟที่ไหม้ฟืน ยิ่งใส่ฟืนลงไปมาก กองไฟก็ใหญ่ขึ้นและต้องการฟืนมากขึ้น ใส่เท่าไหร่ก็ไหม้หมด ไม่มีการสิ้นสุด ความต้องการของคนได้เท่าไหร่กิเลสเผาผลาญต้องการเพิ่มขึ้น การหยุดไฟไม่ให้ไหม้ ก็ต้องดับไฟ การดับความต้องการทยานอยาก ก็ต้องดับความต้องการนั้น ดั่งพุทธวัจนะ แห่งความเป็นพุทธ ที่เหนือสิ่งใดก็คือ ดับเหตุ แห่งทุกข์นั่นแล ความพอ คือการหยุดความต้องการทะยานอยากในระดับแรก ถ้ารู้จักพอใจ พอดี กับชีวิต ชีวิตก็สบายขึ้นมากทีเดียว เหรียญ หลวงพ่อเงิน บางรุ่นท่านเขียนชื่อของท่านเป็นปริศนาไว้ในเหรียญว่า หลวงพอเงิน เงิน คือเรื่องใหญ่ที่คนไม่พอ ท่านจึงเขียนไว้เป็นอนุสติ ให้คนแขวนเหรียญของท่านได้ระลึกรู้ว่า ถ้ารู้จักพอเงิน อะไรก็จะพอตามไปด้วย
เหรียญปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับนี้เป็น เหรียญ ปี พ.ศ.2506 ซึ่งเรียกกันในบรรดาแวดวงพระเครื่อง และชนชาวท้องถิ่น นครปฐม ว่า เหรียญจิ๊กโก๋ ซึ่งมีสามขนาด ทั้งขนาด ใหญ่ กลาง เล็ก ซึ่งเป็นเหรียญที่สร้างจากโรงงานกษาปณ์ โดยในสมัยนั้น พระราชโมลี หรือ หลวงเตี่ย วัดโพธิ์ฯ เป็นผู้ประสานงานการสร้าง มอบให้ พลเอก จิตติ นาวีเสถียร ประธานการทอดกฐินในปีนั้นเป็นผู้ดำเนินการ หากจะลำดับรุ่นในบรรดาเหรียญของ หลวงพ่อเงิน รุ่นนี้ก็จัดเป็นรุ่นที่ 9 นับเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยม และมีความสวยงามมากเหรียญหนึ่ง ปัจจุบันมีคนแสวงหากันมาก จึงนำมาเป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ และเหรียญนี้ ด้านหน้าใต้รูป หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม จะเขียนไว้ว่า โคกยายหอม แสดงไว้ชัดเจน น่าจะนัยหนึ่งที่ ทวน ทวารวดี นำมาเป็นชื่อเรื่องใน ลานโพธิ์ ว่า หลวงพ่อเงิน เทพเจ้าแห่งโคกยายหอม และเป็นเหรียญอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งเขียนชื่อ หลวงพ่อเงิน ว่า หลวงพอเงิน ดั่งคำพูดของท่านที่มักจะพูดกับญาติโยมที่กราบนมัสการอยู่เสมอว่า
พอเมื่อไหร่ สบายเมื่อนั้นแหละโยม
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 920 เหรียญจิ๊กโก๋ ใหญ่ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม พ.ศ.2506 นครปฐม [ บุญส่ง ไหลธนานนท์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกุมภาพันธ์ 2548 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.