พระพิฆเนศ ปางวิฆนราช พิธีเทวาภิเษก โดยพระราชครูวามเทพมุนี วันที่ 15 มีนาคม 2550 เวลา 12.00-17.00 น. ณ เทวสถานโบสถ์พราหมณ์

พระพิฆเนศ ปางวิฆนราช พิธีเทวาภิเษก โดยพระราชครูวามเทพมุนี
วันที่ 15 มีนาคม 2550 เวลา 12.00-17.00 น. ณ เทวสถานโบสถ์พราหมณ์

สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสร้าง พระพิฆเนศ ปาง “ วิฆนราช ” ด้วยโลหะสำริดบริสุทธิ์ มี 3 ขนาด ความสูง 14 นิ้ว จัดทำขึ้นเพียง 200 องค์ ขนาด 10 นิ้ว จัดทำ 1,000 องค์ และ ขนาด 7 นิ้ว จัดทำ 2,000 องค์  จำนวนจำกัด เพื่อหารายได้ สำหรับจัดกิจกรรมทางวิชาการสถาบันฯ และส่วนหนึ่งมอบให้ศาสนสถานโบสถ์พราหมณ์ เพื่อใช้ในการทำนุบำรุงศาสนา

เวียนเทียนสมโภชพระพิฆเนศ
“วิฆนราช”
สวดบูชาพระพิฆเนศ
โดยคณะบัณฑิตพราหมณ์อินเดีย
ตามที่สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการจัดประชุมทางวิชาการไทยศึกษา ครั้งที่ 10 ให้ระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2550 ซึ่งเป็นงานประชุมทางวิชาการครั้งสำคัญที่จะรวบรวมนักวิชาการด้านไทยศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกันนำเสนอผลงานวิจัยและการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของไทยและไท จึงมีความจำเป็นที่จะต้องระดมทุนเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม อันเป็นภาระสำคัญอีกประการหนึ่งของสถาบันฯ

การจัดทำ พระพิฆเนศ เพื่อเป็นวัตถุมงคลให้ประชาชนทั่วไปได้มีไว้สักการบูชาในครั้งนี้ ได้รับความกรุณาจาก ท่านพระราชครูวามเทพมุนี ประกอบพิธีบวงสรวงไหว้ครูขึ้นรูปขี้ผึ้ง พระพิฆเนศ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2549 และประกอบ พิธีเทวาภิเษก ขึ้น เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2550 ณ ศาสนสถานโบสถ์พราหมณ์


เวียนเทียนสมโภชพระพิฆเนศ “วิฆนราช”
“ พระพิฆเนศ ” ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์และฮินดู จัดเป็นเทพเจ้าชั้นสูงที่ควรได้รับการบูชาก่อนเป็นลำดับแรก และเป็นเทพแห่งการขจัดอุปสรรคทั้งปวง นำมาซึ่งความสำเร็จและปัญญา ลักษณะทางปติมานวิทยาของ พระพิฆเนศ ที่สถาบันฯ จัดทำในครั้งนี้มีรูปร่างอวบอ้วน ซึ่งหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ มือซ้ายถือดอกบัวอันเป็นสัญลักษณ์แห่งปัญญา และความเจริญรุ่งเรือง มือขวาอยู่ในปางวรมุทราหมายถึงการประทานพร เศียรที่เป็นช้างคือผู้มีปัญญามาก ตาที่เล็กคือความสามารถมองแยกแยะสิ่งถูกผิด หูและจมูกที่ใหญ่หมายถึงมีสัมผัสพิจารณาที่ดีเลิศ พระพิฆเนศ มีพาหนะคือ หนู ซึ่งอาจเปรียบได้กับความคิดความฝันของมนุษย์ที่พุ่งพล่านรวดเร็ว ดังนั้นมนุษย์จึงต้องมีปัญญากำกับเป็นดั่งเจ้านายในใจตน


พระราชครูวามเทพมุนี และผู้อำนวยการ
สถาบันไทยคดีศึกษา ประกอบพิธีบูชาฤกษ์
พระราชครูวามเทพมุนี และผู้อำนวยการ
สถาบันไทยคดีศึกษาบวงสรวง และจุดเทียนชัย
เทวรูปพระพิฆเนศ ปาง “ วิฆนราช ” หมายถึง ผู้เป็นใหญ่ในอุปสรรคทั้งมวล หรืออีกนัยหนึ่งคือผู้ขจัดอุปสรรคทั้งปวง มีลักษณะเป็น พระพิฆเนศ ทรงศิลาภรณ์ “เทริด” ยอดดอกบัวตูม สวมกรองศอ สะพายสังวาลงูเกี้ยวกระหวัดจากอังสา ( ไหล่ ) ซ้าย ทรงภูษาโจง มีผ้าทิพย์ประดับด้านหน้า โดยรวมแล้วมีรูปลักษณ์เป็นแบบเทวรูปสุโขทัยประยุกต์ ประทับยืนบนฐานดอกบัวหงายซ้อนบนฐานแข้งสิงห์ทรงกลม

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่  973 ปักษ์หลัง เดือน เมษายน พ.ศ. 2550 : พระพิฆเนศ ปางวิฆนราช พิธีเทวาภิเษก โดยพระราชครูวามเทพมุนี วันที่ 15 มีนาคม 2550 เวลา 12.00-17.00 น. ณ เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 






Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop      

#ลานโพธิ์  #พระพิฆเนศ #ปางวิฆนราช