ปลอมได้เฉียบขาด บาดมือเซียน พระพิมพ์ซุ้มโค้ง เนื้อผงยาวาสนาจินดามณี หลวงปู่บุญ “ ปลอมอีกแล้ว ”

โดย..ทิม ทะลึ่งรู้


พระพิมพ์สมาธิเพชรซุ้มโค้ง
เนื้อผงยาจินดามณี (แท้)
พระพิมพ์ซุ้มโค้ง เนื้อผงยาวาสนาจินดามณี ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อดินเผาและเนื้อผงผสมว่าน แต่ที่เป็น เนื้อผงยาวาสนาจินดามณี นั้นมีบ้างแต่น้อยเหลือเกิน เหตุที่น้อยก็เพราะบรรดาศิษย์ หลวงปู่บุญ เอาพิมพ์มากดกันไว้ใช้ตอนสร้าง ยาวาสนาจินดามณี ที่หลวงปู่มักจะทำเป็นเม็ดเพื่อใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บ จำนวนพระพิมพ์ต่างๆ ของ หลวงปู่บุญ ที่เป็น เนื้อผงยาวาสนาจินดามณี จึงมีน้อยมากแทบจะหาไม่เจอ หายากกว่าเนื้ออื่นๆ ขนาดเนื้อดิน-เนื้อผงหาง่ายกว่าเขายังปลอมกันระบาดกลาดเกลื่อน แต่นี่เป็น เนื้อผงยาวาสนาจินดามณี มีหรือจะไม่ปลอม เหตุสำคัญสองอย่างคือ

พระพิมพ์สมาธิเพชรซุ้มโค้ง เนื้อดิน
1. ส่วนใหญ่ไม่มีใครเคยเห็นของแท้ เมื่อไม่เคยเห็นของแท้ ก็ย่อมจะไม่รู้จักของปลอม เห็นของปลอมเป็นแท้ไปหมด ถึงจะเคยดูรูปก็ไม่เหมือนเห็นของจริง ของแท้จะหาชมของจริงๆ ก็ยากเสียแล้ว พวกนักปลอมก็ปลอมกันสนุก…ขายง่าย


พระพิมพ์สมาธิซุ้มโค้ง
เนื้อผงยาจินดามณี (แท้)
2. ของหายาก คนจึงอยากได้มาก ยิ่งยากยิ่งอยากได้ จึงเข้าทางพวกนักปลอม ปลอมแล้วมีการฉายหนังประกอบ เล่านิทาน นิยาย ขายพร้อมพระ นิยายที่ขายดีก็เรื่อง “ ได้มาแต่ปู่-ย่า ” รับมากับมือ หลวงปู่บุญ ตรงๆ แล้วจะปลอมอย่างไร แต่หารู้ไม่ว่าปลอมตั้งแต่เรื่องที่เล่าให้ฟังแล้ว เรียกว่า เล่นพระแบบฟังด้วยหู ไม่ได้ดูด้วยตา

พระพิมพ์ซุ้มโค้ง เนื้อผงยาวาสนาจินดามณี ของ หลวงปู่บุญ ของจริงมีน้อยมาก นานๆ จะเจอสักองค์หนึ่ง แต่ของปลอมมักจะเจออยู่ทั่วไปหาง่าย ขณะนี้เริ่มระบาดมากในวงการ ถึงขนาดชนะในงานประกวดก็มีบ้างแล้ว เมื่อมาให้ดูบอกว่าปลอม ยังเถียงคอเป็นเอ็นว่า ชนะที่ 1 มีหรือจะปลอม ปัญหานี้มีอยู่เสมอ มิใช่เฉพาะพระ เนื้อผงยาวาสนา หลวงปู่บุญ


พระพิมพ์สมาธิซุ้มโค้ง
เนื้อผงยาจินดามณี (ปลอม)
พระพิมพ์ซุ้มโค้ง เนื้อผงยาวาสนาจินดามณี หลวงปู่บุญ ที่ปลอมในขณะนี้ฝีมือ เรื่องพิมพ์ยังห่าง หากสลัดความโลภคือความอยากได้ออกไปแล้วจะพิจารณาเรื่องพิมพ์ได้ง่าย ส่วนเรื่องเนื้อ หากคนไม่รู้จักหรือเห็น เนื้อผงยาวาสนาจินดามณี ของแท้ก็ยากจะดูได้ ข้อแนะนำหากใครมีเม็ดยาของแท้ โปรดเอาไว้เป็นครู ดูให้แม่นจำให้ได้ หรือเอาไว้เปรียบเทียบก็จะยิ่งดี เพราะของปลอมยังทำเนื้อได้ห่างไกล

ผิดทั้งพิมพ์และเนื้อ

พิมพ์ผิดอย่างไรดูได้จากภาพที่นำมาให้ดู หากหาพิมพ์เนื้อยาของแท้เทียบไม่ได้ เอาพิมพ์เนื้อดินไปเปรียบเทียบก็ได้ เพราะเป็นพิมพ์เดียวกัน ส่วนเนื้อนั้นหากหาเม็ดยาของแท้เปรียบเทียบไม่ได้ก็เป็นเรื่องยาก แต่ให้สังเกตความแห้ง ความแกร่ง เนื้อยาของแท้จะแลเห็นส่วนผสมของเส้นสมุนไพรในเนื้อยา และความเก่าจะทำให้แห้งและแกร่งมาก “ เม็ดยาของแท้ฆ้อนทุบไม่แตก ” นี่เป็นที่รู้กันดีในวงการศิษย์ หลวงปู่บุญ แสดงว่าเนื้อยาแท้จะต้องมีความแข็ง ความแกร่งเป็นประการสำคัญ

ถ้าไม่แน่ใจก็วางไว้ก่อน มิเช่นนั้นจะเสียเงินไปเปล่าๆ


( ที่มา : ลานโพธิ์  ฉบับที่  943 ปลอมได้เฉียบขาด บาดมือเซียน พระพิมพ์ซุ้มโค้ง เนื้อผงยาวาสนาจินดามณี หลวงปู่บุญ “ ปลอมอีกแล้ว ” ปักษ์หลัง เดือนมกราคม พ.ศ. 2549 ราคาปก 50 บาท )




วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 
Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #ปลอมได้เฉียบขาด #บาดมือเซียน #พระพิมพ์ซุ้มโค้ง #หลวงปู่บุญ