หลวงพ่อเตียง เนกฺขมฺโม วัดเขารูปช้าง ต.ดงป่าคำ อ.เมือง จ.พิจิตร “ พระเถระผู้สืบสายพุทธาคม หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ”

ภาพและเรื่องโดย สุธน ศรีหิรัญ

หลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้าง
“ หลวงพ่อเตียง เนกฺขมฺโม วัดเขารูปช้าง ” เกจิอาจารย์ขลังอีกองค์หนึ่งของเมืองพิจิตร ซึ่งมีศิษย์มากมายขจรขจายลือชาไปทั่ว ท่านเป็นพระผู้ปฏิบัติชอบ มีเมตตาต่อทุกคนที่เข้าไปสักการะ ไม่เลือกมั่งมีหรือจน ท่านเมตตาเสมอเหมือนกันหมดทุกคน วัตถุมงคลของท่านทุกชิ้นล้วนมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ปรากฏแก่ผู้ศรัทธาเลื่อมใส แม้แต่เจ้าของกิจการ “ กระทิงแดง ” เครื่องดื่มดังระดับโลกยังศรัทธาเลื่อมใสหลวงพ่อเตียง เนกฺขมฺโม

คุณภูริทัต หยำวิไล ชาวบ้านเขารูปช้าง จังหวัดพิจิตร ปัจจุบันอายุ 79 ปี เป็นศิษย์ใกล้ชิดรับใช้หลวงพ่อตั้งแต่สมัยยังเป็นพระภิกษุ เล่าให้ฟังว่า

“ คุณเฉลียว อยู่วิทยา เป็นคนหัวดง พี่ชายชื่อ จือเด้ง อยู่เขาลูกช้าง ต่อมาย้ายเข้ามากรุงเทพฯ มาเปิด ทีซีมัยซิน ครั้งแรกใกล้โรงแรมรัตนโกสินทร์ อยู่มากิจการก็จะล้มเลิก พี่ชายจึงให้คุณเฉลียวมารับแทน ก็เริ่มสร้างฐานะ 



เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเตียง
วัดเขารูปฃ้าง พ.ศ.2498 บล็อก " ธ "
พอเริ่มสร้างฐานะก็รู้ว่า หลวงพ่อเตียง เป็นพระอาจารย์ที่ดังในขณะนั้นอยู่ที่ เขาลูกช้าง พิจิตร ตัวเองก็เป็นคนหัวดง ตำบลติดกัน จึงเข้าหา หลวงพ่อเตียง แต่นั้น แล้วก็เริ่มตั้งแต่คุณแม่ของคุณเฉลียวเสียชีวิตลง ก็ด้วยความเลื่อมใสก็สร้างฮวงซุ้ยของคุณแม่ไว้ด้านหลังกุฏิ หลวงพ่อเตียง หลวงพ่อเตียง ก็ให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณเฉลียวต้องการ คุณเฉลียวก็เริ่มรวย แล้วก็ไม่ขาด เวลาไป พิจิตร ทีไรไปกราบแม่ก็ต้องไปกราบ หลวงพ่อเตียง จากนั้นก็ร่ำรวยมาเรื่อยจนเป็น กระทิงแดง ปัจจุบันฮวงซุ้ยคุณแม่คุณเฉลียวก็ยังอยู่หลังกุฏิ หลวงพ่อเตียง

เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
บนเขารูปช้าง
รูปหล่อหลวงพ่อเตียง รุ่นแรก พ.ศ.2497
หลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้าง ชาว จังหวัดพิจิตร ถือว่าเป็นเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงองค์หนึ่ง ถ้าศึกษาตามประวัติแล้วจะทราบว่าหลวงพ่อได้เคยไปศึกษาทางวัตถุมงคลและทางไสยศาสตร์กับ เจ้าอธิการปุ่น วัดดงกลาง ซึ่งเป็นสหธรรมรุ่นน้องหลวงพ่อเงิน บางคลาน และเป็นอาจารย์สำคัญองค์หนึ่ง นอกจากหลวงพ่อเตียงจะไปศึกษาจากอธิการปุ่นแล้ว หลวงพ่อยังได้ไปศึกษาทางวิปัสสนาธุระและวัตถุมงคลจาก หลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร อีกด้วย โดยเฉพาะหลวงพ่อพิธก็เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน อำเภอโพทะเล ตะกรุด อภินิหารในการทำพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลของ หลวงพ่อเตียง ที่ วัดเขารูปช้าง ครั้งหนึ่ง หลังจากทำพิธีเสร็จแล้วก็มีการจำหน่ายวัตถุมงคลของหลวงพ่อ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เคารพบูชาในตัวของหลวงพ่อได้มีของดีไปใช้ประจำตัว ในครั้งนี้ได้มี นายชาญ รอดเกิด เป็นผู้หนึ่งที่มีความเลื่อมใสศรัทธาจึงมาเช่าตะกรุดของหลวงพ่อ ๑ ดอก เมื่อได้ตะกรุดแล้วก็เดินเข้าไปในตลาด เขารูปช้าง ในขณะนั้นเองนายชาญก็ถูกยิงหลายสิบนัด กระสุนไม่ถูกนายชาญแม้แต่ลูกเดียว ซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อ ว่านายชาญจะรอดตายมาได้ ทั้งนี้เพราะอภินิหารและความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโดยแท้

รูปหล่อหลวงพ่อเตียง พิมพ์คอยาว
รูปหล่อหลวงพ่อเตียง พิมพ์คอสั้น
“ ยิงไก่ไม่ดัง ” เมื่อหลวงพ่อทำ ตะกรุด และ สังวาลย์ ออกจำหน่ายครั้งแรกๆ ประชาชนยังไม่ค่อยเลื่อมใส จึงนำไปผูกคอไก่แล้วยิงด้วยปืนลูกซองปรากฏว่าไม่ดัง ข่าวการลองของไม่ดัง ปากต่อปากเล่าลือกันมากต่างก็พากันมาเช่าของหลวงพ่อไปใช้ประจำตัว เจ้าอธิการเทิ้ม เล่าว่า ตะกรุดของหลวงพ่อจำหน่ายดีมาก รอดตายเพราะตะกรุดหลวงพ่อ วันหนึ่ง นายอินทร์ คนดงกลาง ซึ่งเป็นหลานของหลวงพ่อได้ขี่จักรยานออกมาจากบ้านเพื่อจะไปธุระที่บ้านท่าข่อย ต.เมืองเก่า ในขณะที่ขี่จักรยานมานั้นได้ ถูกคนร้ายลอบยิงด้วยปืนลูกซอง ถูกท้ายทอยด้านขวาล้มควํ่า แต่กระสุนไม่ระคายผิวหนัง คนร้ายคิดว่าตายแล้วก็หนีไป นายอินทร์ก็ลุกขึ้นกลับบ้าน ต่อมาแผลที่ถูกยิงถอนยวง เมื่อซักถามนายอินทร์ว่ามีอะไรดี นายอินทร์ตอบว่า มีตะกรุดของ หลวงพ่อเตียง ดอกเดียวเท่านั้น

โบสถ์วัดเขารูปฃ้าง จ.พิจิตร
คุณภูริทัต หยำวิไล
พระครูพิพัฒน์ธรรมคุณ ( เตียง เนกฺขมฺโม ) หรือที่รู้จักในนาม “ หลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้าง ” เมืองพิจิตร นับว่าเป็นเกจิอาจารย์ขลังผู้โด่งดังในอดีต มงคลวัตถุของท่านผู้ที่นำไปบูชาสักการะล้วนแต่มีประสบการณ์ต่างๆ นานา ทั้งทางคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด และเมตตามหาลาภ โดยเฉพาะทางเมตตามหาลาภนั้น ผู้ที่ประสบการณ์มากที่สุด คือ คุณเฉลียว อยู่วิทยา ลูกศิษย์ของท่านที่เลื่อมใสบูชา หลวงพ่อเตียง ตลอดมา จนกระทั่งกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง เป็นเจ้าของ เครื่องดื่มกระทิงแดง คือข้อพิสูจน์ความขลังของหลวงพ่อได้เป็นอย่างดี แม้ท่านจะจากไปนานแล้วตั้งแต่ พ.ศ.2520 ผ่านมาถึง 40 ปี แต่กิตติคุณของท่านก็ยังคงลือชาปรากฏขจรขจายไปทั่วพื้นแผ่นดินไทย

เรื่องราวของท่านจะเป็นอย่างไร ผู้เขียนได้ค้นคว้าศึกษาโดยเดินทางไปถึงวัด สืบเสาะข้อมูลเรื่องราวของท่านโดยใช้เวลาไม่น้อย ได้เรื่องราวที่ชัดเจนและสมบูรณ์เท่าที่จะค้นคว้าได้ จึงได้นำมาเสนอให้ท่านผู้อ่านที่สนใจได้ศึกษา และรู้เรื่องราวของท่าน โดยเฉพาะท่านที่สนใจวัตถุมงคลของหลวงพ่อ ผู้เขียนได้รวบรวมมงคลวัตถุที่ท่านสร้างไว้น่าจะครบถ้วนมาให้ท่านได้เรียนรู้ไว้ในโอกาสนี้



ขอเชิญท่านได้ติดตามเรื่องราวเหล่านั้นได้แล้วใน หนังสือ ประวัติ อภินิหาร และวัตถุมงคล หลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้าง ต.ดงป่าคำ อ.เมือง จังหวัดพิจิตร ในรูปแบบอีบุ๊ค ( e-Book ) ท่านสามารถเข้าถึงสิ่งพิมพ์ดิจิตอลทุกฉบับของ ลานโพธิ์ ในทุกๆ อุปกรณ์และระบบปฏิบัติการที่รองรับการใช้งาน ซึ่งได้แก่ โทรศัพท์มือถือทุกยี่ห้อ ไอโฟน  (i Phone ) ไอแพด ( i-Pad ) แทปเลต ( Tablet ) อุปกรณ์ที่ใช้ ระบบปฏิบัติการ ไอโอเอส ( iOS ) แอนดรอยด์ ( Android ) หรือ แบลคเบอรี่ ( Blackberry ) เป็นต้น สิ่งพิมพ์ดิจิตอลของ ลานโพธิ์ ที่ท่านซื้อแล้วจะติดตัวกับท่านไปได้ทุกที่ โดยสิ่งพิมพ์เหล่านี้จะถูกเก็บอยู่ในอุปกรณ์ของท่าน ท่านจึงสามารถอ่านได้ทุกเวลาถึงแม้ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ก็ตาม

ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามผลงานของผู้เขียนตลอดมา และหวังว่าคงตลอดไปด้วย

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1118 หลวงพ่อเตียง เนกฺขมฺโม วัดเขารูปช้าง ต.ดงป่าคำ อ.เมือง จ.พิจิตร “ พระเถระผู้สืบสายพุทธาคม หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ” ปักษ์แรก เดือนมิถุนายน พ.ศ.2556 ราคาปก 60 บาท ภาพและเรื่องโดย สุธน ศรีหิรัญ )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 
Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #หลวงพ่อเตียง #วัดเขารูปฃ้าง #จ.พิจิตร