บาดมือเซียน พระปิดตา จัมโบ้หนึ่ง หรือ พระปิดตา มหาลาภ พิมพ์ใหญ่ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปี พ.ศ.2520

ภาพและเรื่องโดย ทิม ทะลึ่งรู้
พระปิดตา จัมโบ้ หนึ่ง หรือ พระปิดตา มหาลาภ พิมพ์ใหญ่ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปี พ.ศ.2520 พิมพ์นี้ ถือเป็นการเริ่มแรกแห่งชุด จัมโบ้ หรือ ปฐมจัมโบ้ ก็ว่าได้ ตอนออกมาใหม่ๆ คนร้อง โอ้โฮ จะใหญ่อะไรกันขนาดนั้น แล้วใครจะแขวนคอ แต่พอนานไปชินตา กลับเป็นของดียอดนิยม ราคาพุ่งพรวดพราด เดี๋ยวนี้เหยียบหลักแสน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ 
พระปิดตา จัมโบ้ หนึ่ง
( แท้ - genuine )
พระปิดตา จัมโบ้ หนึ่ง
( แท้ - genuine ) 
พระปิดตา จัมโบ้ หนึ่ง
( แท้ - genuine ) 


พระพิมพ์ จัมโบ้ หนึ่ง มีการสร้างเป็น 3 เนื้อ คือ เนื้อผงใบลาน 1,272 องค์ เนื้อผงเกสร 57 องค์ และเนื้อผงสมเด็จ (สีขาว) 16 องค์ ในจำนวนทั้งหมด ผงใบลานมีมาก เนื้อผงสมเด็จกับเกสร ไม่ต้องไปหา ของปลอมมีมากจนปวดหัว เอาเป็นว่าเนื้อผงใบลานจำนวนมากกว่ายังพอหาได้ แต่ราคาก็ขึ้นไปตาม ดรรชนีค่าครองชีพ ตอนนี้เงินเฟ้อ หรือ อินเฟชั่น เข้าไป 5.3 พระปิดตา จัมโบ้ หนึ่ง ต้องขึ้นตามแน่นอน อาจหลายแสนก็ได้แล้วแต่สภาพความงาม หรือกำลังซื้อของคู่กรณี ได้เสียกันตามความชอบ ความชอบเป็นที่มาแห่งราคา ถ้าไม่ชอบให้ฟรีก็ไม่เอา เอาไปให้แขกปักษ์ใต้ก็มีแต่ส่ายหัว

เมื่อมีคนชอบมาก ราคาก็มากตาม ของมีน้อย มีคนต้องการมาก ก็ต้องมี ของปลอม ออกมา ชอบมานาน ก็ปลอมมานานเช่นกัน ตามความต้องการของตลาด เป็นไปตาม ดีมานก์ - ซับพลาย ของปลอมรุ่นเก่าๆ ฝีมือไม่เข้าท่า ดูง่ายว่าปลอม ต่อมามีการพัฒนามากขึ้นเริ่มใกล้เคียง ฝีมือล่าสุดทำได้ดี มีเสน่ห์ คนชอบสวย ชอบเสน่ห์ โดนกันมาหลายราย จำเป็นต้องมารายงานให้ท่านผู้อ่าน ลานโพธิ์ ทราบ เดี๋ยวจะเสียชื่อ ผู้อ่านลานโพธิ์ พลาดท่าไปโดนเข้าปลายคาง จึงต้องนำมาเล่าให้ฟัง ของปลอม จัมโบ้ หนึ่ง เนื้อผงใบลาน รุ่นล่าสุด ออกมาไม่นานนี้ ฝีมือเนื้อหา และพิมพ์ทรงของเขาใกล้เคียงมาก ไม่เชื่อลองดูภาพถ่ายที่นำมาเสนอก็ได้ 


พระปิดตา จัมโบ้ หนึ่ง
( ปลอม - Fake )
พระปิดตา จัมโบ้ หนึ่ง
( ปลอม - Fake )  

พระปิดตา จัมโบ้ หนึ่ง
( ปลอม - Fake ) 
ข้อสังเกต ของแท้ - ปลอม

1. ลักษณะพิมพ์โดยทั่วไป ของแท้ จะมีความเรียบร้อยประณีตมากกว่า จุดที่สังเกตคือ การตัดขอบ จะมีความเรียบร้อยกว่า ของปลอม
2.
การวางแขน ของปลอม ไม่อ่อนโค้งแลดูแข็ง และมุมแขนตั้งชัน ร่องข้อแขนตื้น ของแท้ การวางแขนวาดโค้งกลมกลืนกับขอบองค์พระ ไม่แข็งตั้ง ร่องข้อแขนลึกชัดคม นิ้วมือ ของแท้ จะคมลึกกว่า ของปลอม
3.
ใบหู ของปลอม เส้นขอบหูใหญ่หนาและตื้น ส่วน ของแท้ จะเป็นเส้นเล็กกว่าคมชัด และลึกกว่ามาก
4.
สะดือ ของปลอม จะตื้นและวงกว้าง ผิดจาก ของแท้ จะลึกและแคบกว่าอย่างชัดเจน คล้ายรอยบุ๋มลึกลงไป ไม่แผ่กว้างเหมือน ของปลอม
5. ยันต์หลัง ของปลอม จะตื้น เส้นยันต์เลอะเลือน ตัวเลขใน ยันต์ตรีนิสิงเห จะไม่คมชัดเหมือนของแท้ ของแท้ เส้นยันต์ทุกเส้นชัดเจน คมลึก ตัวเลขอ่านได้ชัดแทบทุกตัว
6. เส้นเกศา ของปลอม เอาเส้นเกศาของใครมาไม่ทราบใส่ให้ เห็นเป็นกระจุก ตั้งใจใส่ทับยันต์เอามากเข้าว่า พวกกิเลสมากชอบของมากๆ มักจะพลาดในจุดนี้ ของแท้ แทบไม่เห็นเส้นผม จะมีบ้างเล็กน้อย และ มักจะอยู่ในเนื้อ ไม่ออกมาลอยๆ เหมือน ของปลอม
7.
เนื้อพระ ของปลอม เนื้อค่อนข้างหยาบ ผิวย่นไม่ตึง ผิดจาก ของแท้ เนื้อจะละเอียดและมีสีเข้มกว่า ผิวโดยทั่วไปตึง
8.
แป้งโรยพิมพ์ ของปลอม เอาแป้งมาโรยทีหลัง ตั้งใจโรยให้ขาวมากพิเศษ ผิดจาก ของแท้ ที่โรยขณะพิมพ์ที่แม่พิมพ์แป้งจะติดอยู่ตามซอกแขนบ้างเล็กน้อยไม่มาก และด้านหลังจะไม่มี ของปลอม โรยกันเกินเหตุจนน่าเกลียด

ไม่เคยเห็น ของแท้ เจอแน่ แน่ ของปลอม 

ของปลอม ทุกวันนี้มีการพัฒนากันมากขึ้น ต้องติดตาม อย่ากะพริบตา เซียนเล็ก เซียนใหญ่ ถ้ากะพริบตา จะตามไม่ทัน เมื่อตามไม่ทันก็แน่ละท่าน บาดมือเซียน

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 933 เดือนสิงหาคม 2548 : บาดมือเซียน พระปิดตา จัมโบ้ หนึ่ง หรือ พระปิดตา มหาลาภ พิมพ์ใหญ่ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปี ..2520 โดย ทิม ทะลึ่งรู้ ) 
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.  

วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore