ปลอมได้เฉียบขาด บาดมือเซียน ลีลาซุ้มขีดสองชั้น “ หนังตะลุง ” หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว

โดย...ทิม ทะลึ่งรู้


แท้
แท้
“ หนังตะลุง ” เป็นชื่อที่บรรดานักสะสมพระเครื่องรู้จัก “ พระพิมพ์ลีลาซุ้มขีดสองชั้น ” ทั้งสองชื่อนี้คือองค์เดียวกัน พระพิมพ์นี้ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง สนนราคาค่อนข้างสูง ความต้องการมีมาก ของจริงมีน้อย ที่เห็นอยู่จึงเป็นของปลอมมากกว่า 90% หมายถึงใน 10 องค์ จะเห็นเป็นของปลอมเสีย 9 องค์ บางครั้งก็ปลอมทั้ง 10 องค์ ก็มีให้เห็นบ่อยๆ ถ้าเจอของปลอมจึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าเจอของแท้กลับกลายเป็นเรื่องแปลกไปเสียอีก และเนื้อที่ปลอมมากที่สุดก็คือเนื้อยาจินดามณี

แท้
ในโอกาสนี้ไม่ได้เอามาให้ดู เพราะหาดูได้ทั่วไป ที่เห็นๆ กันนั่นแหละ ปลอมเกือบจะทั้งนั้น แต่ที่เริ่มออกมาอาละวาดตอนนี้ก็คือ เนื้อดินเผา หลังมีจาร จารกันหลายแบบหลายเวอร์ชั่น แบบที่เอามาโชว์ให้ดูนี้ จาร “ นะชาลีติ ” แถม “ เฑาะว์มหาอุด ” ไว้ข้างบนอีกหนึ่งตัว จารแบบนี้ของจริงไม่เคยมีปรากฏในทุกพิมพ์ เหมือนเหรียญเจ้าสัวทองคำ ที่ออกอาละวาดกันทั่ว ทั้งๆ ที่ของจริงไม่เคยปรากฏ มีเฉพาะเจ้าสัว ปี 2535 เท่านั้นที่เป็นทองคำ ซึ่งมีปลอมออกมาบ้างแล้ว ต้องดูโค้ดให้ดีๆ ถ้าดูไม่ดีไม่ได้ “ เจ้าสัว ” แต่ได้ “ เจ้าทรุด ” ไปแทนให้เจ็บกระดองใจ เนื้อดินเผาของปลอมแลดูไม่แน่น แต่เผาได้ดี และจะเผาได้ดีอีกครั้ง เมื่อมีคนซื้อ “ โดนเผาทั้งเป็น ” จุดสังเกตนอกจากเนื้อไม่แน่นแล้วพิมพ์ยังตื้นเกินเหตุ ตื้นมากเหมือนคนเส้นตื้น ถ้าใครเส้นตื้นเชื่อคนขายก็เจอแน่ๆ เจอของตื้นๆ เอาไปให้ปวดหัวภายหลัง

ถามว่า “ เฉียบขาดไหม? ” เฉียบขาดแน่ เพราะญาติ-โยมโดนกันมาหลายราย และถ้าจะถามว่า “ บาดมือเซียนไหม? ” ตอบว่าบาดมือไปแล้วหลายคน โดยเฉพาะพิมพ์นี้ที่เป็นเนื้อยาวาสนาจินดามณี ไม่อยากเอามาโชว์ให้เจ็บใจใครบางคน หาดูของจริง เอาเองดีกว่า มีให้เห็นมากมาย โดยเฉพาะในงานบางงาน เขาเอามาอวดกันจนได้รางวัลก็เยอะ
“ รู้แล้วเหยียบเอาไว้ ”


( ที่มา : ลานโพธิ์  ฉบับที่  924 ปลอมได้เฉียบขาด บาดมือเซียน ลีลาซุ้มขีดสองชั้น “ หนังตะลุง ” หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ปักษ์แรก เดือนเมษายน พ.ศ. 2548 ราคาปก 50 บาท )





วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 
Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #ปลอมได้เฉียบขาด #บาดมือเซียน #ลีลาซุ้มขีดสองชั้น #หนังตะลุง #หลวงปู่บุญ #วัดกลางบางแก้ว