ปลอมได้เฉียบขาด บาดมือเซียน “ พระพิมพ์ไพ่ตอง ” หลวงปู่บุญ “ ถ้าควักออกมาแล้วหอมก็ม้วนเสื่อ ของปลอมแน่นอน ใครได้ไว้วาสนาตกกระป๋อง ”

โดย...ทิม ทะลึ่งรู้

แท้
ปลอม
“ ไพ่ตอง ” พระพิมพ์นี้ของ หลวงปู่บุญ คนนิยมกันมากในบรรดาสมาชิกสมาคมนิยมการเสี่ยงโชค หรือสมาคมรำพัด เพราะชื่อไปพ้องกับเครื่องมือทำมาหากิน โดยเฉพาะบรรดาเซียน ไพ่ตอง ร้องว่า “ เยี่ยม ” แขวนแล้วรวย มือขึ้นทำนองนั้น พระพิมพ์ หลวงปู่บุญ สร้างเมื่อปี พ.ศ.2456 นับถึงวันนี้ก็เข้าไป 92 ปีแล้ว ใครอายุ 92 ปี ก็เกิดทันหลวงปู่สร้างพระพิมพ์นี้ แต่อยู่ในเบาะพระพิมพ์นี้ เท่าที่พบเห็นส่วนมากเป็นเนื้อดินเผา ส่วนเนื้อว่านผสมผงพบน้อยกว่า ที่เป็นเนื้อยาจินดามณี พบทีไรปลอมทุกที หาของแท้ดูยากจะบอกว่าไม่มี เดี๋ยวคนก็แย้งว่ารู้อย่างไรว่าไม่มี เป็นคนสร้างเองหรือไง บอกได้เพียงว่าไม่เคยเห็น เห็นแต่ของปลอมพบมากกว่าเนื้อดินเผาเสียอีก

เมื่อมีคนชอบ ก็มีคนปลอมเป็นธรรมดา เพราะของแท้ทุนสูง ขายแล้วกำไรน้อย ของปลอมทุนต่ำ ขายทีหนึ่งกำไรตั้ง 1,000-2,000% “ มีที่ไหนสินค้าอะไรขายได้กำไรมากเท่านี้ ” ขายของปลอมจึงดีกว่าขายของเถื่อน ผิดกฎหมาย ตำรวจจับติดตะรางหัวโต ขายของปลอมตำรวจไม่จับแต่เสี่ยง “ บาทา ” หรือ “ ไข้โป้ง ” มีให้เห็นบ่อยๆ ในวงการ เห็นหน้าตาดีๆ อยู่ พบกันอีกที “ ปากเป็นครุฑ ตาเขียวยังกับชาเขียว ” ก็เพราะขายของปลอมนี่แหละ


ปลอม
แท้
“ พระพิมพ์ไพ่ตอง ” เนื้อดินเผามีของปลอมออกมา “ สองเวอร์ชั่น ” มือหนึ่งฝีมือใกล้เคียงองค์เล็กไปหน่อย มือสองฝีมือห่างแต่ขนาดองค์ใกล้เคียงของจริง เส้นสายของทั้งสองเวอร์ชั่น ยังห่างไกลดูให้ดีก็รู้ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น “ ดูรูปเอาเองแล้วกัน ” ฝีมือจารด้านหลังตัว “ นะ ” ฝีมือเดียวกับสะดุ้งกลับฉบับที่แล้ว คงจะมาจาก “ ค่ายเดียวกัน ” ค่ายนี้อยู่แถวอำเภอดอนตูม นครปฐม ทำแล้วไปฝากเผาที่อู่ทอง เขาเผาดีมีฝีมือ แต่เนื้อยังสด ดูแล้วห่างของจริง


ปลอม
“ ไพ่ตอง เนื้อยาวาสนาจินดามณี ” เนื้อนี้คนมีวาสนาจึงมีสิทธิ์ได้ของแท้ แต่ก็ยังไม่เคยเห็นว่ามี เคยเห็นแต่ของปลอมแบบองค์ที่นำมาให้ดูองค์นี้ ปลอมดี เอาพิมพ์เวอร์ชั่นสองมาทำขนาดองค์ใกล้เคียง แต่หดเล็กน้อย เพราะใช้ว่านมากไป พอแห้งก็หดแถมมีเหี่ยวให้เห็นด้วย ดมดูมีกลิ่นชวนคลื่นไส้ ไม่หอมเหมือนยาวาสนาของแท้ของเก่า ถ้าหอมต้องฝนแล้วป้ายน้ำ “ ถ้าควักออกมาแล้วหอมก็ม้วนเสื่อ ของปลอมแน่นอน ใครได้ไว้วาสนาตกกระป๋อง ” เนื้อหาดูแล้วไม่ใช่ยาวาสนา เพราะไม่มีเครื่องยาให้เห็น เป็นอย่างไรดูรูปเอาเองดีกว่า

“ พระพิมพ์ไพ่ตอง ” ตอนนี้ออกมามาก ก่อนตรุษจีนเจ็บตัวไปหลายราย ยิ่งหลังตรุษจีนคนได้ “ อั่งเปา ” มาโดนกันหนัก ทยอยเข้าไป “ ลานโพธิ์ ” โชว์ให้ “ ทิม ” ดูกันเป็นแถว บอกอะไรได้ไม่มาก นอกจาก “ ส่ายหน้า ” แล้วรำพันเบาๆ ว่า “ เก๊กซิม ”


( ที่มา : ลานโพธิ์  ฉบับที่  922 ปลอมได้เฉียบขาด บาดมือเซียน “ พระพิมพ์ไพ่ตอง ” หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ปักษ์แรก เดือนมีนาคม พ.ศ. 2548 ราคาปก 50 บาท )





วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 
Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #ปลอมได้เฉียบขาด #บาดมือเซียน #พระพิมพ์ไพ่ตอง #หลวงปู่บุญ #วัดกลางบางแก้ว