จับสังเกต เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม สมุทรสงคราม


ใต้ตาของหลวงพ่อจะมีรอย
เป็นเส้น และรอยย่น

พระคณาจารย์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในยุคของสงครามอินโดจีน คงจะไม่มีใครเกิน หลวงพ่อคง แห่ง วัดบางกะพ้อม สมุทรสงคราม ไปได้ เหรียญหลวงพ่อคง แห่ง วัดบางกะพ้อม จัดเป็นเหรียญของหลวงพ่อ ผู้มีพุทธคุณอันเป็นอมตะ ทั้งทางคงกระพัน, มหาอุด, คลาดแคล้ว, เมตตามหานิยม แล้วยังได้พรจากหลวงพ่อผู้มีวาจาศักดิ์สิทธิ์ให้กับศิษย์อีกด้วย คือ ลาภ ผล พูน ทวี เป็นเหรียญหลักที่มีชื่อเสียงมากที่สุด และเป็นยอดแห่งพระคณาจารย์ที่ขึ้นชื่อว่า คง ด้วยกันอีกด้วยคือ หลวงพ่อคง แห่ง วัดซำป่าง่าม .ฉะเชิงเทรา, หลวงพ่ออุปัชฌาย์คง แห่ง วัดบางกะพี้ .ชัยนาท, หลวงพ่ออุปัชฌาย์คง แห่ง วัดใหม่บำเพ็ญบุญ สรรคบุรี .ชัยนาท และ หลวงพ่อคง แห่ง วัดท่าหลวงพล .ราชบุรี 



รอยพิมพ์แตกเป็นเส้นเฉียง
หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ถือกำเนิดเกิดเมื่อ วันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2408  ที่ตำบลบางสำโรง .บางคนที สมุทรสงคราม มีโยมมารดาชื่อ ทองอยู่ โยมบิดาชื่อ เกตุ นามสกุลว่า จันทร์ประเสริฐ เริ่มศึกษาวิชาไสยศาสตร์และคงกระพันชาตรี ตั้งแต่ครั้งเป็นสามเณร และได้เคยปฏิบัติจนเห็นจริงเห็นจังมาแล้ว หลวงพ่อคง ได้อุปสมบทเมื่ออายุ 20 ปีบริบูรณ์ โดยมีพระอาจารย์ด้วง เจ้าอาวาสวัดเหมืองใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้นามฉายาหลังบวชว่า ธมมฺโชโต และจำพรรษาอยู่ที่วัดเหมืองใหม่ นั่นเอง ศึกษาวิชาไสยศาสตร์ อีกทั้งเวทมนต์คาถาเพิ่มเติมอีกมาก พร้อมกับศึกษาด้านวิปัสสนาธุระจาก หลวงปู่ตาด วัดบางวันทอง จนกระทั่งมีจิตสมาธิอันมั่นคงกับญาณทางจิตชั้นสูง 



คุณลักษณะพิเศษของ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ก็คือ ไม่ว่าจะศึกษาด้านไสยศาสตร์กับอาจารย์รูปใดก็ตาม สามารถจะปฏิบัติได้ดีไม่แพ้กับท่านอาจารย์ผู้สอน เช่น วิชาการลงกระหม่อม หลวงพ่อคง ได้ศึกษาจาก สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ฤทธิ์) แห่งวัดอรุณราชวราราม กรุงเทพฯ โดยลงกระหม่อมด้วยขมิ้นชัน คนถูกลงกระหม่อมไว้นี้ถ้ามีบุตรคนโตเป็นชาย ยันต์ที่ลงกระหม่อมจะติดอยู่ที่ลูกอีกด้วย ยันต์ที่ลงกระหม่อมไว้จะติดกะโหลกไปจนวันตาย 

ที่ไหปลาร้า จะมีจุดไฝอยู่หนึ่งจุด
มีเส้นพิมพ์แตกเริ่มจาก ศ. พาดผ่านหางเลข 2
เส้นพิมพ์แตก เริ่มจากเลข 2 เข้าไปเลข 4














วิชาตะกรุดมหาปราบ และ เสื้อยันต์ หลวงพ่อคง ได้ศึกษาจาก หลวงพ่อปาน วัดโรงธรรม ซึ่งของทั้ง 2 อย่างนี้ สามารถห้ามปรามการทะเลาะวิวาท และเสื้อยันต์เวลาสวมใส่ร่างกายแล้วข้าศึกมองไม่เห็นตัว วิชาการพรางตัว หลวงพ่อคง ได้มาจาก หลวงพ่อเทียน วัดละมุด สามารถแบ่งภาคร่างกายออกเป็น 2-4 ภาคได้ จากลูกศิษย์ลูกหาที่เล่าลือกันมาว่าในเวลาเดียวกัน สามารถเห็น หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ในที่หลายๆ แห่งด้วยกัน คือ วันนั้นมีแขกที่สำคัญกำลังคุยกับ หลวงพ่อที่กุฏิ ในขณะเดียวกัน หลวงพ่อก็จะต้องสอนวิปัสสนาอีกด้วย ปรากฏว่าแม้จะมีแขกอยู่คุยกับ หลวงพ่อคง แต่ที่สำนักวิปัสสนาก็มี หลวงพ่อคง อยู่ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ยิ่งสำหรับอภินิหารของ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ของขลังต่างๆ ทั้งหลายจาก หลวงพ่อคง แห่ง วัดบางกะพ้อม ล้วนแต่มีพุทธคุณอันเป็นอมตะ 

เส้นพิมพ์แตก จะปรากฏเป็นตุ่มนูน
อักขระขอมบรรทัดแรก จะมีเส้นพิมพ์แตกหนึ่งเส้น
สำหรับ เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม เป็นเหรียญที่ท่านพระยาศรีฯ ผู้เป็นลูกศิษย์และมีความเคารพศรัทธาต่อตัวหลวงพ่อมาก จึงสร้างเหรียญรูป หลวงพ่อคง ไว้เป็นที่ระลึก ส่วนรายได้จากการจำหน่ายเหรียญจะนำไปสร้างวัด แถวๆ จังหวัดอยุธยา มีจำนวนทั้งหมด 3,000 เหรียญ ใครทำบุญ 4 บาท จึงจะได้รับเหรียญ 1 เหรียญ หลังจากการสร้างเหรียญได้ 2 ปี หลวงพ่อคง ก็ได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ..2486 ชนมายุได้ 78 ปี ที่วัดแหลนหาย ในขณะที่กำลังตบแต่งพระขนง (คิ้ว) พระประธานองค์ใหม่ใน พระอุโบสถของ วัดแหลนหาย 

จับสังเกต ตำหนิเหรียญ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม สมุทรสงคราม ดังนี้ 

1. โปรดสังเกต ตำหนิ เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ใต้ตาของหลวงพ่อจะมีรอยเป็นเส้น และรอยย่น ของเทียมจะทำไม่ได้
2. ตำหนิ เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม จะมีรอยพิมพ์แตกเป็นเส้นเฉียงพาดจากอักขระขอมแถวที่หนึ่ง พาดเฉียงลงมาทางขวามือถึงบนแถวที่สี่
3. ตำหนิ เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ที่ไหปลาร้า จะมีจุดไฝอยู่หนึ่งจุด ถือเป็นจุดสำคัญ
4. ตำหนิ เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม มีเส้นพิมพ์แตก เริ่มจาก . พาดผ่านหางเลข 2 และเลยไปจรดขอบเหรียญ
5. ตำหนิ เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม มีเส้นพิมพ์แตก เริ่มจากส่วนล่างของเลข 2 เข้าไปในเลข 4 จรดหลังเลข 8
6. ตำหนิ เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม เส้นพิมพ์แตก อักขระขอมตัวที่ 3 ของบรรทัดที่ 3 จะปรากฏเป็นตุ่มนูนเด่นชัดเจนมาก
7. ตำหนิ เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม เส้นพิมพ์แตก อักขระขอมบรรทัดแรก นับจากซ้ายมือไปทางขวามือ ตัวที่ 2 จะมีเส้นพิมพ์แตกหนึ่งเส้น

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 887 ปักษ์หลัง เดือนกันยายน 2546 : จับสังเกต เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม สมุทรสงคราม ภาพและเรื่อง โดย ทีมงาน ลานโพธิ์ )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore  
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์นสงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 


#ลานโพธิ์ #จับสังเกต #เหรียญหลวงพ่อคง #วัดบางกะพ้อม #สมุทรสงคราม