ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 887 เหรียญ พระอุปัชฌาย์คง วัดบางกะพ้อม สมุทรสงคราม วางแผง เดือนกันยายน 2546 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 887 เหรียญ พระอุปัชฌาย์คง วัดบางกะพ้อม สมุทรสงคราม [ กรรชัย กำเนิดพลอย เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกันยายน 2546 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 4 รวมมงคลวัตถุ มหาอิทธิกฤตยาวัตถุ พระราชธรรมาภรณ์ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม นครปฐม

ในกระบวน เหรียญ ดี ดัง แพงสุด ของ สมุทรสงคราม จะหา เหรียญ ไหนเกินไปกว่า เหรียญ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม คงไม่มี เหตุด้วย พระเกจิอาจารย์ องค์นี้ถือเป็นสุดยอดด้านพุทธาคมองค์หนึ่ง ในบรรดาเกจิอาจารย์หลากหลายมากมายของเมือง สมุทรสงคราม
ไม่ว่าจะเป็น หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย, หลวงพ่อแช่ม วัดจุฬามณี, หลวงพ่อหรุ่น วัดช้างเผือก, หลวงพ่ออ่วม วัดไทร หรือ หลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย เลยไปถึง หลวงพ่อแดง วัดท้ายหาด และ หลวงพ่อร้าย วัดเขายี่สาร ซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่งของ ลำน้ำแม่กลอง ผู้ที่นำเรื่องราวของ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม มาสาธยายความอยู่เสมอในอดีต คือ ลูกศิษย์ของท่าน ที่บรรดานักเล่นเหรียญพระรุ่นเก่ายกย่องให้เป็น ปรมาจารย์ เหรียญ คือ อาจารย์ เภา ศกุนตะสุต ท่านนำเรื่องราวของ หลวงพ่อคง มาเขียนในนิตยสารพระเครื่อง หลายฉบับ นอกจากนั้นยังเล่าเรื่อง หลวงพ่อคง ซึ่งท่านเรียกว่า คุณพ่อคง ให้ผู้ที่ร่วมวงสนทนาในโต๊ะโอเลี้ยงฟังอย่างสนุกสนานเสมอ ในบรรดานักเล่าเรื่อง จะหาใครเล่าเรื่องเกี่ยวกับ พระเกจิอาจารย์ สนุกเกินไปกว่า อาจารย์ เภา นั้นคงไม่มี ทั้งเล่าทั้งเขียน ล้วนสนุกทั้งสิ้น ลีลาของท่านแพรวพราว โอกาสข้างหน้าจะพยายามหาเรื่องเก่าๆ ที่ท่านเขียนไว้ให้ ลานโพธิ์ ในอดีต มาฉายให้ท่านผู้อ่านชมกันอีก เรียกว่า ย้อนยุค ก็จะเป็นบรรยากาศที่ดีอีกแบบหนึ่ง พูดถึง ย้อนยุค แล้ว เรื่อง หลวงพ่ออ๋อย ซึ่งผู้เขียนเขียนไว้เมื่อกว่าสิบปีก่อน มีท่านผู้อ่านเรียกร้องเข้ามา จึงนำมา ย้อนยุค ต่อจากเรื่อง หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง ซึ่งจบไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ หวังว่าวงการพระ หลวงพ่ออ๋อย คงคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง เช่นเดียวกับวงการ วัวธนู และ ราหูอมจันทร์ ซึ่งกำลังมาแรงขณะนี้
สำหรับ เหรียญ พระอุปัชฌาย์คง วัดบางกะพ้อม ซึ่งนำมาเป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ เป็นของ คุณ กรรชัย กำเนิดพลอย ขุนแผนน้อย แห่งราชวัตร ทายาทในสกุล กำเนิดพลอย ผู้โด่งดังในจอแก้ว นัยว่า เหรียญ นี้เป็นสมบัติชิ้นหนึ่งที่ได้รับมาจาก ขุนแผนใหญ่ แห่งซอยอัศวิน กองบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ขอขอบพระคุณไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 887 เหรียญ พระอุปัชฌาย์คง วัดบางกะพ้อม สมุทรสงคราม [ กรรชัย กำเนิดพลอย เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกันยายน 2546 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.