หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ
“ วัตถุมงคลเป็นเครื่องล่อหล่อหลอมจิตใจ การทำตัวให้เป็นมงคลคือสิ่งประเสริฐยั่งยืนวิเศษสุด เพื่อนำพาตนให้พ้นทุกข์ทั้งปวง และจะประสบความสุข ความเจริญ สืบไปยาวนาน ”

“ หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ ” เกจิอาจารย์ผู้มีอุดมการณ์สูงส่งมุ่งตรงสู่การสร้างสรรค์คุณงามความดี เพื่อประโยชน์แก่มหาชนผู้เลื่อมใสศรัทธาให้มีแต่ความสุขความเจริญ โดยสร้างมงคลวัตถุเอาไว้ขึ้นปกป้องคุ้มครองให้มีสติรับรู้ว่ามีมงคลวัตถุไว้ เพื่อเป็นเครื่องเหนี่ยวนำทำแต่ความดี มงคลวัตถุที่มีไว้จะได้ส่งผลดลบันดาลให้เป็นสิริมงคลอย่างถาวรสำหรับผู้ครอบครอง

เหรียญ “คงค้ำฟ้า” หลวงปู่คง วัดตะคร้อ โคราช
หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ แปดริ้ว พ.ศ.2546
เหรียญ “คงค้ำฟ้า” หลวงปู่คง วัดตะคร้อ โคราช
หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ แปดริ้ว พ.ศ.2546
นับว่าเกจิอาจารย์ท่านนี้เป็นผู้ที่เรียนรู้ธรรมแห่งพระศาสนาอย่างแตกฉาน และได้ค้นคว้าศึกษาพุทธาคมอันเป็นศาสตร์ที่มีมาคู่กับพระพุทธศาสนามายาวนาน ท่านได้เรียนรู้จนเจนจบครบกระบวนการจึงได้นำมาสร้างวัตถุมงคลได้เข้มขลังมีพลังอานุภาพประจักษ์เป็นประสบการณ์ให้บรรดาสานุศิษย์ได้เลื่อมใสและยึดมั่น จนชื่อเสียงระบือไกล มีศิษย์ทั้งใกล้ทั้งไกลเดินทางไปพบไม่ขาดสาย ทุกวัน ทุกเวลา

อุโบสถวัดจุกเฌอ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา
วัดจุกเฌอ ตั้งอยู่ที่ตำบลคลอง จุกเฌอ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นวัดโบราณเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าปราสาททอง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง ในครั้งแรกตั้งราว พ.ศ.2332 ได้วิสุงคามสีมาราวปี พ.ศ.2409 เดิมน่าจะอยู่ริมแม่น้ำ แต่คงเกิดการกัดกร่อนของชายฝั่งจึงได้ร่นเข้ามาจากสถานที่เดิม ในราวปี พ.ศ.2475 โดยมี นายเช้ นางจู ต้นตระกูล และ นายชำนิ โกมลภิส เป็นผู้สร้างขึ้นได้รับวิสุงคามสีในครั้งนี้เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2480 และได้นามว่า “ วัดจุกเฌอ ” มาตั้งแต่ครั้งนั้น คำว่า “ จุกเฌอ ” หมายถึงต้น “ ลำพู ” ซึ่งบริเวณชายฝั่งแม่น้ำบางปะกงแห่งนั้นมีต้นลำพูขึ้นมาก จึงเป็นที่มาของชื่อ ตำบลคลองจุกเฌอ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งวัดแห่งนี้ด้วย เจ้าอาวาสเก่าสืบค้นตามลำดับดังนี้


ศาลาวัดจุกเฌอ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา
พระครูช่วง อดีตเจ้าอาวาสวัดจุกเฌอ
พ.ศ.2481 พระครูสารภาณวิมุติ ( แฉ่ง ) สร้างศาลาการเปรียญ
พ.ศ.2446 พระอธิการแสง ย้ายหมู่กุฏิสงฆ์ พร้อมหอฉัน หอสวดมนต์
พ.ศ.2506 พระครูช่วง วณฺณวฑฺฒโก ย้ายหมู่กุฏิ หอฉัน หอสวดมนต์
พ.ศ.2520 พระครูบุญสารวิมล ( บุญมา ) สร้างเมรุ
พ.ศ.2490 พระครูช่วง วณฺณวฑฺฒโก สร้างโรงเรียนประชาบาล
พระครูบุญสารวิมล ( บุญมา ) ร.ก.เจ้าอาวาส ตั้งแต่ พ.ศ.2520 ถึง พ.ศ.2523
พ.ศ.2523 พระราชปริยัติกวี เป็นเจ้าอาวาสถึงพ.ศ.2526
พ.ศ.2547 พระครูรณชัย ปัณทะโชติ ( ช้าง ) ถึงปัจจุบัน
พ.ศ.2551 เปิดสำนักสอนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ
พ.ศ.2552 เปิดศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ ประจำ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างของการศาสนา


พระพิมพ์ขุนแผนสุดเสน่หา หลวงพ่อช้าง
วัดจุกเฌอ แปดริ้ว พ.ศ.2559
เหรียญเสมา หลวงพ่อช้าง
วัดจุกเฌอ แปดริ้ว พ.ศ.2559
นับตั้งแต่ พ.ศ.2526 เป็นต้นมา หลวงพ่อช้าง ก็ช่วยงานเจ้าอาวาสมาโดยตลอด โดยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองเจ้าอาวาส จนถึงปี พ.ศ.2547 พระราชปริยัติกวี เจ้าอาวาสได้ย้ายไปอยู่วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฏิ์ และเป็นเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ปัจจุบันได้รับสมณศักดิ์ที่ “ พระเทพปัญญาเมธี ” (ประยนต์ อจฺจาทโร)

เสือพรายสมิงเหนือพยัคฆราชา
หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ แปดริ้ว
“ หลวงพ่อช้าง ” นามเดิมชื่อ รณชัย ปัณทะโชติ เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2515 บิดาชื่อ นายสมศักดิ์ มารดาชื่อ นางทองสุก ปัณทะโชติ ชีวิตในวัยเด็กได้ช่วยกิจการทางบ้าน และมีิจิตใจฝักใฝ่ในพระพุทธศาสนา ชอบติดตามย่าหนูไปทำบุญที่วัดเสมอ จิตใจชอบความสงบ สวดชินบัญชรได้ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ย่าหนูเป็นหลานของ “ ก๋งเฮง ” ซึ่งเป็นศิษย์ของหลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน เหตุที่มีจิตใจชอบความสงบและสนใจปฏิบัติธรรมตั้งแต่เด็กๆ คงเป็นเพราะว่าบิดา-มารดามีแต่ลูกผู้หญิง อยากได้ลูกชายสักคนจึงไปจุดธูปขอลูกชายจากหลวงพ่อโสธร กลับมาฝันว่ามีพระพุทธทองคำลอยมา เข้ามาอยู่ในท้อง จึงบอกสามีว่าคงได้ลูกชายแน่


บริเวณวัดจุกเฌอ ริมแม่น้ำบางปะกง
ตอนแพ้ท้องอยากกินแต่ดิน อารมณ์ดี ชอบกินแต่ผลไม้ กินของหวาน ท้อง 10 เดือนกว่า คลอดหมอตำแย หลังจากแม่ไปสอยหมากกลับมาจึงเจ็บท้อง ตอนกลางคืนพ่อเห็นลูกไฟพุ่งขึ้นในหมู่ไม้ใกล้หัวร่องปลายสวน รุ่งเช้าคลอด 08.00 น. จึงคลอดลูกชายออกมาหนัก 2 โลแปดขีด วันเสาร์เดือนสิงหาคม ตัวโตกว่าเด็กทั่วไป จึงได้ชื่อว่า “ ช้าง ” สมัยเด็กๆ เล่นตะเกียง คลานไฟลวกทั้งตัว แต่ก็รอดมาได้ มีจิตใจเมตตามาตั้งแต่เด็กๆ เห็นคนขอทานไม่ได้เกิดสงสารจนร้องให้ กลับจากโรงเรียนเอาเงินที่เหลือแตกเป็นเศษเหรียญเดินแจกคนจนหมด ไม่เคยนึกอยากได้อะไร ไม่ดื้อ สมัยเด็กเห็นพระพุทธรูปก็ชอบเอาดินมาปั้น พระพุทธรูปองค์แรก เมื่อ อายุ 6 ขวบ ชอบนั่งสมาธิเป็นประจำ


บริเวณวัดจุกเฌอ ริมแม่น้ำบางปะกง
ย่าทวดพาเข้าวัดสอนให้กินข้าวแล้วต้องล้างชามเอง ชอบฟังคนแก่เล่าเรื่องต่างๆ ตอนวัยรุ่นชอบเที่ยวตามวัดต่างๆ ไปหาหลวงพ่อวัดที่มีคนนับถือใน ฉะเชิงเทรา ทั้งหมด  อายุ 7 ขวบ ชอบเล่นเป็นพระเรียกเพื่อนๆ มารับศีล เห็นพระมาบิณฑบาตหน้าบ้าน แม่เอาแอปเปิลมาใส่บาตร 2 ลูก ขอกิน 1 ลูกแม่ไม่ให้ แต่เอาใส่บาตรหมด จึงสงสัยตามไปดูพระมาจากไหน ตามไปดูพระที่วัดนั้น ชอบวัตรปฏิบัติของพระที่วัด จึงเริ่มสนใจการเป็นพระตั้งแต่นั้นมา ชอบบวชเณรในช่วงปิดเทอมอยู่เสมอ

พ.ศ.2528 บวชเณรที่วัดแสนตุ้ง จ.ตราด ขณะเรียนมัธยม 2 ในช่วงปิดทอม ได้ปฏิบัติธรรมจนเริ่มเห็นอนิจจังของชีวิต มองเห็นอสุภะมาตั้งแต่เด็ก จนได้นิมิตต่างๆ โดยพิจารณาอารมณ์จนร่างกายเบาสบายได้ปฐมฌาน คือหลุดจากอารมณ์ได้


เหรียญท้าวเวสสุวรรณ “สร้างบารมี”
หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ แปดริ้ว พ.ศ.2563
เหรียญท้าวเวสสุวรรณ “สร้างบารมี”
หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ แปดริ้ว พ.ศ.2563
เรียนจบเทคนิคที่วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทราแล้วไปทำงานที่กบินทร์ โรงงานแหลมฉบังรับเบอร์ ทำได้ 2 ปีเกิดเบื่อหน่ายจึงลาออกเพราะเห็นอนิจจังของชีวิตแล้วออกบวชเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2539 ณ วัดจุกเฌอ โดยมี พระเมธีวรคณาจารย์ (ประยนต์) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาสุทัน ขตยาโท เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระมหามาโนช มหาปุณโณ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายาว่า “ เตชปญโญ ” หลังจากบวชแล้วได้ตั้งใจศึกษาพระปริยัติธรรม จนสอบได้นักธรรมตรี โท เอก เป็นลำดับทุกปี จึงเป็นที่ไว้วางใจของเจ้าคุณเจ้าอาวาสให้ช่วยสอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรมทุกระดับชั้น จนมีภูมิธรรมแตกฉาน เห็นว่าทางสว่างอีกทางหนึ่งคือการปฏิบัติธรรมวิปัสสนา จึงมุ่งตามหาครูบาอาจารย์แนะแนวทางปฏิบัติ เคยไปสนทนาธรรมกับหลวงพ่อต่างๆ มากมายที่โด่งดัง เช่น หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม หลวงพ่อตาบ วัดมะขามเรียง หลวงพ่อคง วัดตะคร้อ หลวงพ่อทอง วัดก้อนแก้ว

 เหรียญนางกวัก มหาโภคทรัพย์ หลวงพ่อช้าง
วัดจุกเฌอ แปดริ้ว พ.ศ.2563
 เหรียญนางกวัก มหาโภคทรัพย์ หลวงพ่อช้าง 
วัดจุกเฌอ แปดริ้ว พ.ศ.2563
ต่อมารับการถ่ายทอดวิชามาจากญาติผู้ใหญ่ที่มีเชื้อสายพุทธาคมมาจาก หลวงพ่อปานคลองด่าน และหลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก จนสามารถฝึกวิชาที่รับการถ่ายทอดมาอย่างชำนิชำนาญ เพื่อสืบสานวิชาเหล่านี้เอาไว้ และสร้างมงคลวัตถุเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจให้บรรดาสานุศิษย์ที่เริ่มมีมากขึ้นเป็นลำดับ โดยได้สร้างเหรียญรุ่นแรกขึ้นในปี พ.ศ.2559 และสร้าง “ เหรียญพรหมธาดา ” ตลอดจน เสือ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดวิชามาทางสาย หลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน ซึ่งเป็นญาติผู้ใหญ่ของท่านเองคือ “ ก๋งเฮง ” นอกจากนี้ท่านยังสร้าง ผ้ายันต์ ตะกรุด ลูอม และปลัดขิก ตามแนวทางของหลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก วัตถุมงคลที่สร้างขึ้นแต่ละรุ่นล้วนได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง



งานพุทธาภิเษก เหรียญท้าวเวสสุวัณ รุ่นสร้างบารมี และเหรียญนางกวักมหาโภคทรัพย์
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ณ วัดจุกเฌอ จ.ฉะเชิงเทรา


ปัจจุบันมงคลวัตถุของท่านที่กำลังโด่งดังมากคือ “ เหรียญท้าวเวสสุวรรณ ” รุ่นสร้างบารมี และ “ เหรียญนางกวักมหาโภคทรัพย์ ” ซึ่งมงคลวัตถุชุดนี้ได้พุทธาภิเษกไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.พ. 2563 ( วันดีแห่งปี 2563 ) พระอาจารย์ช้าง วัดจุกกะเฌอ ร่วมกับ วิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ (ลาดขวาง), มูลนิธิสว่างศรัทธาธรรมสถานฉะเชิงเทรา, วิหาร 8 เซียนแปดริ้ว, ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา, หอการค้า จังหวัดฉะเชิงเทรา, สมาคมโสธร 2560, กต.ตร.สภ.เมือง ฉะเชิงเทรา, กต.ตร.สภ.บางน้ำเปรี้ยว, กต.ตร.สภ.แสนภูดาษ และชมรมพระเครื่องเมืองแปดริ้ว ร่วมสร้างและพุทธาภิเษกเหรียญท้าวเวสสุวรรณสร้างบารมี และนางกวักมหาโภคทรัพย์ ณ วัดจุกเฌอ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เวลา 07.00-12.00 น.


ดาราตลกชื่อดัง “ต่าย เชิญยิ้ม”
โชว์เหรียญท้าวเวสสุวรรณ
และนางกวักมหาโภคทรัพย์
ซึ่งรับจากหลวงพ่อช้าง
ผู้ที่ไปร่วมงานพุทธาภิเษกในวันนั้นได้รับวัตถุมงคลจาก หลวงพ่อช้าง ท่านละ 1 องค์ รายได้ในการจัดสร้างวัตถุมงคลครั้งนี้ มอบเป็นทุนการศึกษาให้วิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ ( ลาดขวาง ) ในงานนี้มีท่าน ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษก ( ฝ่ายฆราวาส ) “ เหรียญท้าวเวสสุวรรณ สร้างบารมี เหรียญนางกวัก มหาโภคทรัพย์ ” หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ


คุณศรณรินศ์ อัครตันเสถียร
(เซี๊ย วัดหนัง) เลื่อมใส
หลวงพ่อช้างเป็นอย่างมาก
เดินทางไปกราบนมัสการและขอ
น้ำมนต์หลวงพ่อช้างอยู่เสมอ
มงคลวัตถุชุดนี้หลังจากที่มีผู้นำไปบูชาแล้วได้รับประสบการณ์มากมาย ดาราตลกชื่อดังคือ “ คุณต่าย เชิญยิ้ม ” ซึ่งได้รับเหรียญท้าวเวสสุวรรณและนางกวักมหาโภคทรัพย์จาก หลวงพ่อช้าง ไป ได้ประสบอุบัติเหตุรถพังยับเยิน แต่มีรอยแผลที่ปลายจมูกเพียงนิดเดียว นับเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง นอกจากนี้ คุณศรณรินศ์ อัครตันเสถียร ( เซี๊ย วัดหนัง ) ซึ่งไปร่วมพิธีด้วย ก็ได้รับประสบการณ์จากมงคลวัตถุชุดนี้ ทำให้เกิดศรัทธาและเลื่อมใส หลวงพ่อช้าง เป็นอย่างมาก หลังจากครั้งนั้นแล้วก็ได้เดินทางไปกราบนมัสการและขอน้ำมนต์ หลวงพ่อช้าง อยู่เสมอ

“ หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ ” นับเป็นเกจิอาจารย์ในรุ่นปัจจุบันนี้ที่มีความน่าศรัทธาเลื่อมใสมาก ด้วยมีศีลาจารวัตรที่งดงาม มีเมตตาต่อทุกคนที่ไปกราบไหว้ ที่สำคัญท่านไม่สะสม ใครไปทำบุญกับท่านแล้วท่านก็จะนำไปสร้างถาวรวัตถุในพระพุทธศาสนา จนมงคลวัตถุเหรียญท้าวเวสสุวรรณ และเหรียญนางกวักมหาโภคทรัพย์ รุ่นสร้างบารมี รุ่นนี้รายได้ทั้งหมดท่านได้ให้เป็นทุนการศึกษากับวิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ ( ลาดขวาง ) ทั้งหมดนับว่าเป็นรุ่นที่เรียกว่า “ สร้างบารมี ” โดยแท้จริง


( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่  1245 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563 :  หลวงพ่อช้าง วัดจุกเฌอ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 







Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop      

#ลานโพธิ์  #หลวงพ่อช้าง #วัดจุกเฌอ #อ.เมือง #จ.ฉะเชิงเทรา