อภินิหาร พระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ “ โดนเอ็ม-16 รัวกระหน่ำยิงถึง 30 นัด แต่ไม่ระคายผิว ”

ภาพและเรื่องโดย...แฉ่ง บางกระเบา
พระศรีศากยะทศพลญาณ
ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์
พระประธานแห่งพุทธมณฑล
นครปฐม
พระเครื่องราคาสูงหลักหมื่นหรือหลักล้าน ก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะขลังตามมูลค่า แต่พระเครื่องราคาหลักร้อย หลักพันอาจมีพุทธานุภาพสูงส่งก็ได้ ไม่มีอะไรเป็นเครื่องมือวัดได้แน่นอน เหมือนความร้อน-หนาวที่วัดได้ด้วยเทอร์โมมิเตอร์ แต่สิ่งเดียวที่พอจะวัดได้ก็คือ “ ประสบการณ์ ” ซึ่งมีปรากฏการณ์ให้ได้พบเห็นทั้งอดีตและปัจจุบันที่เกิดขึ้นมาเสมอ ฉบับนี้ขอพลิกฟื้นอ่านความจริงที่บันทึกเหตุการณ์เป็นข่าวอันน่าตื่นเต้น ที่พิสูจน์อภินิหารของ “ พระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ ” พระเครื่องที่ปัจจุบันยังมีให้บูชาได้ในราคาไม่สูงเกินไปนักไว้ ดังนี้

พระบูชา ๒๕ พุทธศตวรรษ
“ภปร.” ปี 2525 สูง 18 นิ้ว
เรื่องปาฏิหาริย์ของ พระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2518 เวลา 04.30 น. นายสืบศักดิ์ แกล้วทนง อายุ 23 ปี บ้านอยู่หมู่ที่ 2 ต.ป่าพยอม อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ได้ขับรถจักรยานต์กลับจากดูโขนสด และภาพยนตร์ที่วัดป่าพยอมเพื่อจะกลับบ้าน ขณะที่ขับรถมาถึงตลาดป่าพยอมได้เกิดไปเฉี่ยวถูกราษฎรหน่วยปฏิบัติการพิเศษ “ ชุดล่าสังหาร ” ซึ่งทางทหาร ผส.5 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ เป็นผู้มาจัดตั้งหน่วยขึ้นที่ ต.ป่าพยอม อ.ควนขนุน เพื่อทำหน้าที่ปราบปรามผู้ก่อการร้ายในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งกำลังเดินกลับค่าย โดยเดินกันเป็นหมู่มีจำนวน 4 คน ราษฎรหน่วย  “ ชุดล่าสังหาร ” ที่ถูกนาย
สืบศักดิ์ขับรถเฉี่ยวจึงเรียกให้นายสืบศักดิ์หยุดรถ แต่นายสืบศักดิ์เป็นคนหูหนวกไม่ได้ยินจึงไม่หยุดรถ หน่วยชุดล่าสังหารจึงรัวกระสุนปืนเอ็ม.16 เข้าใส่นายสืบศักดิ์รวม 30 นัด กระสุนปืนได้ถูกนายสืบศักดิ์เต็มแผ่นหลังล้มตกลงจากรถทันที หน่วยชุดล่าสังหารจึงเข้าไปดู แต่เห็นนายสืบศักดิ์ไม่มีเลือดไหลเลย เนื่องจาก กระสุนยิงไม่เข้า หน่วยชุดล่าสังหารจึงช่วยกันจับนายสืบศักดิ์หักคอจนตายคามือแล้วพากันหลบหนีไป

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้มาทำการพลิกศพชันสูตรพบว่า แผ่นหลังศพนายสืบศักดิ์ถูกกระสุนจนไหม้เกรียม กระดูกหักไปทั่วตัวแต่กระสุนไม่เข้า เจ้าที่ค้นในตัวศพได้พบ พระเครื่อง 25 พุทธศตวรรษ 1 องค์ เท่านั้น


พระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ
เนื้อทองคำ
เมื่อคราวจัดงาน ฉลอง ๒๕ พุทธศวรรษ ปี พ.ศ.2500 ในครั้งนั้น รัฐบาลได้จัดตั้งกรรมการขึ้นคณะหนึ่งเพื่อให้ดำเนินงานเกี่ยวกับการสร้าง พระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ สำหรับเป็นที่ระลึกและแจกจ่ายสมนาคุณให้แก่ประชาชนผู้ที่มีจิตศรัทธา ได้ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนในการสร้างพุทธมณฑล ส่วน พระเครื่องฯ ๒๕ พุทธศตวรรษ ที่ได้จัดสร้างขึ้นในครั้งนั้น ดังมีรายการและรายละเอียดต่อไปนี้


พระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ เนื้อชิน
1. พระเนื้อชิน พุทธลักษณะเป็นรูปองค์พระปฏิมากรแบบนูน เป็นพระที่สร้างขึ้นด้วยเครื่องปั๊ม ซึ่งมีขนาดความกว้าง 1.8 ซม. สูง 4.7 ซม. หนา 2 มม. วัสดุที่สร้างได้ใช้ส่วนผสมต่างๆ ดังนี้ คือ พลวง, ดีบุก, ตะกั่วดำ, เนื้อนวโลหะ ตลอดจนแผ่นทองแดง แผ่นตะกั่ว แผ่นเงิน ที่พระอาจารย์ต่างๆ เกือบทั่วพระราชอาณาจักรได้ลงเลขยันต์และคาถาต่างๆ ส่งมาให้ มาผสมหล่อเข้าด้วยกัน จำนวนที่สร้าง ได้สร้างไว้ 2,421,250 องค์

2. พระเนื้อดิน พุทธลักษณะเป็นรูปองค์พระปฏิมากรแบบนูน สร้างขึ้นด้วยเครื่องปั๊ม มีอยู่ด้วยกัน 2 พิมพ์ คือ
ก. พิมพ์เขื่อง มีขนาดกว้าง 1.6 ซม. สูง 4.2 ซม. หนา 6 มม.
ข. พิมพ์ย่อม มีขนาดกว้าง 1.4 ซม. สูง 3.9 ซม. หนา 4 มม.


พระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ
เนื้อดินสีแดง
พระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ
เนื้อดินสีน้ำตาลอ่อน
วัสดุที่ใช้สร้างพระเครื่องฯ เนื้อดินทั้ง 2 พิมพ์นี้ได้สร้างขึ้นด้วยดินที่ทำการขุดมาจากฝั่งทะเลสาบของจังหวัดสงขลา ผสมกับเกสรดอกไม้ 108 ชนิด ตลอดจนว่านและใบไม้ต่างๆ ดินจากหน้าพระอุโบสถที่มีความสำคัญ จากจังหวัดต่างๆ และใช้ดินที่นำมาจากสังเวชนียสถาน 4 แห่งประเทศอินเดีย นอกจากนี้ยังใช้ผงวิเศษจากพระอาจารย์ต่างๆ และพระเครื่องฯของโบราณที่ชำรุด เช่น พระสมเด็จฯ พระขุนแผน พระนางพญา พระรอด มาผสมเข้าด้วยกัน จำนวนที่สร้าง พระเครื่องฯเนื้อดินทั้ง 2 พิมพ์ ได้สร้างไว้ 2,421,250 องค์ พระเครื่องฯเนื้อดินเผานี้มีอยู่ด้วยกันหลายสิบสี เช่น สีดำ สีเทา สีขาวนวล สีพิกุลแห้ง สีหม้อใหม่ สีครีม สีชมพู สีน้ำตาลไหม้ ฯลฯ

3. พระเนื้อทองคำ พุทธลักษณะเป็นรูปองค์พระพุทธปฏิมากรแบบนูน สร้างด้วยเครื่องปั๊ม มีขนาดกว้าง 1.8 ซม. สูง 4.7 ซม. หนา 2 มม. ด้านหน้าและด้านหลังพุทธลักษณะโดยทั่วไปเป็นแบบเดียวกันกับพระเครื่องฯเนื้อชิน พระเครื่องฯเนื้อทองคำ สร้างไว้ 2,500 องค์ ซึ่งมีน้ำหนักทองคำองค์ละ 6 สลึง
พิธีการปลุกเสกครั้งแรก สรรพวัตถุและมวลสารต่างๆ ก่อนที่จะได้นำมาสร้าง พระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ นั้น ได้ประกอบพิธีปลุกเสก ณ พระอุโบสถ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นเวลา 3 วัน 3 คืนด้วยกัน


เหรียญ ๒๕ พุทธศตวรรษ
เนื้ออัลปาก้า
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2500 เวลา 16.30 น. ฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธี สมเด็จพระวันรัต (ปลด กิตฺติโสภโณ) สังฆนายก วัดเบญจมบพิตร จุดเทียนชัย พระเกจิอาจารย์ 108 รูป นั่งปรกปลุกเสกบรรจุพุทธาคมลงในสรรพวัตถุและมวลสารต่างๆ จนตลอดคืน

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2500 เวลา 16.30 น. พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ ประธานคณะกรรมการฯ เป็นประธานพิธี และพระราชาคณะ 25 รูป เจริญพระพุทธมนต์ พระเกจิอาจารย์ในจำนวน 108 รูป นั่งปรกปลุกเสกบรรจุพุทธาคมลงในสรรพวัตถุ และมวลสารต่างๆ จนตลอดคืน


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เสด็จฯเจิมเครื่องปั๊มพระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2500 เวลา 16.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมายังพระวิหารหลวง วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระศรีศากยมุนีเสร็จแล้ว เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่มณฑลพิธีที่หน้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธรูปทองคำ จำนวน 4 พระองค์ และทรงพิมพ์ พระเครื่องฯ ๒๕ พุทธศตวรรษ เนื้อดิน จำนวน 30 พระองค์ เป็นปฐมองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินกลับเข้าสู่พระอุโบสถ สมเด็จพระราชาคณะ และพระราชาคณะถวายอดิเรกจบแล้ว เสด็จพระราชดำเนินกลับ พระเกจิอาจารย์ในจำนวน 108 รูป เข้าสู่มณฑลพิธีนั่งปรกปลุกบรรจุพุทธาคมลงในสรรพวัตถุและมวลสารต่อไปจนตลอดคืน

พิธีปลุกเสกครั้งที่สอง ได้ทำพิธี ณ วัดสุทัศนเทพวราราม หลังจากพระเครื่องทั้งหมดได้สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว เมื่อวันที่ 2, 3, 4 พฤษภาคม 2500 เป็นวลา 3 วัน 3 คืน ประกอบด้วยเกจิอาจารย์ชั้นนำในยุคนั้นอีก 108 องค์ อาทิเช่น หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม หลวงพ่อคล้าย วัดสวนขัน หลวงพ่อเทียน วัดโบสถ์ หลวงพ่อครื้น วัดสังโฆ หลวงพ่อนาค วัดระฆัง หลวงพ่อดี วัดเหนือ หลวงพ่อใจ วัดเสด็จ หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม เป็นต้น และมีอีกมากองค์ รวม 108 องค์

“ พระเครื่อง 25 พุทธศตวรรษ ” จัดเป็นพระเครื่องดีเยี่ยมแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ปัจจุบันยังพอแสวงหาได้ในราคาไม่สูงมากนัก เป็นสิริมงคลล้ำค่าที่จะอาราธนาขึ้นแขวนคอได้อย่างสบายใจ


( ที่มา : บทความ  อภินิหาร พระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ “ โดนเอ็ม-16 รัวกระหน่ำยิงถึง 30 นัด แต่ไม่ระคายผิว ” โดย แฉ่ง บางกระเบา )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 






Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop      

#ลานโพธิ์  #อภินิหาร #พระเครื่อง #25 พุทธศตวรรษ