พระครูโลกอุดร

เรื่องโดย แฉ่ง บางกระเบา


หลายวันมานี้ มีคนมาชวนคุยเรื่อง “ พระครูโลกอุดร ” หลายคนจนผิดสังเกตว่า กระแสนี้กลับมาอีกแล้วหรือไง เรื่อง พระครูโลกอุดร นั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เป็นพระเถระยุคเก่าที่อาจมีหรือไม่มี ไม่มีใครรู้ เป็นเรื่องเล่ากันมา 

ผู้เขียนเคยได้ยินท่านอาจารย์ “ ตรียัมปวาย ” คุยเรื่องนี้ครั้งแรกกับ “ อาจารย์ฉลอง เมืองแก้ว ” เมื่อสมัยที่ผู้เขียนยังเรียนหนังสืออยู่ นั่งฟังด้วยความสนใจ แล้วจดจำเอาไว้ ต่อมาได้เป็นผู้จัดทำหนังสือพระเครื่องชื่อ “ เปิดโลก ” เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2522 ถึงวันนี้ก็ 37 ปีมาแล้ว นึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมาได้จึงนำมาเขียนลงใน “ หนังสือเปิดโลก ” คนอ่านชื่นชอบทำนองว่า “ สนุกดี ” แต่จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ไม่มีใครรู้ เพราะเล่าต่อๆ กันมา ไม่มีหลักฐานอะไรชัดเจน เพราะเป็นเรื่องนานมาแล้ว ต่อมาก็มีผู้เอาเรื่องนี้ไปเขียนขยายความเป็นเชิงนิยายยิ่งทำให้สนุกขึ้นไปอีก แล้วยังไปหาหลักฐานเอามาแสดงว่า “ พบรูปภาพ พระครูโลกอุดร เข้าแล้ว ” ก็ยิ่งพากันตื่นเต้นไปกันใหญ่ 

ภาพที่เอามาแสดงก็คือ ภาพพระอาจารย์ในอดีตที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก คือภาพที่ผู้เขียนเอามาลงไว้ในต้นเรื่องนี้แหละ ต่อมาก็เลย  ยึดติดเอาว่าภาพนี้เป็นภาพ พระครูโลกอุดร

ผู้เขียนในฐานะเป็นผู้ริเริ่มเรื่องขึ้น ก็รู้สึกแปลกใจว่า สมัยนั้นยังไม่มีภาพถ่าย แล้วภาพ พระครูโลกอุดร จะไปมีได้อย่างไร ก็พยายามหาว่าภาพที่อ้างว่าเป็น พระครูโลกอุดร นั้นแท้จริงเป็นภาพพระอาจารย์ท่านใด จนวันหนึ่งพรรคพวกมาบอกว่าให้ลองไปดูที่ วัดบางปูน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี แล้วจะรู้แจ้ง 

ผู้เขียนก็เดินทางไปดู และได้สัมภาษณ์พระในวัด ตลอดจนชาวบ้านแวดล้อมทั้งหมด จนได้ความกระจ่างแจ้ง แล้วเอามาเขียนลง ลานโพธิ์ ไปแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน ( ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1115 เดือนเมษายน 2556 ) จนมีผู้อ่านหลายท่านกระจ่างแจ้งว่า ภาพนี้ที่แท้จริงคือภาพ “ พระใบฎีกาพรหม อินทสุวัณโณ วัดบางปูน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

เรื่องก็จบกันแค่นั้น

“บางท่านอ่านมาแล้ว บางท่านยังไม่เคยอ่าน จะได้รู้ว่า ภาพนี้คือภาพใครกันแน่”  จึงเอามาเขียนกันอีกครั้ง เพราะมีคนถามกันมาอีก

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1192 ปักษ์แรก เดือนกรกฎาคม 2559 ก่อนปิดปก : พระครูโลกอุดร เรื่องโดย แฉ่ง บางกระเบา )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์นสงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 
วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore