ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1192 พระกำแพงเม็ดมะลื่น เนื้อดินสีพิกุล กรุลานทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร วางแผง ปักษ์แรก เดือนกรกฎาคม 2559 ราคาปก 60 บาท

    
ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1192 พระกำแพงเม็ดมะลื่น เนื้อดินสีพิกุล กรุลานทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร วางแผง ปักษ์แรก เดือนกรกฎาคม 2559 ราคาปก 60 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ พระกรุ เมืองกำแพงเพชรแห่งพระกรุ ยอดเยี่ยมด้วยพุทธานุภาพ อลังการแห่งงานศิลปะ

ความจริงแล้ว พระกรุ ยอดนิยม แต่อดีตก็คือ พระกรุเมืองกำแพงเพชร ไม่ว่าจะเป็น ซุ้มกอ นางกำแพง พลูจีบ หรือ กลีบจำปา ล้วนเป็นพระเครื่องเนื้อดินออกสีแดงอมเหลือง แก่บ้าง อ่อนบ้าง ล้วนมีผิวพรรณวรรณะงดงาม ยามส่องด้วยกล้องขยาย 10 เท่า เส้นสายลายศิลป์ก็อ่อนช้อย ดูแล้วสบายตา
เรื่องพุทธคุณก็หายห่วง มีประสบการณ์มามากมายมาแต่อดีตกาล ความนิยมสมัยผู้เขียนเรียนมหาวิทยาลัยแถวท่าพระจันทร์ เดินข้ามไปนั่งส่องพระที่สนามพระวัดมหาธาตุ พระกรุกำแพงขณะราคาไม่สู้สูงมากนัก แต่ก็เล่นเอาต้องเก็บค่าขนมหลายวันกว่าจะได้มาเชยชมสัก 1 องค์ ต่อมามีคนนิยมมากขึ้น จึงมีของปลอมฝีมือระดับต่างๆ มากมาย ทยอยเข้ามาในสนามพระวัดมหาธาตุ ตอนนั้นมี “แผงลุง ค.” ตั้งอยู่ด้านหน้า มี พระกรุ กำแพงเพชร มากหน้าหลายพิมพ์ “ลุง ค.”  ก็นั่งบรรยายสรรพคุณที่มาที่ไปให้ผู้สนใจเป็นเชิงเชิญชวน บางคนเคลิบเคลิ้มก็ควักกระเป๋าออกมาจ่ายแล้วรับพระไป ความที่มีของฝีมือเข้ามามากมาย ทำให้คนเล่นพระกำแพงขยาดไปตามๆ กัน ของฝีมือดีๆ ในสมัยนั้น เห็นเดี๋ยวนี้กลายเป็นของดีไปแล้วก็มาก เห็นแล้วก็ได้แต่นิ่งเฉยๆ ไว้ ไม่สู้จะพูดอะไร “ก็เขาเชื่อกันไปแล้ว”

องค์ปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้เป็น “ พระกำแพงเม็ดมะลื่น ” ที่มีความสมบูรณ์งดงามมากและดูง่าย เอามาให้ชมกันว่า พระกรุ เมืองกำแพงเพชร นั้น เนื้อหาสีสันวรรณะเขาเป็นอย่างไร เพื่อเป็นแบบอย่างในการแสวงหาต่อไป ขณะที่ปัจจุบันคนเล่น พระกรุ เริ่มน้อยลงไป คนเป็นก็หายจากไปหมด คนที่เหลือก็เป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง ส่วนรุ่นใหม่ก็ไม่เคยเห็นของจริงก็ไม่เล่น ทำให้วงการพระกรุปัจจุบันเงียบเหงาลงไปมาก

พระกรุ ก็เป็นพระเครื่องที่มีประวัติศาสตร์ มีคุณค่าทั้งทางโบราณคดีและเชิงช่างศิลปะ ตลอดจนพุทธคุณที่คนโบราณประสบ และพิสูจน์มาแล้วยาวนาน ย่อมเป็นของดีอยู่เสมอมิเสื่อมคลาย
วันนี้หันมาหา พระกรุ กันเถอะครับ

สุธน ศรีหิรัญ

( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1192 พระกำแพงเม็ดมะลื่น เนื้อดินสีพิกุล กรุลานทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร วางแผง ปักษ์แรก เดือนกรกฎาคม 2559 ราคาปก 60 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ พระกรุเมืองกำแพง เพชรแห่งพระกรุ ยอดเยี่ยมด้วยพุทธานุภาพ อลังการแห่งงานศิลปะ เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์นสงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 

วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore    

#ลานโพธิ์ #พระกำแพงเม็ดมะลื่น #พระกรุ #เมืองกำแพงเพชร #สุธน ศรีหิรัญ