ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 880 พระชัยวัฒน์ พิมพ์ชะลูด หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว นครชัยศรี นครปฐม วางแผง เดือนมิถุนายน 2546 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 880 พระชัยวัฒน์ พิมพ์ชะลูด หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว นครชัยศรี นครปฐม วางแผง เดือนมิถุนายน 2546 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ ครบชุด หลวงพ่อตี๋ วัดหลวงราชาวาส


พ.ศ.2443 นับนานถึงวันนี้ได้ 103 ปี แห่งการสร้าง พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ร.ศ.118 ที่จารจารึกไว้องค์ปลายสุด ของพุ่มช่อ พิมพ์ชะลูด เป็นข้อมูลที่บ่งบอกให้ทราบถึง ปีที่สร้าง ซึ่งเมื่อเทียบเป็น พ.ศ. แล้วก็คือ พ.ศ.2443 นั่นเอง
ในบรรดา พระชัยวัฒน์ ของ หลวงปู่บุญ หลากหลายพิมพ์นั้น พิมพ์ชะลูด และ พิมพ์ต้อ ดูเหมือนจะได้รับความนิยมมากกว่าพิมพ์อื่นๆ อาจเป็นด้วยเอกลักษณ์ ของพิมพ์ทรงก็คงจะเป็นได้ กรณีของ พิมพ์ชะลูด ซึ่งเป็นองค์ที่นำมาเป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้นั้น มีข้อถกกันบ้างว่าเป็น พิมพ์เดียวกันกับของ ท่านเจ้ามา พิมพ์ฐานสูง ซึ่งปรากฏ ร.ศ.118 เช่นเดียวกันหรือไม่ คงเป็นปัญหาที่พูดถึงกันไม่รู้จักจบสิ้น หลักฐานชัดเจนของ ท่านเจ้ามา ที่มีต่อ พระชัยวัฒน์ พิมพ์นี้ จะมีอย่างไร ผู้เขียนเองก็ยังไม่สามารถสืบหาได้ชัดเจน และยังไม่มีท่านใด ได้เขียนโดยอ้างอิงหลักฐานสนับสนุน ให้ปักใจเชื่อได้ชัดเจนเช่นกัน เพียงแต่กล่าวว่า เป็นพิมพ์เดียวกัน แต่ของ ท่านเจ้ามา นั้น เนื้อของพระออกกระแสแดง หรือ แก่ทองแดง นั่นเอง ส่วนของ หลวงปู่บุญ เนื้อออกกระแสเหลือง ซึ่งประเด็นนี้ดูเหมือนจะกล่าวกันมากที่สุด ในการยืนยันว่าองค์ไหนเป็นของ ท่านเจ้ามา หรือองค์ไหนเป็นของ หลวงปู่บุญ
จะอย่างไรก็ตาม ในส่วนของ หลวงปู่บุญ นั้นปรากฏหลักฐานทางการสร้างที่ชัดเจน องค์ที่ปรากฏอยู่ในพุ่มช่อ ก็คงหลักฐานทางรูปธรรมให้เห็น หากท่านจะเดินทางไปชม พิพิธภัณฑ์ พระพุทธวิถีนายก ณ วัดกลางบางแก้ว นครชัยศรี นครปฐม ก็จะเห็น พระชัยวัฒน์ พิมพ์ชะลูด ที่ยังเป็นพุ่มช่อ (มิได้ตัด) สมบูรณ์แบบให้เห็นอยู่ไม่น้อยกว่า 5 ช่อ (มากกว่า 400 องค์) สำหรับกรณีเนื้อกระแสแดงนั้น ของ หลวงปู่บุญ ก็มีจำนวนไม่น้อย ยิ่งกว่ากระแสแดงคือ เนื้อกลับดำสนิท ก็มีไม่น้อย ที่ออกกระแสสัมฤทธิ์ ก็มีอยู่มาก เพราะการหล่อพระจำนวนมากๆ กระแส โลหะย่อมมีหลากหลายเป็นธรรมดา จะอย่างไรก็ตาม องค์ที่นำมาเป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ เป็นของ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว แน่นอน ชัดเจนและสมบูรณ์แบบ โดยปราศจากข้อสงสัย
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 880 พระชัยวัฒน์ พิมพ์ชะลูด หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว นครชัยศรี นครปฐม วางแผง เดือนมิถุนายน 2546 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.