ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 881 พระกริ่ง ทักษิณชินวโร วางแผง เดือนมิถุนายน 2546 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 881 พระกริ่ง ทักษิณชินวโร วางแผง เดือนมิถุนายน 2546 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ มหาอิทธิกฤตยาวัตถุ หลวงพ่อน้อย วัดศรีษะทอง นครปฐม พระเถระผู้มากด้วย มหาพุทธาคมไสยเวท

ชินวโร คือ ฉายา ของ พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ แห่ง วัดดอนศาลา อ. ควนขนุน จ. พัทลุง พระเกจิอาจารย์ สายเขาอ้อ อันมีนามอุโฆษเมื่อกว่า 20 ปีที่ผ่านมา ในครั้งนั้นนอกจาก เหรียญซึ่งมีเพียง รุ่นแรกและรุ่นเดียว ได้รับความนิยมอย่างสูงแล้ว ต่อมาท่านได้สร้าง พระกริ่ง อันได้นามว่า ทักษิณชินวโร ขึ้นจำนวน 180 องค์
เป็น พระกริ่ง ซึ่งเอกลักษณ์เป็นพิเศษ โดยถ่ายทอดพุทธลักษณะมาจาก พระพุทธรูปบูชา ศิลปะสมัยศรีวิชัย ซึ่ง พล.ต. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้า ภาณุพันธ์ยุคล ทรงประทานให้เป็นแบบของ พระกริ่ง องค์นี้ ลานโพธิ์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นำภาพ พระกริ่ง ทักษิณชินวโร มาเป็นปกให้ท่านผู้อ่านได้ชม และต้องขอขอบคุณ คุณ มนูญ เลาหะวณิช ซึ่งเขียนเรื่องความเป็นมา ของการสร้าง พระกริ่ง ทักษิณชินวโร ไว้อย่างน่าสนใจ และน่ารู้ อันเป็นการสืบเนื่องประวัติศาสตร์ ของมงคลวัตถุสำคัญของภาคใต้ ให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ทราบ มิเช่นนั้นในโอกาสข้างหน้า คงจะรางเลือนหายไปกับกาลเวลา การบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยผ่านสื่อทางการพิมพ์ให้ หนังสือ ลานโพธิ์ หนังสือพระเครื่อง ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดถึง 30 ปี ก็จะอนุรักษ์ประวัติเหล่านั้นให้คงอยู่สืบต่อไปในอนาคตได้ คุณ มนูญ เลาหะวณิช ตำแหน่งสุดท้ายท่านเป็น ผู้จัดการภาคของธนาคารกรุงเทพ มีความเลื่อมใสศรัทธาในพุทธศาสนายิ่ง เรื่องราวเกี่ยวกับพระเถระหลายองค์ที่ท่านคุ้นเคย อาจจะมีโอกาสเขียนมาเล่าให้ท่านผู้อ่าน ลานโพธิ์ ได้ทราบในโอกาสต่อไป ปกหลัง ลานโพธิ์ ฉบับนี้ เป็น พระพุทธรูป ศิลปะศรีวิชัย ยืนประทานพร เนื้อสัมฤทธิ์ ของ อัคร กำเนิดพลอย เอามาเสนอไว้ให้สอดรับกับภาพปกหน้า ซึ่งเป็น พระกริ่ง อันถ่ายทอดพุทธลักษณะ ศิลปะศรีวิชัย เช่นเดียวกัน
ลานโพธิ์ วันนี้ วันข้างหน้า ในอนาคต จะคงเนื้อหา อันมีคุณค่า เพื่อท่านผู้อ่านต่อไป
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 881 พระกริ่ง ทักษิณชินวโร วางแผง เดือนมิถุนายน 2546 เขียนโดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.