เคล็ดลับ จับสังเกต เหรียญสองเกิด ของปลอม ระบาดหนักที่ จังหวัดนครนายก

ภาพและเรื่องโดย ทิม ทะลึ่งรู้ 
เนื้อทองแดงลงยา ของเแท้ - Genuine 
สีลงยาแลดูคลาสสิกกว่ามาก  
เนื้อทองแดงลงยา ของเแท้ - Genuine
มีความคมชัดมากกว่ามาก 
พลันที่ เหรียญสองเกิด ระเบิดความดัง ก้องฟ้า นครนายก ก็เพราะความขลัง คนเอาไปแขวนแล้วถูกหวยรวยทรัพย์กันเป็นจำนวนมาก คนที่เป็นแม่ค้าก็ขายของดีเป็นว่าเล่น คนที่ยังไม่มีแฟนแขวนแล้วก็มีสาวรุมตอม คนที่ขับขี่รถก็แคล้วคลาดปลอดภัย 

เหรียญอะไร จะขลังขนาดนั้น ก็เพราะว่า เหรียญนี้สร้างด้วยจิตบริสุทธิ์เป็นกุศล เพื่อหาเงิน ซื้อเครื่องมือวัดความดันสายตา ให้โรงพยาบาลนครนายก และตั้งกองทุนสงฆ์อาพาธ ตามนโยบายของ ท่านผู้ว่า สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ผู้มีใจอยู่ที่การทำบุญลูกเดียว ขนาดควักกระเป๋าตัวเอง บริจาคเงินซื้ออาหารใส่ปิ่นโต ถวายวัดทุกวัดทุกวันพระ ในจังหวัดนครนายก นับเป็นร้อยวัด คิดดูเอาเองก็แล้วกัน เมื่อสร้างด้วยความตั้งใจดี เหรียญนี้จึงมีคุณค่า คุณภาพความขลังแบบสุดๆ ข้อสำคัญคือ ทำเท่าจำนวนจอง จองแค่ไหน ทำแค่นั้น แถมตอกเลข ตอกโค้ดเอาไว้ ยืนยันว่าทำเท่าจองจริงๆ ใครไม่จอง แสดงว่าไม่สนใจ ก็ไม่ต้องเอา 

 เนื้อทองแดงลงยา ของปลอม - Fake
สีลงยา สดใสกว่าของแท้ 
ขนาดของปลอม - Fake
ใหญ่กว่าของแท้เล็กน้อย
 เกิดขึ้นเพราะความบวมของพิมพ์ 
คราวนี้เมื่อ เหรียญสองเกิด ระเบิดความขลัง โด่งดังไปทั่ว ทำให้คนที่ไม่ได้จองเกิดอยากได้ขึ้นมาบ้าง ก็ร้อนรนแสวงหากันอลหม่าน จากราคาจองเหรียญละ 150 บาท ขึ้นไปเป็นพันบาท มากกว่าสิบเท่า

เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำให้ขบวนการ ปลอม แปลง เกิดอาการ น้ำลายยืด อยากล้วงเงินในกระเป๋า คนที่ไม่ได้จอง แต่อยากได้ จึงสร้าง เหรียญสองเกิด ปลอม ขึ้นมาอาละวาดหนักในท้องที่คนอยากได้ คือที่ จังหวัดนครนายก และใกล้เคียง เลาะเรียงขึ้นจากคลองห้าไปถึงคลองสิบ เลี้ยวเข้าไปจนถึง วัดโพธิ์แทน แดน หลวงพ่อเกิด เรียกว่า ปลอม ยันประตูวัดกันเลยทีเดียว (ป่านนี้คงเลี้ยวเข้าประตูวัดไปแล้ว)

ท่านผู้อ่าน ลานโพธิ์ แฟน ลานโพธิ์ ของจริง พันธุ์แท้ ชื่อ คุณชลิต อยู่ปากพลี อดรนทนไม่ไหวลงทุนซื้อมา 3 เหรียญ ต่อรองได้ 1,200 บาท มี เหรียญเนื้อแร่ เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง และ เนื้อทองแดงลงยา กะไหล่ทอง เสร็จแล้วส่งไปให้ ทิม ทะลึ่งรู้ ถึงสำนักงาน นิตยสาร ลานโพธิ์ ให้เขียนลง เคล็ดลับ จับสังเกต ให้ผู้อ่านท่านอื่นๆ รู้ไว้ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของ ขบวนการน้ำลายยืด 

ด้านข้าง เหรียญสองเกิด ของเแท้ - Genuine 
ความหนาของเหรียญปลอม - Fake 
จะหนากว่าเล็กน้อย และใช้โลหะคนละเบอร์
เมื่อพินิจพิเคราะห์ดูแล้ว เหรียญปลอม ทั้งสามแบบ (เท่าที่เห็น แต่อาจมีเนื้ออื่นๆ ที่ไม่เห็นอีกก็ได้) นี้เกิดขึ้นด้วยเทคนิค การปลอม โดยใช้เครื่องสปาร์ค หรือวงการเหรียญเรียกว่า ช็อต ลงไปในพิมพ์เหล็กแล้วปั๊มออกมา ความเหมือนทำได้ 90% อีก 10% ที่เหลือนั้น ทำให้รู้ว่าเป็น ของปลอม สิบเปอร์เซ็นต์ ที่ว่าก็คือ

1. ความคมชัด น้อยกว่า ของแท้
2. ขนาด ของปลอม ใหญ่กว่า ของแท้ เล็กน้อย เกิดขึ้นเพราะความ บวม ของพิมพ์
3. ความหนา ของเหรียญปลอม จะหนากว่าของจริงเล็กน้อย และใช้โลหะคนละเบอร์
4. รูเจาะห่วง ของปลอม กับ ของแท้ ดูแล้วเห็นชัดเจน เพราะส่วนเจาะไม่เท่ากัน
5. สีลงยา ของปลอม สดใสกว่า ของแท้ ซึ่ง ของแท้ แลดูสีคลาสสิกกว่ามาก
6. ของปลอม ตัวเลข ตอกที่ขอบ ตัวเลขจะใหญ่กว่า ของแท้ เล็กน้อย
7. โค้ด ของปลอม ทำได้ใกล้เคียง ต่างกันตรงรอยหยักขึ้นยอด (ดูจากรูป)

โค้ดเหรียญสองเกิด
ของเแท้ - Genuine 
ของปลอม - Fake ตัวเลขตอกที่ขอบ
ตัวเลขจะใหญ่กว่าของแท้เล็กน้อย
บัญญัติ 7 ประการนี้ โปรดพิจารณาจากรูปประกอบด้วย เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ของปลอม คือ ของปลอม ย่อมไม่ใช่ ของแท้ แม้ให้ฟรี ก็ไม่อยากได้ ดังนั้นหากท่านพิจารณาแล้วว่าเป็น ของปลอม ก็อย่าไปซื้อให้เสียเงิน เพราะถ้าไปซื้อเข้าก็เท่ากับว่า ต่อตีนโจร ให้เดินได้สะดวกโยธิน 

เหรียญสองเกิด ของแท้ ขณะนี้มีอยู่เพียงแห่งเดียว คือที่ นิตยสาร ลานโพธิ์ เป็น เหรียญเนื้อทองแดงรมดำ ซึ่งแจกกับผู้อ่านไปกับ หนังสือ ลานโพธิ์ ทุกเล่ม เมื่อฉบับที่แล้ว เพื่อฉลองวันสงกรานต์ และ เหรียญสองเกิด เนื้อแร่กายสิทธิ์ ซึ่งแจกให้ผู้สมัครสมาชิกใหม่ หรือสมาชิกเก่าที่ต่ออายุ ซึ่งมีเพียง 2,000 เหรียญ ตอกเลข ตอกโค้ด ทุกเหรียญ ขณะนี้เหลืออยู่น้อยเต็มทีแล้ว ใครอยากได้ เหรียญสองเกิด ของแท้ ก็ สมัครสมาชิก ลานโพธิ์ ก็จะได้ อย่าไปเช่าซื้อ สุ่มสี่ สุ่มห้า เพราะจะเจอ สุ่มหกคือ ของ ปลอม 

สุดท้าย ท่านผู้ว่า สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ท่านฝากข่าวมาว่า ถ้าเจอหน้าท่าน ขอความกรุณาอย่าขอ เหรียญสองเกิด เพราะของท่านเอง ก็โดนขอไปจนหมดหน้าตักแล้ว ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก บ่นว่า ตอนจอง ก็ไม่จอง
แหม..แบบนี้ ท่านผู้ว่าฯ ก็ต้องสร้างรุ่นสองต่อไปละมั้ง

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1070 เดือนพฤษภาคม 2546 : เคล็ดลับ จับสังเกต เหรียญสองเกิด ของปลอม ระบาดหนักที่ จังหวัดนครนายก ภาพและเรื่อง โดย ทิม ทะลึ่งรู้  )