ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 847 เหรียญเสมา วัดหนัง รุ่น 1 พ.ศ.2467 ยันต์สี่ พิมพ์ 4 จุด เนื้อเงิน วางแผง เดือนมกราคม 2545 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 847 เหรียญเสมา วัดหนัง รุ่น 1 พ.ศ.2467 ยันต์สี่ พิมพ์ 4 จุด เนื้อเงิน [ อิ๋ว ท่าพระจันทร์ เอื้อเฟื้อภาพ] วางแผง เดือนมกราคม 2545 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระภาวนาโกศลเถระ ( เอี่ยม ) วัดหนัง เถราจารย์ผู้อุดมด้วยกฤตยาคมขลัง แห่งบางขุนเทียน บารมีธรรมแผ่ไพศาล
อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทธะตังโสอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ
พระคาถานี้เป็นยอดพระคาถา มีนามเรียกขานกันว่า มงกุฎพระพุทธเจ้า เป็นพระคาถา ที่มีพุทธานุภาพสูงส่งถ่ายทอดสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน เล่ากันสืบมาว่าเป็น พระคาถาที่ พระภาวนาโกศลเถระ ( เอี่ยม ) หรือ เจ้าคุณเฒ่า วัดหนัง ถวายให้ พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ก่อน เสด็จประพาสยุโรป และเมื่อคราว เสด็จประพาสยุโรป ได้นำพระคาถานี้ใช้ในโอกาสต่างๆ หลายครั้ง
มีครั้งหนึ่งทรงใช้เสกหญ้าให้ม้าพยศกิน เพื่อปราบม้าพยศที่จะทรง ก็ประสบผลสำเร็จสามารถทรงม้าได้ เป็นที่โจษขานสืบต่อกันมาถึงอานุภาพของยอดพระคาถา มงกุฎพระพุทธเจ้า บทนี้ พระภาวนาโกศลเถระ ( เอี่ยม ) นับเป็นพระเถระที่ทรงกิตติคุณลือชาปรากฏมานาน เป็นที่เคารพเลื่อมใสกันอย่างกว้างขวาง
ภาพปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ได้นำภาพ เหรียญเสมา ยันต์สี่ และ ยันต์ห้า ของท่านมาฝากท่านผู้อ่าน พร้อมกันนี้ก็ได้นำภาพมงคลวัตถุต่างๆ ที่ท่านสร้างไว้แต่บางส่วนมาเสนอไว้ในภาพภายในเล่มนี้ นอกจากนั้น จ.ส.อ.เอนก เจกะโพธิ์ ก็ได้นำเคล็ดลับการดู เหรียญเสมา ยันต์ห้า ของท่านมาชี้แนะให้ท่านผู้อ่านทราบไว้เพื่อประดับความรู้ หากมีโอกาสดีก็อาจได้พบเห็น และแสวงหากันไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล เหรียญของท่านเป็น เหรียญยอดนิยม ที่มีประสบการณ์ดีเลิศ ค่าความนิยมสูง ปัจจุบันค่อนข้างจะหายาก ของปลอมมีมาก ทั้งฝีมือธรรมดาและฝีมือจัดจ้านจนเซียนเองก็โดนกันมามากต่อมากแล้ว ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษ เผลอเมื่อไหร่ เป็นเจอเมื่อนั้น นอกจาก เหรียญเสมา แล้ว พระปิดตาพิมพ์ต่างๆ ของท่านก็ล้วนแต่ได้รับความนิยมมากและมีพุทธคุณดี โดยเฉพาะ พระปิดตา พิมพ์หัวบานเย็น มีพุทธคุณทางเมตตามหานิยม เป็นที่กล่าวขวัญกันมาก แต่ก็มีของปลอมมากอีกเช่นเดียวกัน หวังว่าท่านผู้อ่านคงมีโอกาสเสาะแสวงหา มงคลวัตถุของท่านมาบูชาสักการะกันในวันข้างหน้า
ลานโพธิ์ ฉบับนี้ยังคงหลากหลายด้วยเนื้อหาสาระ และสิ่งที่ท่านผู้อ่านได้เสนอแนะแนวทางไป เราได้นำไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา มาสู่ในรูปแบบที่ท่านผู้อ่านได้ประจักษ์กัน ณ เบื้องหน้าท่านขณะนี้แล้ว
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 847 เหรียญเสมา วัดหนัง รุ่น 1 พ.ศ.2467 ยันต์สี่ พิมพ์ 4 จุด เนื้อเงิน [ อิ๋ว ท่าพระจันทร์ เอื้อเฟื้อภาพ] วางแผง เดือนมกราคม 2545 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด
Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.