ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 845 เหรียญพระพุทธชินราช เนื้อทองคำ วางแผง เดือนธันวาคม 2544 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 845 เหรียญพระพุทธชินราช เนื้อทองคำ [ บุญส่ง ไหลธนานนท์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนธันวาคม 2544 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระพุทธชินราช พระพุทธรูป ที่งดงามด้วยพุทธศิลป์และศักดิ์สิทธิ์ ด้วยพุทธานุภาพอันมหัศจรรย์
พระพุทธชินราช พระพุทธปฏิมากร ที่มีความงดงามวิจิตรบรรจงอย่างยิ่ง อลังการด้วยพุทธศิลปะ อันมีเอกลักษณ์เฉพาะหา พระพุทธรูป ใดเปรียบปานได้ โดยเฉพาะองค์ปฐม ณ มหาวิหาร วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พิษณุโลก ใครเคยไปกราบนมัสการ จะตะลึงตาเหมือนต้องมนต์สะกดทีเดียว สภาพแสงและพื้นผนังหลังขับให้องค์ พระพุทธชินราช งามเด่นยิ่งขึ้น แลเสาวิหาร ข้างที่รายขนาบสายตาเข้าหาองค์พระ ยิ่งทำให้เกิดความสง่างาม นับเป็นการผสมผสานระหว่างสุดยอดสถาปัตยกรรมของวิหาร กับปฏิมากรผู้รังสรรค์องค์ พระพุทธชินราช ชนิดกลมกลืน สร้างความยิ่งใหญ่ในพุทธศิลปะให้เกิดขึ้น เป็นภูมิปัญญาของศิลปิน ที่สร้างสรรค์ด้วยจิตวิญญาณมาแต่ครั้งโบราณสมัย

ตามตำนานสืบมาว่า ชีปะขาว ผู้สร้าง พระพุทธชินราช เป็นผู้สรรค์สร้างขึ้น เมื่อเสร็จแล้วได้เดินจากไปแล้วหายไปต่อหน้าผู้คน ณ จุดนั้นเองได้สร้างวัดขึ้น ชื่อ วัดชีปะขาวหาย ซึ่งมีมาจนถึงทุกวันนี้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ฉบับนี้ คุณ วิทยา หาญไพบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีของเมือง พิษณุโลก ผู้มีผลงานการค้นคว้าที่เป็นประโยชน์ต่อแวดวงวิชาการ จะเป็นผู้เขียนเรื่องของ วัดชีปะขาวหาย มาเสนอท่านผู้อ่านในฉบับนี้ พร้อมทั้งแนะนำให้รู้จัก พระปิดตาหลวงปู่ศุข วัดมะขามเฒ่า ซึ่งสร้างไว้ ณ วัดแห่งนี้ ให้ผู้อ่านได้ทราบเพิ่มพูนความรอบรู้ กองบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ขอขอบพระคุณ คุณ วิทยา หาญไพบูลย์ ไว้ ณ โอกาสนี้ และหวังว่าผลงานอันมีคุณค่าของคุณ วิทยา หาญไพบูลย์ คงจะนำมาเผยแพร่ใน ลานโพธิ์ ในโอกาสต่อไปอีก
ปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้จึงนำ เหรียญพระพุทธชินราช เนื้อทองคำ อันเป็นเหรียญยอดนิยมของ คุณ บุญส่ง ไหลธนานนท์ มาให้ท่านผู้อ่านได้ชม เหรียญพระพุทธชินราช นั้นมีสร้างกันมากมายจากหลากหลายเกจิอาจารย์ ทั้งนี้ก็เนื่องจาก พระพุทธชินราช นอกจากจะมีความงดงามแล้ว ยังมีความศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง ลานโพธิ์ จึงรวบรวมภาพมงคลวัตถุอันเนื่องด้วย พระพุทธชินราช มาลงไว้ในหน้ากลางของฉบับนี้อีกด้วย หวังว่าท่านผู้อ่านคงได้สาระประโยชน์กันตามสมควร
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 845 เหรียญพระพุทธชินราช เนื้อทองคำ [ บุญส่ง ไหลธนานนท์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนธันวาคม 2544 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด
Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.