ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1166 นางแขนอ่อน กรุวัดมหาธาตุ สุโขทัย วางแผง เดือนมิถุนายน 2558 ราคาปก 60 บาท ( จิมมี่ ลานโพธิ์ เอื้อเฟื้อภาพ )

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1166 นางแขนอ่อน กรุวัดมหาธาตุ สุโขทัย วางแผง เดือนมิถุนายน 2558 ราคาปก 60 บาท ( จิมมี่ ลานโพธิ์ เอื้อเฟื้อภาพ ) แจกฟรี พร้อมหนังสือ โปสเตอร์  รวมมงคลวัตถุ ชุดที่ 1 พระกรุวัดมหาธาตุ สุโขทัย อลังการงานศิลป์ผสานความขลังแต่ครั้งอดีต
สุโขทัย เป็นเมืองเก่าแก่ มีเอกลักษณ์ทางศิลป์เป็นของตนเอง เคยเจริญรุ่งเรืองถึงจุดสูงสุด แล้วร่วงโรยลงไปเป็นธรรมดาของธรรมชาติที่ต้องเป็นเช่นนั้น ไม่มีอะไรจะมั่นคงอยู่ตลอดกาล
เนื่องจากเวลาเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยนไปตามกฎของธรรมชาตินั่นเอง ถึงวันนี้ร่องรอยความเจริญรุ่งเรืองของ เมืองสุโขทัย ยังคงมีให้เห็นเป็นประจักษ์พยาน หากพูดถึง พระพุทธรูป แล้ว พระพุทธรูปยุคสมัย สุโขทัย ถือว่ามีพุทธศิลป์ที่ชดช้อยงดงามอ่อนพลิ้วเหนือกว่าพระพุทธรูปยุคสมัยอื่นๆ อาจเป็นเพราะศิลปินผู้รังสรรค์สร้างด้วยจิตใจที่สงบสุข ร่มเย็น ตามความเจริญของบ้านเมืองในสมัยนั้น แม้แต่ พระพิมพ์ ซึ่งเราเรียกกันว่า พระเครื่อง ในสมัย สุโขทัย ก็มีศิลปะงดงามกว่าพระเครื่องยุคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์พระร่วงหรือพระปางลีลาก็ตาม
นางแขนอ่อน ซึ่งเป็นปกของนิตยสารลานโพธิ์ฉบับนี้ เป็นพระพิมพ์เนื้อชินจาก กรุวัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นวัดใหญ่ศูนย์กลางของพุทธศาสนาในครั้งกรุงสุโขทัย เป็นพระเครื่องที่ได้รับความนิยมสูง และมีคุณค่าทั้งความงามและความขลังโด่งดังมาแต่อดีต ปัจจุบันค่อนข้างหายาก โดยเฉพาะองค์ที่มีความสมบูรณ์เช่นองค์ที่ลงหน้าปกลานโพธิ์ฉบับนี้ ซึ่งเคยไป ชนะประกวดถึงถิ่นเมืองสุโขทัย มาแล้ว เป็นของคนในชายคา ลานโพธิ์ นี่เอง คือ จิมมี่ ลานโพธิ์ ปัจจุบันหวงแหนมาก อนาคตจะหวงแหนเหนียวแน่นเหมือนเดิมหรือไม่ กาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ พูดง่ายๆ คือ จะใจแข็งไปนานแค่ไหน นั่นเอง ขอขอบคุณ จิมมี่ ลานโพธิ์ ไว้ ณ โอกาสนี้
วาระที่วงการพระเครื่องสูญเสียพระมหาเถระผู้เป็นสุดยอดของเกจิอาจารย์ในยุคสมัยนี้ไป ในนามของนิตยสารลานโพธิ์และท่านผู้อ่านลานโพธิ์ทุกท่าน ขอแสดงความเศร้าสลดต่อการจากไปของท่าน หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ ไว้ ณ โอกาสนี้ ถึงแม้จะรู้ดีว่าท่านจากไปสู่แดนอันอาจถึงนิพพานก็ตาม
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ฉบับที่ 1166 นางแขนอ่อน กรุวัดมหาธาตุ สุโขทัย วางแผง เดือนมิถุนายน 2558 ราคาปก 60 บาท เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 
วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 



 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore