ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1164 เหรียญหางแมงป่อง พระครูธุระศักเกียรติคุณ หลวงปู่ภู ธมฺมโชติ วัดท่าฬ่อ พิจิตร พ.ศ.2457 วางแผง เดือนพฤษภาคม 2558 ราคาปก 60 บาทแจกฟรี พร้อมหนังสือ โปสเตอร์ รวมมงคลวัตถุ ชุดที่ 1 พระครูธุรศักดิ์เกียรติคุณ ( ภู ธมฺมโชติ ) วัดท่าฬ่อ

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1164 เหรียญหางแมงป่อง พระครูธุระศักเกียรติคุณ หลวงปู่ภู ธมฺมโชติ วัดท่าฬ่อ พิจิตร พ.ศ.2457 วางแผง เดือนพฤษภาคม 2558 ราคาปก 60 บาท (เต้ พิษณุโลก เอื้อเฟื้อภาพ ) แจกฟรี พร้อมหนังสือ โปสเตอร์  รวมมงคลวัตถุ ชุดที่ 1 พระครูธุรศักดิ์เกียรติคุณ ( ภู ธมฺมโชติ ) วัดท่าฬ่อ ต.ท่าฬ่อ อ.เมืองพิจิตร จ.พิจิตร เกจิอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญยุทธพุทธาคมแห่งพิจิตร
เหรียญหางแมงป่อง หลวงปู่ภู วัดท่าฬ่อ พิจิตร ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับนี้ นับเป็นเหรียญทรงรูปแปลก เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน แถมยังไม่มีรูปหลวงพ่อผู้สร้าง แต่เป็นเหรียญที่มีเฉพาะ อักขระ เท่านั้น ตรงกลางด้านหน้าผูกเป็นยันต์ห้า และยันต์สามตรงกลาง คือ นะโมพุทธายะ และ มะอะอุ ผสมผสานในเส้นสายลายยันต์เดียวกันอย่างน่าสนใจ เพราะเดินยันต์แปลกไม่เหมือนใคร
ส่วนอักขระรอบขอบนอกเป็น พระเจ้าสิบหกพระองค์ เวียนจากซ้ายไปขวา อ่านได้ว่า นะ มะ นะ อะ นอ กอ นะ กะ กอ ออ นอ อะ นะ อะ กะ อัง พลิกไปด้านหลังเหรียญมีอักขระตัวจมเป็นภาษาไทย อ่านได้ว่า พระครูธุระศักเกียรติคุณ อันเป็นนามสมณศักดิ์ของท่าน เหรียญนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2457 เป็น เนื้อตะกั่วผสมดีบุก มีรูเจาะด้านบนไว้สำหรับแขวน การสร้างหลายท่านถกเถียงกันว่าเป็น เหรียญปั๊ม หรือ เหรียญหล่อ จะว่าหล่อก็ไม่เชิง เพราะเป็นเหรียญบาง หากจะว่าเหรียญปั๊มก็ไม่ใช่ เพราะร่องรอยอักขระค่อนข้างลึกเกินปั๊มได้ ในที่สุดสรุปกันได้ว่า เป็นเหรียญหล่อ แต่ช่างหล่อเป็นช่างที่ต้องยอมรับว่าฝีมือเยี่ยมมาก หล่อได้บางและคมชัด โดยเฉพาะอักษรตัวจมด้านหลัง ทำได้อย่างมีฝีมือ เพราะคมชัด จนหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นเหรียญปั๊ม โอกาสนี้ขอขอบคุณ เต้ พิษณุโลก ที่มอบภาพมาให้เป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้
ลานโพธิ์ ฉบับที่แล้วหลายท่านอาจผิดหวัง เพราะหาซื้อไม่ได้ วางตลาดเพียง 2 วันก็หมดเกลี้ยง เพราะแจกเหรียญรุ่นแรกพิมพ์เล็ก หลวงพ่อประยูร วัดไก่จ้น หลายคนจึงสมัครเป็นสมาชิกเข้ามาหลายท่าน นับว่าเป็นการ รับประกันความผิดหวังในอนาคต ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกก็รีบสมัครได้แล้ว หลายท่านใช้สิทธิ์สมาชิกบูชาเหรียญ พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล พ.ศ.2511 ในราคาสมาชิก ก็ต้องบอกว่า คุ้มแล้ว และยังจะมีรายการเช่นนี้ตามมาในอนาคตอีกมาก ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามลานโพธิ์มาสม่ำเสมอ
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ฉบับที่ 1164 เหรียญหางแมงป่อง พระครูธุระศักเกียรติคุณ หลวงปู่ภู ธมฺมโชติ วัดท่าฬ่อ พิจิตร พ.ศ.2457 วางแผง เดือนพฤษภาคม 2558 ราคาปก 60 บาทเขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )

ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.  
วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 



 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore