เคล็ดลับ จับสังเกต พระบูชา พระนาคปรกแสงอรุณ วัดบรมนิวาส

Authentic / counterfeit
ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1116 ปักษ์แรก เดือนพฤษภาคม 2556 ที่นำเสนอเรื่อง พระบูชา พระนาคปรกแสงอรุณ วัดบรมนิวาส ไปแล้ว มีท่านผู้อ่านจำนวนมากติดตามแสวงหา พระนาคปรกแสงอรุณ รุ่นนี้กันเป็นจำนวนมาก หลายต่อหลายท่านไต่ถามเข้าไปที่ ลานโพธิ์ ว่า พระบูชา พระนาคปรกแสงอรุณ มีของปลอมไหม จึงขอนำข้อเท็จจริงเรื่องนี้มาเสนอเป็นลำดับดังนี้ คือ ฉบับนี้ขอนำเสนอ พระนาคปรกแสงอรุณ ชนิดบูชา ส่วนฉบับต่อไปจะนำเอา พระนาคปรกแสงอรุณ ชนิดพระเครื่อง มาเปิดเผยว่าของปลอมเป็นอย่างไร ของแท้เป็นอย่างไร ฝีมือการปลอมเฉียบขาดบาดใจขนาดไหนกันต่อไป 


Authentic / counterfeit
สำหรับฉบับนี้ขอเสนอ พระบูชา พระนาคปรกแสงอรุณ ว่า ของแท้ มีข้อสังเกตตรงไหน ของปลอม เป็นอย่างไร สำหรับ ระบูชา พระนาคปรกแสงอรุณ นั้นมี 2 ขนาด คือ
1. ขนาดหน้าตัก 6 นิ้ว ส่วนสูงประมาณ 7.6 นิ้ว
2. ขนาดหน้าตัก 4 นิ้ว ส่วนสูงประมาณ 5.5 นิ้ว 


ทั้งสองขนาด มีของปลอม ออกมานานหลายปีแล้ว โดยเฉพาะขนาดหน้าตัก 6 นิ้วนั้น มีปลอมออกมาค่อนข้างมาก และพบเห็นบ่อยๆ ส่วนขนาดหน้าตัก 4 นิ้วนั้น มีออกมาไม่มากนัก และข้อสังเกตสำหรับ พระบูชา พระนาคปรกแสงอรุณ ทั้งสองขนาดนั้นมี จุดสังเกตเช่นเดียวกัน เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะ ของปลอมทั้งสองขนาดได้นำเอา ของจริง มาทำการ ถอดแบบ จึงทำให้ข้อบกพร่องมีความใกล้เคียงกันมาก สามารถจำแนกข้อสังเกตได้ ดังนี้ 


Authentic / counterfeit
พระบูชา พระนาคปรกแสงอรุณ ของแท้ พระพักตร์พระจะคมชัด โดยเฉพาะใบหน้าจะปรากฏพระขนง พระเนตร พระนาสิก พระโอษฐ์ คมชัดทั้งหมด รวมทั้งเม็ดพระศกและเส้นไรพระศก โดยเฉพาะ เส้นหยิก ใต้คางของพระพักตร์จะเห็นชัดเจน และองค์พระจะล่ำสันอวบได้สัดส่วน  ของปลอม พระพักตร์จะไม่คมชัด โดยเฉพาะพระเนตรจะไม่ค่อยเห็นเม็ดพระเนตรตรงกลาง เส้นของพระโอษฐ์จะตื้นรางเลือน พระนาสิกไม่นูนสูงเป็นสัน เม็ดพระศกจะตื้นและลบเลือน องค์พระจะเรียวบางไม่ล่ำสันอวบอ้วนเหมือนของจริง 

Authentic / counterfeit
พระบูชา พระนาคปรกแสงอรุณ ของแท้ ตัวหนังสือจะคมชัดมาก และเม็ดไข่ปลารอบฐาน ทั้งขอบบนและขอบล่างเป็นเม็ดกลมนูนชัดเจน  ของปลอม ตัวหนังสือจะไม่คมชัด เลอะเลือน เม็ดไข่ปลาตื้น ไม่นูนสูง 

Authentic / counterfeit
พระบูชา พระนาคปรกแสงอรุณ ของแท้ ดินที่อยู่ใต้ฐานเป็น ดินไทย จะเป็นดินสีแดงเข้มคล้ายดินลูกรังและมีความแกร่งสูง  ของปลอม ดินที่อยู่ใต้ฐานจะออกสีน้ำตาลอ่อน ไม่ได้เกิดจากการหล่อมากับพระ แต่เอามาใส่ภายหลัง

( ที่มา : ย่อจาก ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1118 ปักษ์แรก เดือนมิถุนายน 2556 : เคล็ดลับ จับสังเกต พระบูชา พระนาคปรกแสงอรุณ วัดบรมนิวาส ) 
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์นสงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 

วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore