ระทึกขวัญ รองผู้ว่าฯ จังหวัดจันทบุรี พบ ปาฏิหาริย์ เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสิน ปี พ.ศ.2517

ภาพ และเรื่องโดย นิวัตน์ พุกะทรัพย์ รองผู้ว่าฯ จังหวัดจันทบุรี 


พลเรือตรี นิวัตน์ พุกะทรัพย์
เหตุ ปาฏิหาริย์ นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2552 เวลา 20.00 น. เกิดโดยที่ พลเรือตรี นิวัตน์ พุกะทรัพย์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดจันทบุรี หรือที่เรียกกันว่า รองผู้ว่าฯ ฝ่ายทหาร พร้อมภรรยา และทหารติดตาม ได้เดินทางจากอำเภอท่าใหม่มุ่งสู่ตัว จังหวัดจันทบุรี ตามเส้นทาง ท่าใหม่ จันทบุรี (สาย 3153) โดยมีท่าน รองผู้ว่าฯ เป็นคนขับรถ และทหารผู้ติดตามนั่งคู่คนขับ และภรรยาท่าน รองผู้ว่าฯ นั่งเบาะหลังด้านซ้าย เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณใกล้สนามบินของทหารเรือ (ท่าใหม่) ได้มีรถปิกอัพคันแรก วิ่งสวนมาตามขอบถนนด้านซ้ายมือของคนขับและเปิดไฟสูง ทำให้ท่าน รองผู้ว่าฯ ได้หักหลบรถปิกอัพคันดังกล่าวไปทางขวามือ ซึ่งขณะเดียวกันได้มีรถยนต์ปิกอัพกระบะตอนเดียวอีกคันหนึ่ง ยี่ห้อนิสสันบิ๊กเอ็ม วิ่งมาตามช่องทางด้านขวามืออย่างกระชั้นชิด เป็นเหตุให้เกิดการเฉี่ยวชนกันอย่างรุนแรง 

โดยรถยนต์ กระบะบิ๊กเอ็มได้ชนเข้าที่บริเวณที่นั่งผู้โดยสาร ด้านหน้าข้างซ้าย ของรถยนต์ท่าน รองผู้ว่าฯ ทำให้สภาพรถยนต์ของท่าน รองผู้ว่าฯ เสียหายอย่างยับเยิน (สภาพตามรูป) เป็นผลทำให้ทหารผู้ติดตามที่นั่งอยู่ บริเวณด้านข้างของคนขับได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาหัก ศีรษะแตก ต้องเย็บประมาณ 30 เข็ม และภรรยาของท่าน รองผู้ว่าฯ ได้กระแทกกับคอนโซลภายในตัวรถอย่างรุนแรง ทำให้ซี่โครงหัก 6 ซี่ และกระดูกข้อมือร้าว ในขณะที่ทุกบาดเจ็บอย่างหนัก แต่ท่าน รองผู้ว่าฯ กลับได้รับบาดเจ็บเพียงแค่แผลถลอกบริเวณศีรษะ และมีอาการเคล็ดขัดยอกเล็กน้อยเท่านั้น ซ้ำยังมีสติลุกออกมาปิดวาล์วแก๊สรถยนต์คันที่ขับอยู่อีกด้วย อย่างนี้ไม่เรียกว่า ปาฏิหาริย์ ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร 

สอบถามกับตัวท่าน รองผู้ว่าฯ มีเครื่องรางของขลังอะไรดี ก็ได้รับคำตอบว่า ในวันเกิดเหตุท่านได้คล้อง เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสิน ปี พ.ศ.2517 ซึ่งสร้างโดย จังหวัดจันทบุรี ปลุกเสกโดย หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่, หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส และเกจิดังอีกหลายท่าน ซึ่งเหรียญดังกล่าวท่านได้รับจาก ท่านผู้ว่าราชการ จังหวัดจันทบุรี (ท่าน พูลศักดิ์ ประณุทนรพาล ) ในวันคล้ายวันเกิด ช่วงเดือนที่ผ่านนั่นเอง ด้วยบุญบารมีของ เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสิน ปี พ.ศ.2517 ทำให้ท่าน รองผู้ว่าฯ ได้แคล้วคลาดจากการบาดเจ็บในอุบัติเหตุครั้งนี้ อย่างนี้สิเค้าเรียกว่า ปาฏิหาริย์ มีจริง


เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสิน ปี 2517 นี้ เมื่อ ปี พ.ศ. 2517 ข้าราชการและชาวจันทบุรี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบุญญาธิการ และพระบารมีของพระองค์ ที่ทรงปกป้องคุ้มครองบ้านเมือง ให้มีความร่มเย็นเป็นสุขตลอดมา สมควรที่ประชาชนทั้งปวงจะได้มีสิ่งมงคลที่ระลึกถึง สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ท่านไว้ประจำตัวและประจำบ้าน จึงได้มีการสร้าง เหรียญที่ระลึก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยจังหวัดได้ติดต่อ กรมธนารักษ์ ให้ดำเนินการออกแบบและจัดทำ เหรียญที่ระลึก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นการปฏิบัติงานต่อเนื่อง จากการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระองค์ ได้จัดพิธีพุทธาภิเษก เหรียญที่ระลึก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดพลับ ตำบลบางกะจะ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

พิธีพุทธาภิเษกมีขึ้น เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2517 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเสวยราชสมบัติของ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และถือเป็น วันตากสินมหาราชานุสรณ์ ประจำปีของทางราชการด้วย โดยจังหวัดได้กราบทูลอัญเชิญ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก (วัดราชบพิธฯ) เสด็จมาทรงเป็นองค์ประธานในพิธี และมีพระเกจิอาจารย์ที่ร่วมปลุกเสก เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสิน ณ วัดพลับ ต.บางกะจะ อ.เมือง จังหวัดจันทบุรี ดังนี้

  1. หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่
  2. หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส
  3. หลวงพ่อใย วัดมะขาม
  4. พระธรรมวงศาจารย์ วัดสวนมะม่วง
  5. พระพิศาลธรรมคุณ วัดสวนบูรพาพิทยาราม
  6. หลวงพ่อบุญสิน วัดปลายคลองพลิ้ว
  7. พระครูวรพรตบริหาร วัดสิงห์
  8. พระธรรมวงศ์มุนี วัดไผ่ล้อม (พระอารามหลวง)
  9. หลวงพ่อสีนวล วัดเกวียนหัก
  10. หลวงพ่อเจิม วัดวันยาวล่าง
  11. หลวงพ่อเหรียญ วัดพลับ
  12. หลวงพ่อนัง วัดพลวง
  13. หลวงพ่อกล้วย วัดหมูดุด 
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด นาย พูลศักดิ์ ประณุทนรพาล ให้สัมภาษณ์ นิตยสาร ลานโพธิ์ ว่าเป็นนิมิตหมายอันดียิ่งที่ประชาชนชาวไทยจะได้ร่วมกันสร้าง พุทธมณฑล จังหวัดจันทบุรี ทางจังหวัดได้ มอบเหรียญจำนวนหนึ่งให้แก่ นิตยสาร ลานโพธิ์ มาเป็นสื่อกลางให้ประชาชนได้บูชา และอีกส่วนหนึ่งให้ทำบุญได้ที่ คุณนงลักษณ์ กุลจันทร์ศรี ที่ทำการปกครอง จังหวัดจันทบุรี (เสมียนตราจังหวัด) ศาลากลาง จังหวัดจันทบุรี อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี 22000 
โอกาสดี ได้วัตถุมงคลที่ดี มีบุญกุศลยิ่งใหญ่

สำหรับที่ นิตยสาร ลานโพธิ์ สามารถติดต่อขอทำบุญได้โดยตรงที่ สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น - ลานโพธิ์ เลขที่ 966/10 ซอยพระรามหกที่ 19 ถนนพระรามหก แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร. 0-2613-7140-8 

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1029 เดือนสิงหาคม 2552 : 
ระทึกขวัญ รองผู้ว่าฯ จังหวัดจันทบุรี พบ ปาฏิหาริย์ เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสิน ปี พ.ศ.2517 เขียนโดย พลเรือตรี นิวัตน์ พุกะทรัพย์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดจันทบุรี )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 
วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore      OokBee Buffet