ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1026 เหรียญรุ่นแรก เนื้อเงิน พ.ศ.2492 หลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ อยุธยา วางแผง เดือนกรกฎาคม 2552 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1026 เหรียญรุ่นแรก เนื้อเงิน พ.ศ.2492 หลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ อยุธยา ( กำพล จันทร์จำรัสแสง เอื้อเฟื้อภาพ ) วางแผง เดือนกรกฎาคม 2552 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ รวมวัตถุมงคล หลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ พระนครศรีอยุธยา ชุดที่ 1

หลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ นับเป็นเกจิอาจารย์อาคมขลัง อีกองค์หนึ่งของจังหวัด อยุธยา ชื่อเสียงของท่านขจรขจายเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เมื่อนิตยสาร ลานโพธิ์ เคยเสนอเรื่องราวของท่านมาครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นดูเหมือนจะค่อยจางหายไป มาวันนี้ ลานโพธิ์ ขอนำเรื่องราวของท่านมาเสนออีกครั้ง

เพื่อแนะนำเกจิอาจารย์ผู้แก่กล้าอาคมขลัง ที่มงคลวัตถุของท่านพอหาได้ในราคาพอสมเหตุสมผลในวันนี้ แต่วันหน้าถ้าหนังสือ ลานโพธิ์ ออกไปแล้วก็ไม่แน่ใจ ถึงอย่างไรก็ตาม เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ ขณะนี้ก็หาได้ยากมากอยู่แล้ว เพราะ เนื้อเงิน สร้างเพียง 50 เหรียญ และ เนื้อทองแดง สร้างเพียง 100 เหรียญ เป็นเหรียญที่นับว่าแปลกมาก เพราะผู้สร้างคือ ชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีอาชีพมาเป็นหมออยู่ที่จังหวัด อยุธยา เมื่อปี พ.ศ.2492 เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในศีลาจารวัตรของ หลวงพ่อพรหม เมื่อครั้งที่หมอท่านนั้นได้ไปรักษา หลวงพ่อพรหม ก็พบว่าหลวงพ่อองค์นี้น่าศรัทธานับถือมาก จึงขอสร้างเหรียญรุ่นนี้ขึ้น เพื่อนำไปบูชาสักการะ อาจเป็นญี่ปุ่นคนแรกที่แขวนพระก็ว่าได้ แต่ก็แขวนเฉพาะ หลวงพ่อพรหม เท่านั้น โดยเหตุที่เหรียญสร้างน้อยจึงหายากเป็นธรรมดา

เหรียญที่นำมาลงปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ ได้รับความกรุณาจาก คุณ กำพล จันทร์จำรัสแสง เป็นเหรียญที่คุณกำพลเล่าให้ฟังว่า ได้รับมากับมือ หลวงพ่อพรหม เมื่อนานมาแล้ว ครั้งที่คุณกำพลนำผ้าป่าไปทอดถวาย หลวงพ่อพรหม ณ วัดขนอนเหนือ หลังจากเลิกงาน หลวงพ่อพรหม ได้มอบเหรียญนี้ให้คุณกำพลเป็นขวัญกำลังใจในศรัทธาที่มาทำบุญกับท่าน หลังจาก หลวงพ่อพรหม มรณภาพแล้ว คุณกำพล เล่าว่าได้ไปพบกับชาวบ้านแถวๆ วัดขนอนเหนือ ซึ่งเห็นคุณกำพลแขวนเหรียญนี้ ก็จำได้ว่าเป็นเหรียญของเขา ความจึงแตกออกมาว่า หลวงพ่อพรหม ได้ขอเช่าเหรียญนี้คืนจากชาวบ้านมาราคานับหมื่นบาท (สมัยนั้น) เพื่อมามอบให้คุณกำพล เมื่อทราบดังนี้คุณกำพลบอกว่า อยากจะถวายคืน หลวงพ่อพรหม ขึ้นมาทันที แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปถวายคืนท่านอย่างไร นอกจากต้องทำบุญอุทิศไปให้ท่าน และนับเป็นความซาบซึ้งตรึงใจอย่างสูงสุดที่เห็นถึงความเมตตาอย่างยิ่งยวดของ หลวงพ่อพรหม ที่มีต่อลูกศิษย์ 

เหรียญรุ่นแรก เหรียญนี้ ด้านหน้า เป็นรูป หลวงพ่อพรหม ครึ่งองค์ มีอักษรไทยเขียนไว้ที่ขอบบนว่า พระอาจารย์พรหม มีอักขระเป็นหัวใจธาตุกรณีอยู่ข้างใบหน้าทั้งสองข้าง อ่านว่า จะ พะ กะ สะ ด้านหลัง เฑาะว์ขึ้นยอด ไขว้ชั้น ล้อมด้วยหัวใจ อิสวาสุ และพระเจ้าห้าพระองค์ นะโมพุทธายะ มีอักขระเรียงลงไปด้านล่างอีกสี่แถวเป็นลำดับไปคือ แถวแรกอ่านว่า นะมะพะทะ แถวสองอ่านว่า พุทธะสังมิ แถวสามอ่านว่า มะอะอุ แถวที่สี่อ่านว่า อะระหัง ดูจากการผูกยันต์และวางอักขระแล้ว นับว่า หลวงพ่อพรหม ท่านเจนจบทางพุทธาคมอย่างยิ่งยวด เหรียญนี้จึงมีพุทธคุณขลังโด่งดัง มีประสบการณ์มากมาย ขอขอบคุณ คุณ กำพล จันทร์จำรัสแสง เจ้าของเหรียญไว้ ณ โอกาสนี้

( ที่มา : บทบรรณาธิการ 
ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1026 เหรียญรุ่นแรก เนื้อเงิน พ.ศ.2492 หลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ อยุธยา ( กำพล จันทร์จำรัสแสง เอื้อเฟื้อภาพ ) วางแผง เดือนกรกฎาคม 2552 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )

ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.