ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1024 เหรียญบาตรน้ำมนต์ เจริญก้าวหน้า สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ วัดเทพศิรินทราวาส วางแผง เดือนมิถุนายน 2552 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1024 เหรียญบาตรน้ำมนต์ เจริญก้าวหน้า สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ วัดเทพศิรินทราวาส ( หม่อมเจ้าหญิงกรณิกา จิตรพงษ์ เอื้อเฟื้อภาพ ) วางแผง เดือนมิถุนายน 2552 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ รวมวัตถุมงคล ที่ท่าน ธมฺมวิตกฺโก ภิกขุ อธิฐานจิตถวาย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ( เจริญ ญาณวรเถร ) วัดเทพศิรินทราวาส
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ( เจริญ ญาณวรเถร ) วัดเทพศิรินทราวาส นับเป็นพระมหาเถระผู้มีคุณอเนกประการแก่วงการพุทธศาสนาในประเทศไทย เป็นพระมหาเถระผู้แตกฉานพระไตรปิฎก สามารถบริหารกิจการคณะสงฆ์ให้เจริญรุ่งเรืองเป็นที่ปรากฏ มีปรีชาญาณตั้งอยู่ในพรหมจารีวิหาร โดยสมณากัปปมรรยาทมั่นคงดำรงจาตุปาริศุทธศีลสมบัติ แม้สัทธิวิหาริกของท่านคือ ท่านธมฺมวิตกฺโก หรือ ท่านเจ้าคุณนรรัตน์ ก็สรรเสริญคุณของท่านว่าเป็น พระอริยเจ้าผู้ทรงคุณยิ่งใหญ่ในยุคนี้ 

เหรียญแห่งความเจริญก้าวหน้า ซึ่งเป็นภาพปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้เป็นเหรียญหายากมากเหรียญหนึ่ง โดยเฉพาะขนาด 9 ซม. ซึ่งเหรียญนี้เป็นสมบัติของท่าน หม่อมเจ้าหญิงกรณิกา จิตรพงษ์ ธิดาคนเดียวของ กรมพระนริศฯ ที่มีพระชนม์ชีพอยู่ เป็นเหรียญที่มีความงดงามสมบูรณ์ด้วยศิลปะเป็นเอก ฝีมือการแกะพิมพ์เป็นเลิศ การสร้างมีพิธีกรรมที่พิถีพิถัน พิธีกรรมโดยเฉพาะเหรียญขนาด 9 ซม. และ 7 ซม. สองในสี่ขนาดที่มีการสร้าง ได้รับการอธิษฐานจิตจาก ท่านเจ้าคุณนรรัตน์ จึงจัดว่าเหรียญนี้ เป็นเหรียญที่เลิศด้วยศิลปะ ความงดงาม และพิธีกรรมที่เยี่ยมยอด นานๆ จะได้พบเห็นสักครั้ง บางท่านยังไม่เคยเห็น บางท่านอาจมีอยู่ในครอบครอง แต่ไม่รู้ความสำคัญ และประวัติความเป็นมา 

ลานโพธิ์ ฉบับนี้ จึงได้นำเรื่องราวโดยละเอียดมาเสนอไว้ โดยได้รับความเมตตาจาก ท่านหม่อมเจ้าหญิงกรณิกา จิตรพงษ์ ที่เมตตาต่อ นิตยสาร ลานโพธิ์ เป็นพิเศษ จึงขอกราบขอบพระทัยท่านไว้ ณ โอกาสนี้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ท่านผู้อ่านลองอ่านดู เก็บไว้เป็นความรู้ประดับสติปัญญา เผื่อมีโอกาสข้างหน้า ได้พบเหรียญอันสูงค่ายิ่งเหรียญนี้ อาจโชคดีอาราธนามาเป็นสิริมงคล แก่ตนเองได้บ้าง

ลานโพธิ์ ฉบับที่แล้วได้รับความสนใจจากท่านผู้อ่านล้นหลาม หมดจากแผงภายในเวลา 3 วัน พระพิมพ์ เศียรโล้น สะดุ้งกลับ หนึ่งในชุด เบญจภาคีจิ๋ว ขณะนี้เป็นที่ต้องการกันอย่างกว้างขวาง เหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะผสมชนวนเก่าพระชัยวัฒน์ ปี 2443 ของ หลวงปู่บุญ และพิธีกรรมการปลุกเสกที่ทำอย่างสมบูรณ์แบบเต็มที่จาก หลวงปู่เจือ ปิยสีโล ซึ่งสร้างประวัติการ มงคลวัตถุที่สร้างโดย กองทุนปิยสีโล ของ วัดกลางบางแก้ว ในงาน 7 รอบ 84 ปี ของ หลวงปู่เจือ ให้ทำบุญวันเดียว หมดเกลี้ยงแบบไม่น่าเชื่อ ของแจกที่เรียกว่า เหรียญสรงน้ำ ซึ่งลานโพธิ์ ได้ประชาสัมพันธ์ไว้ก่อนงาน จำนวน 5,000 เหรียญ ไม่พอแจก เพราะว่ามีคนไปร่วมงานมากกว่า 5,000 คน หลายท่านกะด้วยสายตาว่าไปกันเป็นหมื่น น่าชื่นใจ สำหรับ พระชุด เบญจภาคีจิ๋ว หลวงปู่เจือ ที่เหลืออีกสององค์จะแจกครั้งต่อไปก็ เดือนพฤศจิกายน และมกราคมปีหน้า ครบชุด 5 องค์ ถ้าใจร้อนก็ต้องเอา เนื้อแร่ผสมเนื้อขี้นกเขาเปล้า หลวงปู่บุญ แจกครั้งเดียว 5 องค์ครบชุด เมื่อสมัคร สมาชิก ลานโพธิ์ ได้รับทันที

ขอขอบพระคุณทุกท่านผู้อ่าน ที่ติดตาม ลานโพธิ์ ตลอดมา 35 ปี

( ที่มา : บทบรรณาธิการ 
ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1024 เหรียญบาตรน้ำมนต์ เจริญก้าวหน้า สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ วัดเทพศิรินทราวาส ( หม่อมเจ้าหญิงกรณิกา จิตรพงษ์ เอื้อเฟื้อภาพ ) วางแผง เดือนมิถุนายน 2552 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.