ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 989 พระกริ่ง ธรรมศาสตร์ 50 ปี วางแผง เดือนธันวาคม 2550 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 989 พระกริ่ง ธรรมศาสตร์ 50 ปี [ หอเกียรติยศแห่งประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนธันวาคม 2550 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 2 รวมมงคลวัตถุ หลวงปู่ม่วง วัดยางงาม ราชบุรี


พระกริ่ง ธรรมศาสตร์ สร้างขึ้นเมื่อคราวฉลองอายุ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบ 50 ปี โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเททอง เมื่อปี พ.ศ.2527 ผู้เขียนเป็นศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แห่งนี้ จึงมีส่วนรับรู้รับเห็นในพิธีกรรมนั้นด้วย โดยเฉพาะ รศ.กมล ฉายาวัฒน์ นั้นได้ร่วมเป็นกรรมการสร้างท่านหนึ่ง นับนานผ่านมาถึงวันนี้ อายุการสร้างก็ผ่านไป 23 ปีแล้ว
ถ้าเป็นคนก็รุ่นหนุ่มไฟแรง ในมงคลวโรกาส ปีมหามงคลจึงได้นำเรื่องราวของ พระกริ่ง ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเททอง ด้วยพระองค์เองมาเสนอตั้งแต่ฉบับที่แล้วคือ พระกริ่ง นเรศวร เมืองงาย พอหนังสือวางตลาด ก็ทำให้วงการเคลื่อนไหวหา พระกริ่ง นเรศวร เมืองงาย กันจ้าละหวั่น มาฉบับนี้จึงขอนำมาเสนอต่อเนื่องด้วย พระกริ่ง ธรรมศาสตร์ ซึ่งมีสร้างหลายรุ่น แต่รุ่นที่มอบให้ท่าน รศ.กมล ฉายาวัฒนะ เขียนฉบับนี้ เป็น พระกริ่ง รุ่นแรก ของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้รับความเอื้อเฟื้อจาก หอเกียรติยศแห่งประวัติศาสตร์ ม.ธ. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไขเซฟนำองค์ที่มีความงดงามที่สุด ซึ่งเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของมหาวิทยาลัยออกมาให้ ลานโพธิ์ ถ่ายภาพเป็นหน้าปกของนิตยสารฉบับนี้ ใครอยากชมของจริงไปชมกันได้ที่ อาคารตึกโดม ชั้นที่ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) ซึ่งขอขอบพระคุณ เจ้าหน้าที่ทุกท่านที่อำนวยความสะดวก รวมทั้ง คุณ วรพจน์ เนื่องอนงค์กุล ฝ่ายงานประชุมของมหาวิทยาลัย ที่อำนวยความสะดวกให้ด้วยดีมา ณ โอกาสนี้
หากจะว่าไป พระกริ่ง ของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นับตั้งแต่ รุ่นแรก พ.ศ.2527 เป็นต้นมา ล้วนมีเจตนาในการสร้างเพื่อการกุศลทั้งสิ้น รายได้มิได้ไปเข้าใคร แต่เข้าเป็นการกุศลทางการศึกษาของมหาวิทยาลัย ท่านที่บูชาไปแล้วก็สบายใจ เพราะเงินของท่าน ได้บุญเต็มๆ ส่วนพิธีกรรมการสร้างก็เต็มที่ ทั้งมวลสารเนื้อหาและพิธีกรรมขั้นตอนที่สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะการพุทธาภิเษกแต่ละครั้ง เกจิอาจารย์ที่ร่วมพิธีก็เต็มที่กับงานนี้ เพราะรู้ดีว่า เป็นมหากุศลเจตนาของมหาวิทยาลัยโดยแท้จริง
วันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมาเป็น วันธรรมศาสตร์ จึงขอร่วมฉลองวันของมหาวิทยาลัยด้วย
อย่าหาว่าผมเป็นศิษย์เก่าแล้วจึงเชียร์เลย เพราะเป็นของดีก็ต้องว่ากันไปตามเนื้อผ้า
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 989 พระกริ่ง ธรรมศาสตร์ 50 ปี [ หอเกียรติยศแห่งประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนธันวาคม 2550 โดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.