ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 983 พระนางตรา เนื้อดินเผา พระพิมพ์ปางนาคปรก กรุวัดนางตรา นครศรีธรรมราช วางแผง เดือนกันยายน 2550 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 983 พระนางตรา เนื้อดินเผา พระพิมพ์ ปางนาคปรก กรุวัดนางตรา นครศรีธรรมราช [ โกตี๋ใหญ่ สินโรจน์ธนากร เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกันยายน 2550 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระนางตรา ท่าเรือ พระกรุ เมืองนครศรีธรรมราช

นางตรา - ท่าเรือ พระกรุ อันดับหนึ่งของเมือง นครศรีธรรมราช หรือพูดได้ว่าทั้งภาคใต้เลยก็ว่าได้ เพราะในขบวนพระกรุเมืองใต้ด้วยกัน ตั้งแต่ประจวบคีรีขันธ์ ลงไปจนสุดแดนเมืองแว้ง นราธิวาส จะหาพระกรุใดได้รับความนิยมหรือรู้จักเสมอเหมือน นางตรา - ท่าเรือ คงจะยาก
บางคนเข้าใจว่า พระนางตรา - ท่าเรือ เป็นชื่อเรียกพระองค์เดียวกัน ความจริงแล้วมิใช่ พระนางตรา - ท่าเรือ เป็นพระกรุเนื้อดินเผาที่ได้จาก 2 กรุ คือ พระนางตรา เป็น พระพิมพ์ เนื้อดินเผา ปางนาคปรก บนฐานสูง ศิลปะคล้ายกับศิลปะลพบุรี แต่คนใต้ว่าเป็นสมัยศรีวิชัยก็เออออกันไปตามเจ้าบ้านเขาว่า เพราะต่างคนต่างเกิดไม่ทัน คนเกิดทัน ก็ไม่ได้มีโอกาสมาบอกให้ทราบ
พระพิมพ์ นางตรา พบที่ กรุเก่า อำเภอท่าศาลา ส่วน พระพิมพ์ ท่าเรือ เป็นพระปางสมาธิ อยู่ในซุ้มเรือนแก้ว มีซุ้มโพธิ์อยู่เหนือซุ้มเรือนแก้ว พระพุทธองค์ประทับนั่งบนรัตนบัลลังก์ แบบบัวเล็บช้าง เป็นปางสมาธิ ศิลปะคล้ายกับศิลปะสุโขทัย แต่เจ้าบ้านบอกว่าเป็นศรีวิชัย ก็ว่าตามเจ้าบ้านไปก็แล้วกัน เพราะก็เกิดไม่ทันอีกนั่นแหละ พระพิมพ์ ท่าเรือ เป็น เนื้อดินเผา ค่อนข้างละเอียดหนึกนุ่ม มี 2 พิมพ์ คือ พิมพ์เล็ก และ พิมพ์ใหญ่ พบที่ กรุบ้านท่าเรือ ในอำเภอเมือง นครศรีธรรมราช  พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช เคยเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า พระกรุ ท่าเรือ คงแตกมานานแล้ว เพราะพบพระกรุนี้กระจายอยู่ตามพื้นดินทั่วไปบริเวณวัดโบราณซึ่งรกร้าง บริเวณ บ้าน ท่าเรือ เรียกว่า พระพิมพ์ ท่าเรือ ท่านบอกว่าส่วนใหญ่แตกหัก องค์สมบูรณ์จริงๆ มีน้อย พระพิมพ์ ท่าเรือ ที่พบจึงมักจะมีร่องรอยการซ่อมเป็นส่วนมาก 

นอกจากพิมพ์นิยมในแบบซุ้มชินราชแล้ว ก็มีพิมพ์อื่นๆ อีกมากมายหลายพิมพ์ รวมทั้งพระบูชาเนื้อโลหะก็มี ที่น่าสนใจพออนุมานได้ว่าน่าจะเป็น ยุคทวาราวดี และ ศรีวิชัยได้ ก็คือมีการพบ พระพิมพ์เนื้อชินเงินองค์ใหญ่แบบ พิมพ์สิบทัศน์ ซึ่ง หลวงพ่อเงิน ได้พบแม่พิมพ์บริเวณวัดเก่าที่ ดอนยายหอม เป็นต้นแบบของ พระพิมพ์ สิบทัศน์ ของ หลวงพ่อเงิน ในเวลาต่อมา ปรากฏว่ามีลักษณะแบบเดียวกันกับที่พบที่ กรุท่าเรือ ด้วย ได้นำภาพมารวมไว้ในชุดหน้ากลางของ ลานโพธิ์ ให้เห็นแล้ว ซึ่ง คุณ วรศักดิ์ อดิเทพวรพันธ์ - โกหว่า ทุ่งสง ได้เก็บสะสมพระกรุทั้ง นางตรา และ ท่าเรือ ไว้จำนวนมาก ส่วน พระนางตรา งดงาม บนหน้าปก ลานโพธิ์ เป็นของ คุณ ตี๋ใหญ่ สินโรจน์ธนากร แห่ง ศูนย์พระเครื่องบวร นครศรีธรรมราช ต้องขอขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลาน โพธิ์ ฉบับที่ 983 พระนางตรา เนื้อดินเผา พระพิมพ์ ปางนาคปรก กรุวัดนางตรา นครศรีธรรมราช [ โกตี๋ใหญ่ สินโรจน์ธนากร เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกันยายน 2550 โดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.