ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 977 พระกรุท่าเรือ นครศรีธรรมราช วางแผง เดือนมิถุนายน 2550 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 977 พระกรุท่าเรือ นครศรีธรรมราช [ เท่ง ลำปาง เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนมิถุนายน 2550 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระผงว่านอุดมโชค ปฐมอรหันต์สุวรรณภูมิ หลวงปู่เต้า เขมโก วัดเกาะวังไทร จ.นครปฐม ศิษย์เอกหนึ่งเดียวที่สืบสายพุทธาคมจาก หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง เกจิอาจารย์ผู้เลิศด้วยปาฎิหาริย์
พระกรุท่าเรือ นครศรีธรรมราช เป็น พระกรุสมัยศรีวิชัย ของเมือง นครศรีธรรมราช ขุดพบที่บริเวณบ้านท่าเรือ พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช เคยเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า ตอนพบนั้นได้พบพระหลายชนิดกระจายอยู่ตามพื้นดิน มีพิมพ์ปรกโพธิ์จำนวนมากกว่าพิมพ์อื่นๆ
ส่วนพิมพ์อื่นๆ ก็มี เช่น พิมพ์ยืนประทานพร พิมพ์วงเขน (กลมใหญ่) ที่เป็นเนื้อสัมฤทธิ์ ส่วนมากจะหักผุกร่อน พระพิมพ์ปรกโพธิ์ ซึ่งภายหลังเรียกกันว่า พระกรุท่าเรือ นครศรีธรรมราช นั้นมีสองพิมพ์คือ พิมพ์ใหญ่ และ พิมพ์เล็ก พระที่พบส่วนมากเป็นเนื้อดินเผาชำรุดเสียหาย องค์ที่มีสภาพสมบูรณ์มีน้อยมาก หลายปีมาแล้วเคยไปขอถ่ายภาพพิมพ์ต่างๆ ที่บ้าน คุณ วรศักดิ์ อดิเทพวรพันธ์ หรือ โกหว่า แห่งทุ่งสง ท่านเก็บไว้หลายพิมพ์ ส่วนมากยังสมบูรณ์ดี ส่วนองค์ที่ชำรุดเสียหายแตกหักก็มาก พบกับ โกหว่าคราวหลังตอนท่านจะสร้าง จตุคามรามเทพ ท่านบอกว่าองค์ชำรุดนั้นให้ หลวงพ่อหม่ำ จากนบพิตำ มาทำพิธีบัตรพลี (ขอ) จากเทพที่รักษา พร้อมพระกรุต่างๆ มากมาย แล้วจึงใส่ครกตำเอามาสร้าง องค์จตุคามรามเทพ รุ่นเจ้าสัวอึ้งค่ายท่าย เงินไหลนอง ทองไหลมา จนหมดกรุ ชนิดเทหมดหน้าตักกันเลยทีเดียว 

ส่วนองค์ที่ลงปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ ขอสงวนไว้ไม่ให้ตำ เพราะเป็นของ เท่ง ลำปำ ซึ่งมีกับเขาเพียงองค์เดียว เก็บไว้โชว์ให้ท่านผู้อ่านได้ชม ในโอกาสที่วัตถุมงคลสายใต้กำลังมาแรงแซงตลอดประเทศ จากใต้สุดไปเหนือสุดในขณะนี้
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 977 พระกรุท่าเรือ นครศรีธรรมราช [ เท่ง ลำปาง เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนมิถุนายน 2550 ราคาปก 50 บาท โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.