ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 962 พระพิมพ์เม็ดขนุน แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ เนื้อแร่ วางแผง เดือนพฤศจิกายน 2549 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 962 พระพิมพ์เม็ดขนุน แห่ง กรุงรัตนโกสินทร์ พระยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ เนื้อแร่ วางแผง เดือนพฤศจิกายน 2549 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ หลวงพ่อไสว วัดปรีดาราม นครปฐม พระเกจิอาจารย์ ผู้มีความเชี่ยวชาญ ไสยเวทวิทยาคม

พระยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ นับเป็นพระเครื่อง ที่มีความโดดเด่นด้านพิธีกรรมมากที่สุดแห่ง กรุงรัตนโกสินทร์ ก็ว่าได้ เพราะเป็นการสร้างขึ้นเพื่อวาระแห่ง กึ่งพุทธกาล 
เป็นการระดมศรัทธาจาก พระเถระทั่วทั้งประเทศไทย ถึงพร้อมด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ คือประชาชนชาวไทยและรัฐบาลยุคนั้นร่วมกับคณะสงฆ์ทั้งประเทศ และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ทรงเสด็จเป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระพุทธรูป และกดพิมพ์ พระพิมพ์เนื้อดิน เป็นปฐมฤกษ์ ท่ามกลางพระเกจิอาจารย์ชั้นเยี่ยม 108 สมัยนั้น บริกรรมปรกปลุกเสก จำนวนการสร้างมากมายมหาศาล
ส่วนหนึ่งนำไปบรรจุไว้ตามเจดีย์ต่างๆ ที่สำคัญทั่วประเทศ เพื่อสืบอายุพระพุทธศาสนา และอีกส่วนหนึ่งให้ประชาชนศรัทธาทำบุญไปสักการะ เท่าที่ผ่านมาถึงวันนี้ 49 ปี ย่างเข้าสู่ปีที่ 50 แล้ว ประสบการณ์จากผู้นำไปบูชาติดตัวมีมากมาย ปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายได้อย่างวิเศษ และที่เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีคือ ราคาก็ยังไม่แพงนัก เพราะของดีมาก เรียกว่า ของดีราคาเบา ของเก่าราคาถูก ประชาชนชาวบ้านพอจะได้มีของดีไว้คุ้มครองกายบ้าง เฉพาะเนื้อดินนั้นเป็นที่กล่าวขวัญและขนานนามกันว่า พระพิมพ์เม็ดขนุน แห่ง กรุงรัตนโกสินทร์ ฟังดูแล้วก็มีความสมเหตุสมผลอย่างยิ่ง เพราะรูปแบบพิมพ์ พระพุทธลีลา คล้ายคลึงกันกับ พระพิมพ์เม็ดขนุน กรุเมืองกำแพงเพชร อันลือเลื่องชื่อ 
ชื่อเรียกนี้ผู้เขียนได้ยินครั้งแรกจาก คุณ มนูญ มุกข์ประดิษฐ์ รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งท่านมีพระเครื่องราคาหลักล้านมากมายมหาศาล แต่ท่านมีเก็บ พระพิมพ์เม็ดขนุน แห่ง กรุงรัตนโกสินทร์ เอาไว้ชนิดแชมป์ๆ มากมาย ใครอยากได้ ของดีราคาเบา ของเก่าราคาถูก แต่คุณค่าเยี่ยมเอาไว้แขวนคอ ชนิดหนึ่งใน เบญจภาคี ต่างสมัย ก็รีบๆ หากันไวไว ต่อไปอาจหายากก็เป็นได้ ปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้จึงอาราธนา พระพิมพ์เม็ดขนุน แห่ง กรุงรัตนโกสินทร์ มาเสนอไว้
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 962 พระพิมพ์เม็ดขนุน แห่ง กรุงรัตนโกสินทร์ พระยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ เนื้อแร่ วางแผง เดือนพฤศจิกายน 2549 โดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.