ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 957 พระพุทธนิธโรคันตราย เนื้อทองคำประดับเพชร พ.ศ.2538 วางแผง เดือนสิงหาคม 2549 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 957 พระพุทธนิธโรคันตราย เนื้อทองคำประดับเพชร พ.ศ.2538 วางแผง เดือนสิงหาคม 2549 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ เหรียญพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 9 พระผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐแก่มหาชนชาวไทย

เมื่อปี พ.ศ.2538 พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงพระประชวรด้วยโรคพระหทัย คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำถวายการรักษา จนพระองค์หายจากอาการพระประชวรโดยรวดเร็ว ยังความปลื้มปีติยิ่งแก่ประชาชนชาวไทย
ในครั้งนั้น กระทรวงมหาดไทย ได้เป็นศูนย์กลางระดมศรัทธามหาชนทั่วทั้งประเทศทุกจังหวัด รวบรวมทองคำได้จำนวนมาก ทำพิธีหล่อหลอมพระพุทธรูปอันมีความหมายยิ่ง มีพระนามว่า พระพุทธนิรโรคันตราย อันมีความหมายว่า ปราศจากอันตรายจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง นำขึ้นทูลเกล้าถวายพระองค์ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2538 นับเป็นกุศลเจตนาที่ปวงชนชาวไทยมีต่อพระองค์ ขอให้ทรงพ้นจากภัยอันตรายอันเกิดจากโรคาพยาธิทรงประชวรอยู่ อย่าได้ประสบอีกต่อไป
ในพิธีการหล่อ พระพุทธรูปทองคำครั้งนั้น ช่างได้ตัดชนวนออกจากองค์พระชนวนทองคำที่ตัดออกมีเป็นจำนวนมากพอ ที่คณะกรรมการได้นำทองคำจากทองชนวน ซึ่งนอกจากทองคำบริสุทธิ์ ที่ได้รับการบริจาคจากประชาชนทั่วประเทศไทยแล้ว ยังประกอบด้วย แผ่นทองคำลงอักขระเลขยันต์มหามงคล จากเกจิอาจารย์ทั่วประเทศในปี พ.ศ.2538 จึงเห็นว่าชนวนที่ตัดออกและเศษทองคำ ที่ได้จากการตกแต่งจำนวนมาก น่าจะนำมาสร้างพระเครื่องขนาดเล็ก ในรูปแบบ พระพุทธนิรโรคันตราย เอาไว้ จึงได้ดำเนินการจัดสร้างขึ้นใน รูปพิมพ์สี่เหลี่ยม ขนาดเล็ก ปลายฉัตรฝังเพชรแท้เอาไว้หนึ่งเม็ด ด้านหลังบรรจุตรากาญจนาภิเษกเอาไว้ แล้วจารึกหมายเลขตามลำดับองค์ที่สร้างได้ทั้งหมด 1,771 องค์ เป็นเลขไทย มีโค้ดสิงห์สามตัวแวดล้อม เรื่องราวโดยละเอียดได้นำมาเสนอไว้ในเล่มฉบับที่แล้ว 
ภาพพระเครื่ององค์ดังกล่าวได้นำมาเป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ เพื่อเป็นนิมิตหมายถวายพระพรพระองค์ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐของประชาชนคนไทยทั้งปวง ให้หายจากอาการพระประชวร และขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ ดั่งพุทธวัจนะอันเป็นอมตะวาจาของพระพุทธองค์ที่ว่า อโรคยาปรมาลาภา ขออาราธนาพุทธบารมี จงดลบันดาลให้ พระองค์จงเป็นไปดั่ง พุทธวัจนะ ดังกล่าวนั้นเทอญ.
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 957 พระพุทธนิธโรคันตราย เนื้อทองคำประดับเพชร พ.ศ.2538 วางแผง เดือนสิงหาคม 2549 โดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.