ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 951 พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม วางแผง เดือนพฤษภาคม 2549 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 951 พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว [ อั๋น สำโรง เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนพฤษภาคม 2549 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว 106 ปี พระชัยวัฒน์ พระชัยวัฒน์ ที่มีอานุภาพดุจแก้วสารพัดนึก

พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม หรือที่ชาวนครชัยศรี มักเรียกกันจนคุ้นเคยและคุ้นหูว่า พระช่อ ซึ่งหมายความตามรูปลักษณ์ที่พบเห็น พระเครื่องชนิดนี้แต่เดิมอยู่ในก้านพุ่มช่อ หลังจากสร้างแล้ว หลวงปู่บุญ มักจะเก็บไว้ในสภาพเช่นนั้น
จนต่อมา หลวงปู่เพิ่ม ได้ให้ตัดออกจากช่อ เพื่อให้คนทำบุญในวาระกาลต่างๆ กันไป พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2443 หากนับปีถึงปัจจุบันก็มีอายุได้ 106 ปี เข้าไปแล้ว พระชัยวัฒน์ ของ หลวงปู่บุญ ได้สร้างขึ้นแต่ครั้งนั้นแล้ว ส่วนใหญ่บรรจุอยู่ใน หอพระ วัดกลางบางแก้ว บ้าง มณฑปรอยพระพุทธบาท ของวัดบ้าง จนปี พ.ศ.2516 ขโมยขึ้นลักพระที่ มณฑปรอยพระพุทธบาท พระชัยวัฒน์ ส่วนใหญ่ของ หลวงปู่บุญ จึงเริ่มปรากฏให้คนรู้จักมากขึ้นจนทุกวันนี้ พระชัยวัฒน์ ของ หลวงปู่บุญได้รับความนิยมอย่างสูง
เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ จึงทำให้ของปลอมออกมาระบาดกลาดเกลื่อนมากขึ้น หลายระดับ หลายฝีมือ ปลอมทั้งขนาดเป็นพุ่มช่อก็ยังมี วิวัฒนาการการปลอมทุกวันนี้ต้องออกปากว่า ทำได้ดี หากดูโดยผิวเผินแล้วก็อาจผิดพลาดได้ง่าย ยิ่งคนที่ไม่เคยเห็นของแท้ยิ่งพลาดพลั้งได้ง่ายๆ จึงขอแนะนำว่าให้หาของแท้ดูแล้วจำไว้เป็น ครู ถ้ามีครูดีโอกาสโดนหลอกลวงก็น้อย ปัญหาว่าหาของแท้ดูที่ไหน หรือรู้อย่างไรว่าของที่เป็นครูนั้นแท้แน่นอน ข้อนี้ไม่ยาก ต้องลำบากไปชมที่ พิพิธภัณฑ์ พระพุทธวิถีนายก วัดกลางบางแก้ว มีของแท้ให้ชม พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ ทุกพิมพ์ ของแท้มีให้ดูมากถึงกว่า 3,000 องค์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ของจริงเป็นแบบนั้น ถ้าไม่เชื่อ ก็ต้องท้าให้ไปชม พิพิธภัณฑ์เปิดทุกวันพฤหัสบดี ถึงวันอาทิตย์ องค์ที่ลงปกหน้า ลานโพธิ์ องค์นี้สวยน้อยกว่า ในพิพิธภัณฑ์ก็ไม่ต่ำกว่า 500 องค์
ลานโพธิ์ ฉบับนี้ได้เรื่องราวของ พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ มาเสนอไว้พร้อมภาพชุดหน้ากลาง หวังว่าคงถูกใจท่านผู้อ่านบ้างตามสมควร
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 951 พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว [ อั๋น สำโรง เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนพฤษภาคม 2549 โดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.