ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 930 พระพุทธสิหิงค์ พระพิมพ์ชุดไตรภาคี เจ้าคุณนรฯ วัดเขาบางทราย พิมพ์ใหญ่ วางแผง เดือนกรกฎาคม 2548 ราคาปก 50 บาท


ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 930 พระพุทธสิหิงค์ พระพิมพ์ชุดไตรภาคี เจ้าคุณนรฯ วัดเขาบางทราย พิมพ์ใหญ่ [ ชนาธิป สุรภัฎพิศิษฎ์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกรกฎาคม 2548 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 3 รวมมงคลวัตถุ เวชคามมะขามเรียง มงคลวัตถุแห่งความขลัง พุทธคุณเยี่ยม

พระพิมพ์ชุดไตรภาคี สร้างขึ้นโดย ยุวพุทธิกสมาคม ชลบุรี โดยถวายให้ พระภิกษุ พระยานรรัตนราชมานิต ปลุกเสกระหว่างเข้าพรรษา ปี พ.ศ.2513 และประกอบพิธีพุทธาภิเษก ในวันที่ 5 ธันวาคม 2513 ณ พระอุโบสถวัดเทพศิรินทราวาส พระพิมพ์ชุดนี้ เหตุที่เรียกว่า ไตรภาคี เพราะมี 3 องค์ คือ พุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) พระพุทธชินราช และ พระพุทธสิหิงค์
องค์ที่นำมาเป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้เป็น พระพุทธสิหิงค์ หนึ่งในชุดดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีพิมพ์รูปเหมือน เจ้าคุณนรฯ อีกพิมพ์หนึ่งด้วย พระชุดนี้สร้างขึ้นจากผงเดิมของท่าน สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ที่เหลือจากการสร้างพระพิมพ์ชุดแจกงานสรงน้ำ วันเกิดของท่านซึ่งเก็บรักษาเอาไว้ พร้อมด้วยผงเกสรและผงธูปจากวัดสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะเนื้อผงด้านหน้าลงรักปิดทองสลับลาย เช่น องค์หน้าปก ลานโพธิ์ นี้ สร้างขึ้นเพียง 300 ชุดเท่านั้น ด้านหลังขององค์พระ จะปรากฏเส้นเกศาของ พระภิกษุ พระยานรรัตนราชมานิต ทุกองค์ นับเป็นพระเครื่องที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง ปัจจุบันได้รับความนิยมและแสวงหากันอย่างกว้างขวาง

ท่าน เจ้าคุณนรฯ นับเป็นพระเถระที่มีคุณธรรมสูงส่ง เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาจากมหาชนทั่วทั้งประเทศ ท่านมักจะกล่าวสั่งสอนว่า ในชีวิตของคนเรา ถ้าทำอะไรให้ทำให้ได้เป็นหนึ่งแล้ว มักจะดีเสมอ เมื่อจะทำงานหรือทำสิ่งใด ก็ต้องทำใจให้เป็นหนึ่ง มุ่งมั่นอยู่ในงานนั้นจนสำเร็จ แม้การทำสมาธิ ก็คือการทำจิตให้เป็นหนึ่ง คือ เอกัคตา ย่อมก่อให้เกิดความสุขสงบในที่สุด วิธีอาราธนาพระเครื่องของท่าน เจ้าคุณนรฯ นั้น จากหนังสือ ตามรอย ธมฺมวิตกฺโก ภิกขุ พระอรหันต์ กลางกรุง ได้บันทึกไว้ว่า ท่านให้ตั้งนะโม 3 จบ ระลึกถึง พระพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ (รวมทั้งธมฺมวิตกฺโก ภิกขุ) แล้วอธิษฐานขอให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ด้วยพระเมตตา พระมหาเสน่ห์ พระมหานิยม พระอุดมลาภ พระมหาลาภ พระมหาอุด พระอยู่ยงคงกระพันชาตรี พระแคล้วคลาดอุปัทวันตราย พระหายตัวได้
สิทธะมัตถุ สิทธะมัตถุ สิทธะมัตถุ อิทัง ผะลัง เอตัสสะมิง รัตตะนัตตะยัสสะหมิง สัมปสาทะ นะเจตะโส
ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้ไปกราบนมัสการท่าน มหาอำพัน ซึ่งเป็นสหธรรมกับท่าน เจ้าคุณนรฯ ท่านได้กล่าวให้ฟังว่าแม้ไม่มีพระเครื่องของท่าน เจ้าคุณนรฯ ก็จะขอเพียงอธิษฐานจิตภาวนาว่า ธมฺมวิตกฺโก ก็เกิดพลานุภาพคุ้มครองได้
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 930 พระพุทธสิหิงค์ พระพิมพ์ชุดไตรภาคี เจ้าคุณนรฯ วัดเขาบางทราย พิมพ์ใหญ่ [ ชนาธิป สุรภัฎพิศิษฎ์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกรกฎาคม 2548 โดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.