ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 929 พระสิบทัศน์ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม นครปฐม วางแผง เดือนมิถุนายน 2548 ราคาปก 50 บาท


ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 929 พระสิบทัศน์ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม นครปฐม [ เสรี ชยามฤต นายกสมาคม นักข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนมิถุนายน 2548 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 2 รวมมงคลวัตถุ พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน นครศรีธรรมราช พระเถระ ผู้มีวาจาศักดิ์สิทธ์ เป็นที่น่าอัศจรรย์


พระสิบทัศน์ ทศบารมีแห่งพระพุทธองค์ พระเครื่องนามว่า พระสิบทัศน์ ซึ่ง หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม สร้างขึ้นนั้นแต่เดิมเมื่อราวปี พ.ศ.2480
ท่านเริ่มก่อสร้างพระอุโบสถวัด จึงได้ปรับพื้นดิน แล้วไปขุดอิฐเก่าจากบริเวณ โคกยายหอม ซึ่งเป็นเนินดินโบราณมีซากอิฐเก่ามากมาย คงเป็นโบราณสถานสมัยทวารวดีมาแต่เดิม ได้พบเสาแปดเหลี่ยม มีจารึกเป็นภาษาสันสฤต ข้อความอันเนื่องด้วยพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ก็พบธรรมจักรหินแกะสลักพร้อมรูปกวางหมอบ ศิลปะแบบทวารวดีและแม่พิมพ์หินพระเครื่อง มีรูปพระพุทธรูป 10 องค์ ยืน 5 องค์ แถวบนและนั่ง 5 องค์ อยู่แถวล่าง ท่านเห็นจึงเกิดความชอบในพิมพ์นี้ จึงได้นำมาสร้างเป็นพระเครื่องขึ้น ให้ชื่อว่า พระสิบทัศน์ สืบต่อมา พระสิบทัศน์ ของ หลวงพ่อเงิน ได้ขจรขจารย พุทธคุณลือชาปรากฏไปในบรรดาศิษย์ จึงเกิดความนิยมแพร่หลาย มีการสร้างกันขึ้นหลายครั้ง เรื่องราวเป็นอย่างไร ลายทอง คงคาพยนต์ ได้นำมาเขียนเล่าความไว้ในเล่มนี้

ภาพปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ได้รับเกียรติจาก คุณ เสรี ชยามฤต แห่ง หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ผู้เลื่อมใสศรัทธา หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม เป็นอย่างมาก ได้กรุณามอบภาพ พระสิบทัศน์ องค์งามสุดของท่านมาให้ นิตยสาร ลานโพธิ์ ได้นำมาเสนอเป็นปกฉบับนี้ จึงขอขอบพระคุณ คุณ เสรี ชยามฤต ไว้ ณ โอกาสนี้
อมตะวาจา ของ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ที่ชาวนครปฐมจดจำได้ขึ้นใจ และซาบซึ้งต่อคำพูดของ หลวงพ่อเงิน ที่มักจะมอบให้แก่ผู้ไปกราบไหว้ท่านอยู่เสมอๆ นั้น ผู้เขียนเคยได้ยินมาตั้งแต่วัยเยาว์ และประทับใจต่ออมตะวาจาของหลวงพ่อคำนั้นเสมอ คือ
รู้จักพอ ก่อสุขทุกสถาน นี่คือ อมตะวาจา ของ เทพเจ้าแห่งโคกยายหอม
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 929 พระสิบทัศน์ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม นครปฐม [ เสรี ชยามฤต นายกสมาคม นักข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนมิถุนายน 2548 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.