ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 928 เหรียญรุ่นแรก พระครูพิศฺษฐ์อรรถการ วัดสวนขัน นครศรีธรรมราช พ่อท่านคล้าย วาจาศักดิ์สิทธิ์ วางแผง เดือนมิถุนายน 2548 ราคาปก 50 บาท


ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 928 เหรียญรุ่นแรก พระครูพิศฺษฐ์อรรถการ วัดสวนขัน นครศรีธรรมราช พ่อท่านคล้าย วาจาศักดิ์สิทธิ์ [ อัคระ กำเนิดพลอย เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนมิถุนายน 2548 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน นครศรีธรรมราช พระเถระผู้มีวาจาศักดิ์สิทธฺ์เป็นที่น่าอัศจรรย์


พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ อมตะเกจิอาจารย์แห่งทักษิณ ย้อนไปมากกว่า 30 ปีที่แล้ว เกจิอาจารย์สายใต้ที่คนทั่วประเทศรู้จักโดดเด่นมากที่สุดก็คือ พ่อท่านคล้าย เมื่อผู้เขียนเยาว์วัย ก็ได้เหรียญ พ่อท่านคล้าย มาแขวนคอจากญาติผู้เดินทางมาจากภาคใต้ ช่วงชีวิตแห่งความโดดเด่นของท่านยาวนาน 
ท่านเกิดเมื่อ วันที่ 27 มีนาคม 2419 นับถึงวันนี้ก็เข้าไป 129 ปี หมายถึงว่า ถ้า พ่อท่านคล้าย มีชีวิตอยู่ ท่านจะอายุ 129 ปีในขณะนี้ ในสกุล สีนิล  อำเภอฉวาง จังหวัด นครศรีธรรมราช และอุปสมบทเมื่ออายุ 20 ปี พ.ศ.2439 โดยมี พ่อท่านกราย คงฺคสวณฺโณ วัดหาดสูง เป็นพระอุปัชฌายะ พ่อท่านกราย องค์นี้เป็นสุดยอดเกจิอาจารย์แห่งเมือง นครศรีธรรมราช เป็นรุ่นพี่ของ พ่อท่านเอียด วัดในเขียว และมีลูกศิษย์อีกองค์หนึ่งซึ่งดังมากคือ หลวงพ่อแดง วัดภูเขาหลัก พ่อท่านกราย มีอภินิหารเป็นที่ปรากฏมากมายแก่สายตาชาวบ้าน จนมีกิตติคุณลือชาปรากฏไปทั้งเมือง นครศรีธรรมราช 

พ่อท่านคล้าย เป็นพระที่มีศีลาจารวัตรงดงาม มีศีลบริสุทธิ์ผุดผ่อง ศึกษาวิทยาคมมาจาก พ่อท่านกราย และพระครูกาแก้ว (ศรี) พระอาจารย์หนู วัดสามพัน โดยเฉพาะ พ่อท่านกราย นั้นท่านได้ถ่ายทอดวิชาให้ พ่อท่านคล้าย มากที่สุด ความขลังของ พ่อท่านคล้าย เป็นที่ประจักษ์ชัดแก่สานุศิษย์ และประชาชนทั่วไปจนได้รับการถวายกิตติคุณว่า วาจาสิทธิ์ คือพูดอะไรจะเป็นไปตามนั้น ตลอดชีวิตของท่านได้สร้างมงคลวัตถุไว้มากมายหลายรุ่น ส่วนใหญ่จะเป็นบรรดาลูกศิษย์ และวัดอื่นๆ มาขอบารมีท่านสร้างเพื่อไปบูรณะถาวรวัตถุในวัดต่างๆ มากมายหลายแห่ง และมงคลวัตถุที่มีขลังเป็นอมตะมากอีกอย่างหนึ่งก็คือ ชานหมาก พ่อท่านคล้าย ซึ่งเหมือนแก้วสารพัดนึกใช้ได้ตามแรงอธิษฐาน แม้กระทั่งการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ เหรียญรุ่นแรก ซึ่งนำมาเป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ และภาพชุดมงคลวัตถุหน้ากลาง (ชุดที่ 1) เป็นความยินดีอย่างยิ่งที่ ลานโพธิ์ ขอนำสิ่งมิ่งมงคลมามอบให้ท่านผู้อ่าน ตลอดชีวิตของ พ่อท่านคล้าย สร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่พระพุทธศาสนาไว้มากมาย จนอายุล่วงเข้าได้ 96 ปี จึงได้มรณภาพไปด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2513 ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพฯ
พุทธังอะระหัง พุทโธ ธัมมัง อะระหัง พุทโธ สังฆัง อะระฆัง พุทโธ
นี่คือ คาถาที่ พ่อท่านคล้าย ให้บรรดาศิษย์ได้ภาวนาเพื่อความสุขสวัสดี ขอท่านผู้อ่าน ลานโพธิ์ จงได้นำไปภาวนาเพื่อความรุ่งเรืองของชีวิตสืบไป
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 928 เหรียญรุ่นแรก พระครูพิศฺษฐ์อรรถการ วัดสวนขัน นครศรีธรรมราช พ่อท่านคล้าย วาจาศักดิ์สิทธิ์ [ อัคระ กำเนิดพลอย เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนมิถุนายน 2548 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.