ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 927 พระกริ่งปวเรศ วัดบวรนิเวศวิหาร เฉลิมพระชนมพรรษาห้ารอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 วางแผง เดือนพฤษภาคม 2548 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 927 พระกริ่งปวเรศ วัดบวรนิเวศวิหาร เฉลิมพระชนมพรรษา ห้ารอบ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 [ เอนก หุตังคบดี ประธานกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนพฤษภาคม 2548 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 2 รวมมงคลวัตถุ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช


กว่า 20 ปีที่แล้ว ผู้เขียนและ รศ.กมล ฉายาวัฒนะ แห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ไปที่ วังอัศวิน ตามคำเชิญชวนของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล โดยมี คุณ ประกอบ กำเนิดพลอย เป็นผู้นำพาไป
เพื่อถ่ายภาพพระเครื่องในการครอบครองของท่านจำนวนมาก หนึ่งในบรรดาพระเครื่องหลากหลายล้วนเลิศด้วยคุณค่าเหล่านั้น มี พระกริ่งปวเรศ รวมอยู่ด้วย จำนวน 2 องค์ ท่านเมตตาเล่าว่าได้ตกทอดมาเป็นมรดกทั้งทางบิดาและมารดา ผู้เขียนพิจารณาด้วยความดีใจ และประทับใจในความงดงามอันชวนให้ติดตามาจนถึงทุกวันนี้ ขนาดและพุทธศิลป์ ตลอดจนเนื้อโลหะ ดูแล้วกลมกลืนสอดรับกับความงดงามได้อย่างหาที่ติมิได้ ขนาดเม็ดงาที่ตอกที่ฐานด้านหลัง ก็ดูแล้วเป็นเม็ดงาจริงๆ งามจนบอกไม่ถูก ต่อจากนั้นได้นำภาพที่ถ่ายไว้รอบองค์ทุกด้าน ลงในหนังสือที่ผู้เขียนจัดทำในครั้งนั้นชื่อ พุทธเวทย์ แฟนรุ่นเก่าๆ คงจำกันได้
มาถึง พ.ศ. นี้ได้เห็น พระกริ่งปวเรศ สอง ซึ่งสร้างในวาระมงคลสมัยมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนมพรรษา ห้ารอบ นักษัตร ในปี พ.ศ.2530 วัดบวรนิเวศวิหาร ได้รับพระราชทาน พระบรมราชานุญาต ให้จำลองแบบ พระกริ่งปวเรศ ขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองในศุภมงคลสมัยนั้น ได้รับพระราชทานผงจิตรลดาบรรจุในองค์พระกริ่งขึ้น จึงได้ดำเนินการจัดสร้างโดย พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเททอง เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2529 นั่นแหละ พระกริ่งปวเรศ ที่มีความงดงามไม่แพ้กัน เพราะถอดแบบมาได้เหมือนมากทั้งรูปลักษณ์และขนาด ดังภาพที่นำมาเป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ โดยเฉพาะองค์งามสุดๆ องค์นี้ ได้รับความกรุณาจาก ส.ส. กรุงเทพมหานคร เอนก หุตังคบดี ประธานกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เจ้าของหวงแหนปานแก้วตา แขวนใส่ตลับ ด้านหน้ามองแล้วไม่แตกต่างจาก พระกริ่งปวเรศ องค์ดั้งเดิม เพราะเหมือนทั้งรูปลักษณ์และเนื้อของพระที่กลับดำ เสมอเหมือน พระกริ่งปวเรศ รุ่นแรก เลยทีเดียว นอกจากจะสวยแล้ว พิธีการก็ยอดเซียน ปลุกเสกถึง 3 ครั้ง โดยพระเกจิอาจารย์ชั้นยอดใน พ.ศ. นั้น จึงเป็นพระที่มีคุณค่าอนาคตไกล นิตยสาร ลานโพธิ์ ขอขอบพระคุณ ส.ส. เอนก หุตังคบดี ขวัญใจประชาชนคนกรุงเทพฯไว้ ณ โอกาสนี้ ท่านว่าจะมีของดีมาให้ดูอีกเร็วๆ นี้
( ที่มา : บทบรรณาธิการ พระกริ่งปวเรศ วัดบวรนิเวศวิหาร เฉลิมพระชนมพรรษาห้ารอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 [ เอนก หุตังคบดี ประธานกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนพฤษภาคม 2548 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.