ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 912 เหรียญพัดยศ เนื้อเงิน พระพุทธวิถีนายก เพิ่ม ปุญญวสโน วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี นครปฐม วางแผง เดือนตุลาคม 2547 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 912 เหรียญพัดยศ เนื้อเงิน พระพุทธวิถีนายก เพิ่ม ปุญญวสโน วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี นครปฐม วางแผง เดือนตุลาคม 2547 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระพุทธวิถีนายก เพิ่ม ปุญญวสโน วัดกลางบางแก้ว ศิษย์ผู้สืบสายพุทธาคม หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี นครปฐม

พระพุทธวิถีนายก ( เพิ่ม ปุญญวสโน ) องค์อุปัชฌาย์ของผู้เขียน เมื่อ พ.ศ.2516 ผู้เขียนได้รับใช้ใกล้ชิดกับท่าน จึงได้เห็นว่า พระเถระที่มีศีลาจารวัตรงดงาม เคร่งครัดและสมถะ ตามแนวทางแห่งพุทธบัญญัตินั้นเป็นอย่างไร
นับแต่ พ.ศ.นั้น มาจนถึง พ.ศ.นี้ นับได้ 31 ปี ภาพแห่งความผ่องผุดบริสุทธิ์ด้วยศีลของท่าน ยังคงตราตรึงอยู่มิคลาย หลายต่อหลายแห่งในประเทศไทย ที่ผู้เขียนเดินทางไปกราบนมัสการพระเถระในภูมิภาคต่างๆ ได้พบพระเถระผู้ทรงศีลอันประเสริฐมากมาย ได้เห็นพระเถระที่ประพฤติปฏิบัติเหมือน หลวงปู่เพิ่ม ก็หลายองค์ และที่แตกต่างออกไปก็มากมี ซึ่งเป็นปกติวิสัยของ จำนวน ซึ่งมีมากก็ผิดแผกแตกต่างกันไปเป็นธรรมดา ความบริสุทธิ์แห่งศีล สมาธิและปัญญา ในท้ายสุดแห่งการปฏิบัติก็คือ ปัญญาพิสุทธิ์ ผู้เขียนมีโชคดี ได้มีโอกาสพบและเห็นปัญญาพิสุทธิ์ที่ หลวงปู่เพิ่ม มีเมตตาให้ผู้เขียนมีวาสนาได้สัมผัส แม้เพียงน้อยนิดก็คิดว่าเป็นบุญอันประเสริฐเหนือสิ่งอื่นใด เกิดมาได้พบได้เห็น ก็ถือว่าเป็นสิ่งล้ำค่าของชีวิต แม้ หลวงปู่เพิ่ม จะจากไปเมื่อปี พ.ศ.2526 นานนับได้ 21 ปี ในปีนี้แล้ว แต่ความทรงจำแห่ง พระผู้ทรงคุณอันมากล้นในทางธรรมเช่น หลวงปู่เพิ่ม คงเป็นอมตะเสมอไป
ลานโพธิ์ ฉบับนี้ได้นำ เหรียญพัดยศ เนื้อเงิน ของ หลวงปู่เพิ่ม ซึ่งสร้างเมื่อปี พ.ศ.2517 ในงานทำบุญอายุครบ 89 ปี ของ หลวงปู่เพิ่ม มานำเสนอ เหรียญนี้เป็นฝีมือแกะพิมพ์ของ ช่างเจริญ ร้านสุพรรรศิลป ถนนตะนาว กรุงเทพฯ ในปีนั้น ผู้เขียนลาสิกขาแล้ว ตั้งใจจะสร้างเหรียญหลวงปู่ด้วยความงดงามแห่งศิลปะ จึงได้ไปขอร้อง คุณลุงเจริญ ขณะนั้นอายุมากกว่า 70 ปีเข้าไปแล้ว ท่านเลิกแกะพิมพ์มาหลายปี ให้ช่วยแกะพิมพ์ให้ ด้วยความเป็นเพื่อนกับหลานของท่าน ท่านจึงนำเครื่องมือแกะพิมพ์มาปัดฝุ่น แล้วใช้เวลาแกะวันละเล็กวันละน้อยนานนับเดือน จึงได้เหรียญนี้ออกมา หากสังเกตให้ดีจะเห็นได้ว่าฝีมือแกะไม่ประณีต เนี้ยบ แต่แฝงด้วย ลีลาจังหวะ การวางเส้นเต็มไปด้วยศิลปะ และแสดงฝีมือให้เห็นอย่างเต็มที่ ด้วยเส้นง่ายๆ แกะแบบ ฟรีแฮนด์ ไม่อาศัยเครื่องมือเทคนิค แต่อาศัยฝีมือจริงๆ ซึ่งดูแล้วมีความเหมือนมีชีวิตมากกว่าเหรียญหลายๆ รุ่นของท่าน เหรียญรุ่นนี้ เมื่อ หลวงปู่เพิ่ม เห็นท่านชอบมาก มองด้วยรอยยิ้ม รอยยิ้ม ของ หลวงปู่เพิ่ม สดชื่น ชื่นใจ เปี่ยมด้วยเมตตา อย่างไร ลองพลิกไปดูในภาพชุดหน้ากลางด้านบนดู ท่านจะรู้ เหรียญรุ่นนี้ หลวงปู่เพิ่ม ลงจาร ให้เกือบทุกเหรียญ บางเหรียญ เมื่อถึงวันงานทำบุญอายุ ท่านจารไม่ทัน จึงมีบางเหรียญไม่ได้จาร แต่ท่านปลุกเสกให้เต็มที่
เหรียญนี้ดีจริงๆ เมื่อดีจริงๆ ก็ย่อมมีปลอมมากจริงๆ ด้วย
ฉบับหน้า ลานโพธิ์ วิวัฒนาการไปอีกระดับหนึ่งเพื่อความดีกว่า โปรดอย่าลืมจับจองเอาไว้ที่แผงหนังสือ ทุกเล่มแจกฟรี หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด รุ่นแรก เนื้อว่าน ใส่กล่องงดงาม ซื้อทุกเล่ม แจกทุกเล่ม พร้อมหนังสือทันที ไม่มีข้อแม้
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 912 เหรียญพัดยศ เนื้อเงิน พระพุทธวิถีนายก เพิ่ม ปุญญวสโน วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี นครปฐม วางแผง เดือนตุลาคม 2547 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.