ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 902 พระนางพญา สามพี่น้อง กำแพงเพชร วางแผง เดือนพฤษภาคม 2547 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 902 พระนางพญา สามพี่น้อง กำแพงเพชร [ คุณ บุญส่ง ไหลธนานนท์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนพฤษภาคม 2547 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระเครื่องเมือง กำแพงเพชร เพชรที่อยู่ในกำแพง

ริมฝั่ง แม่น้ำปิง มีเรื่องราวแห่งประวัติศาสตร์ยืนยาวมาช้านาน หลักฐานทางโบราณคดี ปรากฏเมืองเก่าแก่อยู่ในลุ่มน้ำแห่งนี้ คือเมือง ชากังราว ซึ่งสันนิษฐานกันว่า คือเมือง กำแพงเพชร ในปัจจุบันนี้ นอกจากนั้นในละแวกเดียวกัน ยังมีเมืองต่างๆ อีกหลายเมือง นครพระชุม เมืองแปบ เมืองตรัยตรึงษ์ เมืองเทพนคร เมืองแสนตอ เมืองทาน และ เมืองสุพรรณภาว เมืองต่างๆ เหล่านี้ล้วนอยู่ในเขตที่เรียกกันว่า กำแพงเพชร ในปัจจุบันนี้ทั้งสิ้น
กำแพงเพชร เป็นเมืองที่มีความเจริญทางพุทธศาสนามาแต่โบราณ ปรากฏวัตถุโบราณทั้งเทวาลัย พระปรางค์สมัยต่างๆ ตั้งแต่ยุคขอม ทางด้านพุทธศิลป์ ก็ปรากฏว่ามีการขุดค้นพบพระพุทธรูปตั้งแต่ สมัยทวารวดี ขอม เชียงแสน ศรีวิชัย สุโขทัย อู่ทอง และ อยุธยา ส่วนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ กำแพงเพชร มีศิลปะสอดคล้องกับ ยุคสุโขทัย ซึ่งได้รับอิทธิพลมาคลี่คลาย จนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้น ทั้งรูปแบบและเนื้อหา เช่น พระเครื่องเนื้อดิน ซึ่งมีความแตกต่างระหว่างพระที่ สุโขทัย และ กำแพงเพชร อย่างสิ้นเชิง ในเขต กำแพงเพชร นั้นมีวัดวาอารามจำนวนมาก โดยเฉพาะใน อุทยานประวัติศาสตร์ กำแพงเพชร นั้นมีวัดมากกว่า 72 แห่ง มากที่สุดก็ในเขตที่เรียกว่า อรัญวาสี มีจำนวน 37 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นวัดร้างในปัจจุบัน วัดจำนวนมากเหล่านี้ มีเรื่องราวอันน่าสนใจศึกษาอยู่มาก ท่านผู้อ่านมีโอกาสลองตระเวนไล่เลียงดูเอา จะได้ความเพลิดเพลินกับอู่อารยธรรมแห่งนี้มาก สำหรับ พระเครื่อง นั้น กำแพงเพชร มี พระเครื่อง มากมายหลากหลายพิมพ์ ก็ด้วยเหตุที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นเอง ลานโพธิ์ พยายามรวบรวมภาพ พระเครื่อง กำแพงเพชร มาฝากท่านผู้อ่านในหน้ากลางมาแล้วถึง 3 ชุด ฉบับนี้ เป็นชุดที่ 4 ซึ่งก็ยังไม่หมด โอกาสหน้าจะพยายามรวบรวมมาฝากในชุดที่ 5-6 และต่อไปจนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โปรดติดตาม ลานโพธิ์ ต่อไป
ปกฉบับนี้ เป็น พระนางพญา พิมพ์สามนางพญา กรุ กำแพงเพชร ซึ่งเป็นพิมพ์ที่หาชมค่อนข้างยาก นานๆ จะได้เห็น จึงนำมาฝากท่านผู้อ่าน หวังว่าคงได้รับความยินดี และติดตาม ลานโพธิ์ จากท่านผู้อ่านต่อไป ถึงผ่านมา 30 ปีแล้ว ลานโพธิ์ ยังจะคงคุณภาพ เพื่อท่านผู้อ่านเสมอ
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 902 พระนางพญา สามพี่น้อง กำแพงเพชร [ คุณ บุญส่ง ไหลธนานนท์ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนพฤษภาคม 2547เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.