ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 895 หลวงพ่อจุก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ลพบุรี วางแผง เดือนมกราคม 2547 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 895 หลวงพ่อจุก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ลพบุรี วางแผง เดือนมกราคม 2547 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 2 รวมมงคลวัตถุ พระเครื่อง เมืองกำแพงเพชร เพชรที่อยู่ในกำแพง

พระพุทธรูป อันแสดงศิลปะซึ่งงดงาม แลดูอลังการยิ่ง พุทธศิลปะคล้ายกับ ศิลปะปาละ ผิดแผกแตกต่างไปจาก พระเครื่องสกุล ลพบุรี อื่นๆ เกือบทั้งหมด หลายคนพิศวงต่อศิลปะอันปรากฏอยู่ในรูปของ พระเครื่องเนื้อดิน อันมีนามเป็นที่รู้จักกันใน แวดวงพระเครื่องว่า หลวงพ่อจุก แม้พระเครื่องอันมีนามว่า หลวงพ่อจุก จะมีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับ หลวงพ่อหมอ พระเครื่องสกุล ลพบุรี เฉกเช่นเดียวกันก็ตาม
แต่ความนิยมชมชื่น จากบรรดานักสะสมพระเครื่อง ก็ดูเหมือนจะไม่เกี่ยงกับความใหญ่นัก บางคนอาราธนาแขวนเพียงองค์เดียว แต่องค์เดียวก็คงจะเกินพอแล้ว เพราะทั้งขนาดและพุทธคุณของ หลวงพ่อจุก นั้นมากล้นเพียงพอ กับการปกป้องคุ้มครองกายได้สบายมาก
หลายปีมาแล้ว ฉลอง สุรโชติ นักพระเครื่อง ผู้ยิ่งยงแห่ง ลพบุรี เล่าให้ผู้เขียนฟังว่า หลวงพ่อจุก มีพุทธคุณทางคงกระพัน และมหาอุด ชนิดสุดยอดหาพระอื่นเทียบเคียงได้ยาก ท่านเล่าว่า มิได้กล่าวอ้างขึ้นมาเฉยๆ แต่มีประจักษ์พยานยืนยันได้ หลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้นยังมีชีวิต พอจะบอกกล่าวเล่าความได้ ท่านเล่าว่า เมื่อปี พ.ศ.2487 ราวกลางปี มีการพบพระ หลวงพ่อจุก จากกรุ หลายคนกังขากับรูปร่างและขนาดขององค์พระว่า ทำไมมีลักษณะแปลกไปจากพระ ลพบุรี อื่นๆ และทรงก็ใหญ่โตใครจะเอาไปแขวน จึงได้ชวนกันหลายต่อหลายคนไปหาวัวมาตัวหนึ่ง แล้วอาราธนาพระ หลวงพ่อจุก แขวนคอวัว ในจำนวนนั้นมีตำรวจอยู่คนหนึ่งอาสาเป็นมือปืน ขอยิงกับมือตัวเองด้วยปืนเล็กยาว ซึ่งมีลูกเล็กแต่ยาวจริงๆ สมชื่อ แถมยังแหลมเป็นจรวดอีกด้วย ตำรวจคนนั้นเล็งปืนไปที่วัวชนิดเผาขน ยิงจนลูกปืนหมดไปเป็นชุดหลายนัด ไม่ออกเลยแม้แต่นัดเดียว พยานที่ดูกันหลายสิบคนกังขา ขอให้เอาลูกปืนชุดนั้นใส่เข้าไปอีกแล้วยิงขึ้นฟ้า ปรากฏว่าออกสนั่นลั่นทุ่งทุกนัด ผลปรากฏว่าผู้ดูทุกคนล้วนมีพระ หลวงพ่อจุก แขวนคอกันแทบทุกคน ในวันรุ่งขึ้น ฉลอง สุรโชติ ผู้ยิ่งยงแห่ง ลพบุรี เล่าให้ฟัง แบบนี้ เชื่อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์
เรื่องราวของ หลวงพ่อจุก เป็นอย่างไร ลองอ่านฝีมือของ จ.ส.อ. เอนก เจกะโพธิ์ ดูเอาเอง เรื่องที่เล่านั้นไม่เชื่อถาม จ.ส.อ. เอนก เจกะโพธิ์ ดูก็ได้
หวังว่า พรุ่งนี้ท่านคงมี หลวงพ่อจุก แขวนคอคนละ 1 องค์
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 895 หลวงพ่อจุก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ลพบุรี วางแผง เดือนมกราคม 2547 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.