ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 871 พระยอดขุนพล เนื้อทองคำ กรุวัดมหาธาตุ สรรคบุรี ชัยนาท วางแผง เดือนมกราคม 2546 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 871 พระยอดขุนพล เนื้อทองคำ กรุวัดมหาธาตุ สรรคบุรี ชัยนาท [ โชค ชัยนาท เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนมกราคม 2546 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ เหรียญ พระครูสุวรรณวุฒาจารย์ หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ สุพรรณบุรี


ลานโพธิ์ ฉบับนี้ นำเสนอภาพหน้าปกเป็นภาพ พระยอดขุนพล เนื้อทองคำ กรุวัดมหาธาตุ สรรคบุรี จังหวัด ชัยนาท นับว่าเป็นพระเครื่องที่หาชมยาก เพราะได้พบจากกรุเพียงไม่กี่องค์ นอกจาก พระยอดขุนพล เนื้อทองคำ แล้ว ภายในกรุนี้ยังพบ พระพิมพ์นางพญา เนื้อชิน และพระเครื่องพิมพ์อื่นๆ อีกหลายชนิด
เจ้าของพระท่านนี้คือ โชค ชัยนาท ได้รับมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งมีนิวาสถานอยู่ใกล้กับ วัดมหาธาตุ สรรคบุรี ลักษณะของพระเป็นแบบชนิดที่เรียกกันว่า หน้าทอง ด้านหลังเป็น เนื้อผงสีขาวนวล แตกต่างจาก ว่านหน้าทอง ของ สุโขทัย ซึ่งด้านหลังมักเป็น ว่าน ข้อน่าสังเกตก็คือ เนื้อด้านหลัง ซึ่งมีสีขาวนวลนั้นลักษณะค่อนข้างแกร่ง ขนาดของพระค่อนข้างใหญ่ พุทธลักษณะงดงาม ตามที่ท่านจะดูได้จากภาพหน้าปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้

สรรคบุรี นั้นเป็นเมืองเก่าแก่มี พระกรุ ที่มีชื่อเช่น สรรค์นั่งไหล่ยก และ ลีลาสรรค์ เป็นต้น นอกจากนั้นเมือง ชัยนาท ยังมีเกจิอาจารย์ขลังอีกหลายองค์ เท่าที่รู้จักกันดีมากก็คือ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า , หลวงพ่อคง วัดบางกะพี้ , หลวงพ่อคง วัดใหม่บำเพ็ญบุญ , หลวงพ่อทรัพย์ วัดตลุก ปัจจุบันก็มี หลวงพ่อมหาโพธิ์ วัดคลองมอญ , หลวงพ่อนะ วัดหนองบัว , หลวงพ่อเศียร วัดอินทราราม และ หลวงพ่อสะอาด วัดเขาแก้ว เป็นต้น นับเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงทางพระเครื่องมากอีกเมืองหนึ่ง ส่วนพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่รู้จักกันดีก็คือ หลวงพ่อธรรมจักร วัดธรรมามูล จังหวัด ชัยนาท อยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯมากนัก ใครมีโอกาสก็ลองเดินทางไปกราบนมัสการขอพร พระพุทธรูป หลวงพ่อธรรมจักร ในวาระโอกาสปีใหม่ แม้จะเลยมาหลายวันแล้วก็ยังไม่สายเกินไป เพราะเล่ากันว่าท่านมีความศักดิ์สิทธิ์ สามารถอธิษฐานขอพรได้ดังใจปรารถนา ส่วนที่ตั้งของวัดก็อยู่ริมแม่น้ำมีทัศนียภาพรื่นรมย์ เหมาะแก่การพักผ่อนอย่างยิ่ง
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 871 พระยอดขุนพล เนื้อทองคำ กรุวัดมหาธาตุ สรรคบุรี ชัยนาท [ โชค ชัยนาท เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนมกราคม 2546 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.