ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 870 พระกำแพง เม็ดขนุน กำแพงเพชร วางแผง เดือนมกราคม 2546 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 870 พระกำแพง เม็ดขนุน กำแพงเพชร [ ประพนธ์ กำเนิดพลอย เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนมกราคม 2546 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระลีลา มหาเศรษฐี จากเมือง กำแพงเพชร


พระกำแพง เม็ดขนุน หนึ่งใน เบญจภาคี ที่ทดแทนกันได้ระหว่าง พระกำแพง ซุ้มกอ ซึ่งเป็น พระกรุ จาก ทุ่งเศรษฐี เมือง กำแพงเพชร อันมีตำนานการสร้าง จากการจารจารึกในแผ่นลานเงิน อักษรขอม กล่าวว่าฤาษีทั้งหลายเป็นผู้สร้าง พระพิมพ์บรรจุลงไว้ในกรุ ณ เจดีย์โบราณ ในบริเวณ ทุ่งเศรษฐี เมือง กำแพงเพชร 
ต่อมาพระยากำแพงเพชร (น้อย) เจ้าเมืองได้ค้นคว้าพบวัดและเจดีย์ตามอักษรในแผ่นศิลา จึงได้พยายามบูรณะปฏิสังขรณ์ จนล่วงมาถึง พระยากำแพงเพชร (อ่อง) เจ้าเมือง เจดีย์ที่ค้นพบได้ชำรุดลงมาก จึงได้รื้อและพบกรุพระพุทธรูปและพระพิมพ์พร้อมลานเงินจารึก พระจากกรุดังกล่าวมีมากมายหลายพิมพ์ พระกำแพง ซุ้มกอ และ พระกำแพง เม็ดขนุน ก็เป็นสองพิมพ์ในจำนวนมากมายหลายพิมพ์ หลังจากนั้นก็มีการขุดพบ พระเครื่องสกุล กำแพงเพชร อีกมาก จากหลายวัด อาทิ วัดพิกุล วัดพระธาตุ วัดร้างในฝั่งนครชุม อีกมากมายหลายแห่ง


พระกำแพง เม็ดขนุน และ พระกำแพง พลูจีบ หรือ พระกำแพง กลีบจำปา ล้วนเป็น พระเครื่อง กำแพงเพชร ปางลีลา ที่มีพุทธลักษณะอ่อนช้อยงดงาม อุดมด้วยพุทธศิลป์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ พระกำแพง เม็ดขนุน องค์ที่นำมาเสนอเป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ นับว่ามีความงดงามมากองค์หนึ่ง ซึ่งก็เป็นของ คุณ ประกอบ กำเนิดพลอย ผู้นำพระเครื่อง จากคอลเลกชั่นของท่าน มาให้ท่านผู้อ่าน ลานโพธิ์ ได้ชมกันอยู่เสมอนั่นเอง นอกจากนั้นภายในเล่ม ลานโพธิ์ ฉบับต้อนรับปีใหม่ ฉบับนี้ ก็ได้นำเรื่อง พระกำแพง เม็ดขนุน มาฝากให้ท่านผู้อ่านได้อ่าน เพราะเป็น พระปางลีลา จักแสดงถึงความก้าวไปข้างหน้า เพื่อเป็น เคล็ดแห่งการก้าวไปข้างหน้า ในวาระอันเป็นมิ่งมงคล ซึ่งก้าวล่วงเข้าปี พ.ศ.2546
ณ โอกาสนี้ กองบรรณาธิการ ลานโพธิ์ พร้อมทั้งผู้ร่วมงาน ลานโพธิ์ ทุกคน ก็ขอน้อมจิตรำลึกอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงได้อำนวยพรให้ชีวิตของท่านผู้อ่านทุกท่าน จงประสบความสุขสมหวังดังจิตปรารถนา มีพลานามัยสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยทั้งหลาย ซึ่งเป็นไปตาม พุทธวัจนะ ที่ว่า ความไม่มีโรคคือ ลาภอันประเสริฐ ขอลาภอันประเสริฐ ดังกล่าวนี้จงมีแก่ทุกท่านเทอญ
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 870 พระกำแพง เม็ดขนุน กำแพงเพชร [ ประพนธ์ กำเนิดพลอย เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนมกราคม 2546 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.