ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 862 เหรียญ พ่อท่านเขียว รุ่นแรก วัดหรงบน นครศรีธรรมราช วางแผง เดือนกันยายน 2545 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 862 เหรียญพ่อท่านเขียว รุ่นแรก วัดหรงบน นครศรีธรรมราช [ สุธน ศรีหิรัญ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกันยายน 2545 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พ่อท่านเขียว วัดหรงบน ปากพนัง นครศรีธรรมราช อริยสงฆ์แห่งทักษิณ
ภาพข้างบนนี้ เป็นภาพของ ผู้เขียนกำลังรับเหรียญ และรูปหล่อเล็กจากมือ พ่อท่านเขียว วัดหรงบน อ.ปากพนัง นครศรีธรรมราช เมื่อปี พ.ศ.2518 นับถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 27 ปี ผ่านมาแล้ว ภาพนั้นผู้ถ่ายคือ รองศาสตราจารย์ กมล ฉายาวัฒนะ แห่งคณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คนที่ใส่เสื้อลายตาตารางด้านข้างนั้นคือ นายตั้ง ศิษย์ผู้ติดตาม พ่อท่านเขียว มาดูแลปรนนิบัติรับใช้ สถานที่เป็นกุฏิ พระปลัดใบ คุณวีโร วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี นครปฐม ท่านเดินทางมาพุทธาภิเษก ณ โบสถ์ วัดกลางบางแก้ว และพักอยู่ราว 7 วัน สิ่งของที่ท่านบรรจงหยิบใส่มือของผู้เขียน เป็นลูกอมชานหมาก เหรียญพ่อท่านเขียว รูปไข่ รุ่นแรก และรุ่นเดียว ของท่าน พร้อมกับ รูปหล่อเล็กบรรจุกริ่ง ชนิดกะไหล่ทองและรมดำ รวม 4 อย่าง ผู้เขียนรู้สึกประทับใจท่านมาก วันต่อมานำผ้าขาวไปให้ พ่อท่านเขียว เขียนยันต์ ท่านก็ให้เอาหมึกปั๊มลายมือและลายเท้าแทน นอกจากนั้นท่านยังเมตตาให้นำเชือกไปให้ท่าน แล้วท่านถักเชือกเป็นปมให้ด้วยมือท่านเอง 2 เส้น เส้นหนึ่งท่านว่าใช้สำหรับผู้ชาย อีกเส้นหนึ่งท่านบอกว่าใช้สำหรับผู้หญิง นายตั้ง ศิษย์ที่ติดตาม พ่อท่านเขียว มา บอกให้ผู้เขียนนำแผ่นผ้ามาอีกผืนหนึ่ง พร้อมเชือกเส้นเล็กๆ ผู้เขียนหาได้เชือกไนล่อนสีขาว จึงนำมาให้ท่าน ท่านปั๊มลายมือและลายเท้าลงในผ้าอีกครั้ง แล้วเอาปากกาเขียนอักขระสอง-สามตัวกลางแผ่นผ้า ผู้เขียนไม่ทันสังเกตว่าเป็นตัวอะไร แล้วท่านก็ม้วนผ้า เป็นม้วนกลมแน่นขนาดเล็ก ส่งให้ นายตั้ง จากนั้นนายตั้งก็เอา เชือกไนล่อนถักรัดผ้ายันต์ผืนนั้นอย่างแคล่วคล่อง แต่ก็นานนับชั่วโมง จนกลายเป็นสายคาดเอวสวยงามมาก ก่อนมอบให้ท่านปลุกเสกอีกครั้งหนึ่ง ผู้เขียนแวะเวียนไปหา พ่อท่านเขียว จนวันสุดท้ายท่านจะเดินทางกลับ วัดหรงบน ท่านได้ส่งถุงเหรียญ - รูปหล่อเล็ก ที่เหลือทั้งหมดให้ผู้เขียน ผู้เขียนเองไม่ได้นับจำนวนว่าเท่าใด ได้แต่หยิบแจกคนที่มาหา พระปลัดใบ ไปจำนวนมาก เหลืออยู่เพียงเล็กน้อย เท่าที่นำมาถ่ายภาพให้ชมกันในครั้งนี้ เรียกว่า เปิดกรุถ่ายกันทีเดียว


สำหรับ พระปิดตา ทั้งหมดที่ถ่ายภาพมาให้ชมในชุดนี้ด้วย เป็นพระที่ไม่ได้รับกับมือ พ่อท่านเขียว โดยตรง มาได้เอาภายหลังที่เดินทางไปวัดของท่านที่ ปากพนัง หลังจากท่านมรณภาพไปไม่นาน และพบพระเหล่านี้อยู่ที่ห้องพักในกุฏิของท่าน ผู้ที่เดินทางไปด้วยกันครั้งนั้นคือ คุณ ประกอบ กำเนิดพลอย และ คุณ ณรงค์ เลติกุล พร้อมด้วยคนงานเหมืองแร่อีก 2-3 คน ได้ขอทำบุญ พระปิดตา ที่เหลือในกุฏิทั้งหมดมา จำไม่ได้ว่ากี่องค์ แต่ผู้เขียนแบ่งมาเพียงเท่าที่ถ่ายภาพมาให้ชมในฉบับนี้
พ่อท่านเขียว พระเถระผู้เป็น อริยสงฆ์แห่งทักษิณ อีกรูปหนึ่ง สายตาของท่านที่ผู้เขียนจำได้ไม่มีวันลืมคือ ใสเป็นประกาย ดุจสายตาทารกผู้บริสุทธิ์ ไร้กิเลสตัณหานานาประการ ความเยือกเย็นด้วยกระแสแห่งเมตตาที่ซาบซ่านเมื่อท่าน เป่าหัว ให้จะรู้สึกเย็นไปถึงกระดูกสันหลัง ข้อนี้ผู้ที่เคยให้ พ่อท่านเขียว เป่าหัว จะทราบดีกันทุกคน
วัตถุมงคล ทุกชิ้นของ พ่อท่านเขียว มีพุทธานุภาพเป็นอัศจรรย์อย่างยิ่ง และจะคงอยู่เช่นนั้นนิรันดร์กาล ( เรื่องราวของ พ่อท่านเขียว วัดหรงบน นครศรีธรรมราช ผู้เขียนเคยนำเสนอใน ลานโพธิ์ ฉบับที่ 330 - 338 )
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 862 เหรียญพ่อท่านเขียว รุ่นแรก วัดหรงบน นครศรีธรรมราช [ สุธน ศรีหิรัญ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกันยายน 2545 เขียนโดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.