ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 861 พระกรุ ท่าเรือ นครศรีธรรมราช วางแผง เดือนสิงหาคม 2545 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 861 พระกรุ ท่าเรือ นครศรีธรรมราช [ อภิสิทธิพงศ์ ติณพันธ์ุ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนสิงหาคม 2545 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระครูโสภณธรรมรัต (ถม) วัดเชิงท่า ลพบุรี


พระเครื่อง ยอดนิยมของภาคใต้ จะหาพระเครื่องใดเสมอเหมือนด้วย พระนางตรา - พระท่าเรือ นั้นยากเต็มที พระทั้ง สองกรุ สองพิมพ์นี้ มีหลายคนเข้าใจว่า พระดังกล่าวเป็นองค์เดียวกัน มีชื่อว่า นางตรา ท่าเรือ ทำนองนั้น ลานโพธิ์ ฉบับนี้จึงนำ พระกรุ ท่าเรือ มาเสนอท่านผู้อ่านเป็น ภาพปกหน้า และถัดเข้าไปข้างในเป็น พระกรุ นางตรา เพื่อให้ท่านเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น
พระพิมพ์ ท่าเรือ นั้นปรากฏพบจาก กรุท่าเรือ บริเวณ อำเภอเมือง จังหวัด นครศรีธรรมราช เป็นวัดร้าง ปัจจุบันอยู่บริเวณ บ้านท่าเรือ หลายท่านเข้าใจว่า พระกรุ นี้น่าจะเป็น พระยุค สมัยศรีวิชัย โดยอาศัยสังเกต บัวฐานของพระ เป็นแบบบัวเล็บช้าง แต่หลายท่านก็ขัดใจอยู่ตรง ซุ้มเรือนแก้ว และทรวดทรงองค์พระ ละม้ายไปทางสุโขทัย อีกบางท่านก็ว่า มีซุ้มปรกโพธิ์ เหนือซุ้มเรือนแก้ว ขึ้นไปคล้าย ซุ้มของเชียงแสน หรือละม้ายไปทางบางพิมพ์ของ พระกรุ ราชบูรณะ อยุธยา เมื่อพิจารณาจาก เนื้อพระจะเห็นว่าเป็นเนื้อดินเผา ค่อนข้างละเอียด มีเม็ดทรายเล็กละเอียดผสานกลมกลืนอยู่ทั่วไป เรื่องของยุคสมัย พระท่าเรือ ยังไม่มีข้อยุติ ด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่งชัดเจน และยังไม่มีแนวคิดใดที่น่าจะสรุปได้ว่า สมเหตุ สมผล ยังคงต้องถกเถียงกันต่อไป แต่ชั้นนี้เอาเป็นว่า เก่าแน่นอน แต่จะเก่าแก่แค่ไหนไว้ว่ากันอีกที
กว่าสิบปีที่แล้ว ผู้เขียนเคยคุยเรื่อง พระกรุ ท่าเรือ กับ พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ท่านเล่าว่า พระกรุ นี้มีหลายพิมพ์ นอกจากพิมพ์นิยม ที่เห็นกัน ทั้งพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่ (องค์ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับนี้) แล้วยังมีพิมพ์อื่นๆ อีกหลายพิมพ์ จำนวนที่พบท่านว่ากระจายอยู่ทั่วไปตามพื้นดิน ชั้นดินลึก - ตื้นต่างกันไป เถ้าแก่หว่า วรศักดิ์ อดิเทพวรพันธ์ ผู้ยิ่งยงแห่ง ทุ่งสง เคยมีองค์สวยระดับแชมป์ เอามาอวดให้ผู้เขียนชมจนน้ำลายหกมาแล้ว และเอาพิมพ์ วงแขน เป็นพระกลมขนาดใหญ่ มาให้ชมบอกว่าได้จากกรุเดียวกับ พระท่าเรือ พระพิมพ์นั้นเป็น ศิลปะศรีวิชัย แน่นอน
ส่วนองค์ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับนี้เป็นของ คุณ อภิสิทธิพงษ์ ติณพันธ์ ผู้มีคอลเลคชั่นที่น่าสนใจแห่งสุราษฎร์ธานี ท่านถ่ายภาพมาให้ผู้อ่านชมเป็นวิทยาทาน โดยเฉพาะองค์นี้ ถ้าพูดถึงเรื่องความงดงามแล้วต้องบอกสั้นๆ คำเดียวว่า เยี่ยม หลังจากองค์ปฐมฤกษ์นี้แล้ว คุณ อภิสิทธิพงษ์ ติณพันธ์ บอกว่าจะมีของดีของสวย มาให้ท่านผู้อ่าน ลานโพธิ์ ได้ชมกันต่อไป
กอง บ.ก. ก็ขอขอบพระคุณท่าน แทนผู้อ่าน ลานโพธิ์ มา ณ โอกาสนี้
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 861 พระกรุท่าเรือ นครศรีธรรมราช [ อภิสิทธิพงศ์ ติณพันธ์ุ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนสิงหาคม 2545 เขียนโดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.