ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 860 พระ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ขี่ครุฑ วางแผง เดือนสิงหาคม 2545 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 860 พระ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ขี่ครุฑ อยุธยา [ สุธน ศรีหิรัญ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนสิงหาคม 2545 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อยุธยา ผู้สร้างตำนานพระเครื่องพิมพ์ขี่สัตว์ต่างๆ ที่ทรงพุทธานุภาพ


หลวงพ่อปาน โสนันโท เกจิอาจารย์ที่มากด้วยเรื่องราวแห่งอิทธิปาฏิหาริย์ และพระเครื่องพิมพ์ขี่สัตว์ต่างๆ นับเป็นสีสันแห่งวงการพระเครื่อง ที่มีพระเครื่องของท่านให้นำมาบูชาสักการะ เป็นที่พึ่งพาทางใจกันได้อย่างดียิ่ง หลายปีที่ผ่านมา พระเครื่องของท่านขึ้นสู่ความนิยมชั้นแนวหน้า แล้วก็ค่อยๆ ซาลงไปตามกฎเกณฑ์แห่งธรรมชาติที่มีขึ้น-ลง ตามกระแสความต้องการ หากพูดในทฤษฎีแห่งเศรษฐศาสตร์ ก็ว่าเป็นไปตาม อุปสงค์-อุปทาน ทำนองนั้น
แต่ พุทธคุณ และ พุทธานุภาพ นั้นนอกเหนือจากกฎเกณฑ์ของ อดัมสมิท พระเครื่องของ หลวงพ่อปาน ยังคงยิ่งยงอยู่ แม้กระแสจะแปรเปลี่ยนไปบ้าง แต่ความนิยมและพุทธคุณอันมีอยู่จริงนั้น มิได้แปรเปลี่ยนไปตามกฎเกณฑ์เหล่านั้นได้ พระเครื่องของ หลวงพ่อปาน ก็คงความขลังอยู่ต่อไป แล้วดูเหมือนเวลาอันใกล้นี้ กระแสของท่านก็กำลังกลับมาสู่ความนิยมในระดับแถวหน้าอีกครั้ง
ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับนี้ จึงนำภาพพระเครื่องของท่านมานำเสนอ ซึ่งหลีกจากพิมพ์ยอดนิยมคือ ขี่ไก่ ไปเป็น พิมพ์ขี่ครุฑใหญ่ เพราะปรัชญาของ พิมพ์ขี่ครุฑ น่าจะยิ่งใหญ่กว่าไก่เป็นไหนๆ และที่วงเล็บไว้ในความหมายนั้นก็เพราะว่า พระองค์นี้เป็นของผู้เขียนเอง จึงขออนุญาตท่านผู้อ่านมาเป็นปกโชว์ฟอร์มสักครั้งคงไม่ว่ากัน พระองค์นี้ผู้เขียนได้มาจากบิดาของเพื่อน ผู้มีถิ่นกำเนิดในย่าน วัดบางปลาหมอ ใกล้เคียงกับ วัดบางนมโค แค่คนละฝั่งคลองเยื้องๆ เท่านั้น ยี่สิบกว่าปีก่อน ผู้เขียนมีโอกาสไปกิน-นอนอยู่บ้านริมคลองหลังนั้นหลายเวลา และถือโอกาสนั้นขอพระองค์นี้ซึ่งบิดาของเพื่อน เด็ดใจ หยิบจากพานบนหิ้ง ซึ่งองค์นี้เป็นหนึ่งในหลายสิบองค์ในพานนั้น โดยไม่ได้พิจารณาว่าเป็นพิมพ์อะไร ปรากฏว่าเป็น พิมพ์ขี่ครุฑ และเลยจากนั้นมาไม่กี่ปีผู้เขียนก็ เข้ารับราชการ รับใช้ชาติปรัชญาของ พิมพ์ขี่ครุฑ ในความหมายของ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค นั้นน่าจะขลังจริงๆ ก็เป็นได้ ผู้เขียนก็แอบศรัทธาอยู่เงียบมาหลายปี
นาทีนี้ขอรำลึกถึง หลวงพ่อปาน โสนันโท แห่ง อยุธยา ด้วยใจเลื่อมใสบูชาอีกครั้ง
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 860 พระ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ขี่ครุฑ อยุธยา [ สุธน ศรีหิรัญ เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนสิงหาคม 2545 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.